Giải Ngoại hạng Anh: Các ‘ông lớn’ tính toán tăng tốc

Hoàng Nam 11/12/2021 06:10

Lịch thi đấu dày đặc trong giai đoạn cuối năm, giải Ngoại hạng Anh sẽ khiến các huấn luyện viên của những đội bóng cạnh tranh ngôi vô địch phải tính toán và chuẩn bị kỹ càng.

Cuộc đua tới ngôi vô địch đang rất quyết liệt khi chỉ 1 kết quả không có lợi vị trí ngôi đầu sẽ lập tức bị đội khác chiếm lấy. Chelsea là minh chứng rõ nhất ở vòng đấu trước. Chelsea đang cho thấy có dấu hiệu chững lại ở 3 trận gần đây. Họ thoát thua ngay trên sân nhà trước MU nhờ quả phạt đền của Jorginho. Tiếp đó là chiến thắng chật vật 2-1 trước đội bóng đang vật lộn trụ hạng là Watford. Và cuối tuần qua là thất bại 2-3 trước West Ham, trong một trận đấu mà hàng thủ đã mắc những sai lầm khó tha thứ. Điều đáng nói, hàng thủ trứ danh vốn là sức mạnh của Chelsea đã thủng lưới 5 bàn ở 3 vòng gần đây, nhiều hơn số bàn thua mà họ phải nhận ở... 12 vòng trước đó.

Vấn đề của Chelsea đang bộc lộ khá nhiều. Các điểm tựa lớn nhất của họ - thủ môn Mendy và tiền vệ Jorgino thay nhau mắc sai lầm. Lão tướng Thiago Silva có dấu hiệu tuổi tác, trong khi Christensen sa sút phong độ khó hiểu. Cuối cùng là các chấn thương dồn dập của Kante, Kovacic, Jorginho...

Lúc này, Chelsea đứng thứ 3 tại Ngoại hạng Anh nhưng họ cũng chỉ kém đội đầu bảng Man City 2 điểm. Tiếp đón Leeds ở vòng 16 là cơ hội tuyệt vời cho họ. Sau khi trở thành hiện tượng ở mùa giải trước, Leeds đã lao dốc ở mùa này vì lối chơi tiêu tốn quá nhiều thể lực của huấn luyện viên Bielsa. Từ đầu mùa, các ngôi sao của đội bóng áo trắng thay nhau chấn thương. Trước một Leeds có phong độ thiếu ổn định và mất các ngôi sao lớn, Chelsea không có cơ hội nào tốt hơn để giành chiến thắng và chặn đà khủng hoảng càng nhanh càng tốt.

Chelsea buộc phải dành trọn 3 điểm bởi không có 3 điểm thì nguy cơ bị đội đầu bảng Man City và Liverpool bỏ rớt là hiển hiện. Hai đội này vẫn đang duy trì mạch thắng, và những đối thủ kế tiếp của họ cũng khá “mềm”. Man City được chơi trên sân nhà trong trận đấu sớm nhất vòng trước Wolves. Ở mùa này, Wolves mới chỉ để thủng lưới 13 bàn đã phần nào nói lên được khả năng phòng ngự khu vực chắc chắn, hiệu quả của thầy trò huấn luyện viên Bruno Lage. Cho dù đội khách được đánh giá tương đối khó chịu nhưng thầy trò huấn luyện viên Pep Guardiola vẫn được nhận định sẽ vượt qua để chiến thắng và qua đó gây áp lực đáng kể lên hai đối thủ bám đuổi ngay sát phía sau là Liverpool và Chelsea. Trong khi đó, Liverpool sẽ đón tiếp một “người con” của mình trở về Anfield khi huấn luyện viên Steven Gerrard dẫn dắt Aston Villa tới đây thi đấu. Aston Villa đã có những cải thiện đáng kể dưới thời Gerrard nhưng đối đầu với Liverpool đang phong độ cao nên sẽ chẳng có “quà” dành cho họ.

Với MU, tất nhiên cơ hội trở lại cuộc đua vô địch vẫn ở khá xa. Thay tướng, đổi vận là điều người hâm mộ MU hy vọng và nó đang diễn ra ở Old Trafford thời kỳ hậu Ole Solskjaer. “Quỷ đỏ” đã ổn định hơn nhờ Michael Carrick, và bây giờ đang bắt đầu có những chuyển biến tích cực dưới triều đại Ralf Rangnick. Các cầu thủ đá nhiệt huyết hơn, chịu khó tranh chấp hơn, và đôi chân thanh thoát hơn. Sau khi giành trọn 6 điểm trước Arsenal (3-2) và Crystal Palace (1-0), “Quỷ đỏ” chỉ còn kém vị trí thứ tư của West Ham có 3 điểm. Mục tiêu Top 4 với đội tuyển thành Manchester là khả thi. Và nếu như Top đầu sảy chân, thì thầy trò Ralf Rangnick sẽ lập tức có cơ hội trở lại đường đua.

Cầu thủ Scott McTominay đã có những chia sẻ về vị huấn luyện viên mới của đội: “Những ấn tượng ban đầu là rất tốt. Ông ấy rất kiên định, có định hướng và biết mình muốn gì. Trong các cuộc họp, ông ấy rất rõ ràng, đó là cách làm việc trong bóng đá. Để truyền đạt được quan điểm của mình, huấn luyện viên phải rõ ràng và phải mạnh mẽ. Nếu cầu thủ không làm theo những gì yêu cầu, huấn luyện viên cũng không ngại nói thẳng ra với họ. Chúng tôi đã có một kết quả tốt trước Crystal Palace và hy vọng bây giờ chúng tôi có thể tiến về phía trước và tiếp tục giành chiến thắng trong các trận đấu khác”.

Trong khi vòng đấu này là cơ hội để các đội bóng nhóm đầu tăng tốc thì tin buồn lại đến với Tottenham. Sau khi được Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) đồng ý hoãn trận Tottenham vs Rennes bởi câu lạc bộ nước Anh thông báo có nhiều ca dính Covid-19 tại đội bóng. Trở lại với giải đấu trong nước, cuộc chạm trán với Brighton vào hôm 12/12 tới cũng phải lui sang ngày khác vì lý do tương tự. Trước đó, cuộc đối đầu với Burnley cũng đã bị hoãn vào ngày 28/11 do tuyết rơi dày ở Lancashire. Nếu tình hình ở Tottenham không được cải thiện với thêm nhiều ca dương tính với Covid-19 tiếp tục xuất hiện, họ có nguy cơ “nợ” trận thứ 4 khi vào giữa tuần sau là màn so tài với Leicester. Theo quy định của UEFA, tất cả các trận đấu vòng bảng phải hoàn thành trước ngày 31/12. Với việc có tới 3 hoặc 4 trận đấu bị hoãn hủy tới lúc này sẽ khiến lịch thi đấu của thày trò Conte sẽ đối mặt với lịch thi đấu “ngộp thở” trước khi năm 2021 khép lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giải Ngoại hạng Anh: Các ‘ông lớn’ tính toán tăng tốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO