Giải Ngoại hạng Anh: Quẳng gánh lo mà đá

Hoàng Nam 16/12/2021 07:17

Ngoại hạng Anh đang bước vào giai đoạn căng thẳng nhất với lịch thi đấu dồn dập. Nhưng mối lo lớn nhất lúc này đến từ việc ngày càng có nhiều trận đấu bị hoãn lại do dịch bệnh Covid-19.

Ảnh hưởng từ dịch Covid-19

Ban tổ chức giải Ngoại hạng Anh vừa công bố có tổng cộng 42 ca dương tính với Covid-19, con số cao nhất trong vòng một tuần lễ qua. Đã có ít nhất 5 câu lạc bộ xác nhận các trường hợp lây nhiễm.

Tính đến thời điểm hiện tại, trận MU - Brentford là cặp đấu mới nhất phải hoãn lại vì tình hình dịch bệnh, bên cạnh một trận đấu đã phải hoãn lại trước đó là Burnley - Tottenham. Những câu lạc bộ bị ảnh hưởng bởi dịch khác là Aston Villa, Norwich và Leicester không thể tung ra sân đội hình tốt nhất. Tottenham là đội đầu tiên bị biến chủng Omicron tấn công, và cũng là đội phải chịu ảnh hưởng nặng nề nhất tính đến lúc này.

Trận Tottenham gặp Rennes ở Conference League đã bị hủy bỏ, vì Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) không tìm ra được thời gian trống để thi đấu, sau khi trận này bị hoãn. Sau khi trận gặp Rennes sụp đổ thì chuyến làm khách của Tottenham trên sân Brighton cũng bị hoãn. Có đến 8 cầu thủ và 5 thành viên Tottenham cho kết quả dương tính trong đợt xét nghiệm vừa qua.

Tuy nhiên, tin mừng cũng đã đến với đội bóng thành London khi các cầu thủ Tottenham đã trở lại tập luyện nhằm chuẩn bị cho trận đấu gặp Leicester vào lúc 2h30 sáng 17/12. Tottenham đặt mục tiêu đánh bại Leicester, bất chấp họ phải thi đấu trên sân của đối thủ, để không bị nhóm trên bỏ quá xa do không thể đá trận gặp Brighton vì bị hoãn.

Trong số các đội bóng có cầu thủ dương tính với SARS-CoV-2 trong đợt bùng nổ biến chủng Omicron này còn có các đội như Norwich, Leicester. Norwich dù không bị hủy trận đấu nhưng họ đã phải nhận thất bại 0-2 trước Astonvilla trong trận đấu rạng sáng qua. Tất nhiên, đây là tình trạng khó khăn của bóng đá Anh nói chung chứ không riêng gì Ngoại hạng Anh.

Ở giải hạng Nhất, người ta đã phải hoãn trận Sheffield United gặp QPR, do QPR có nhiều cầu thủ mắc Covid-19. West Brom, Fulham là các đội khác phải chịu ảnh hưởng trong những ngày qua…

Thay đổi lịch thi đấu là điều chỉ diễn ra trong trường hợp bất khả kháng. Ngoại hạng Anh mùa này rất khó để kéo dài mùa giải bởi các cầu thủ sẽ phải chuẩn bị cho kỳ World Cup đầu tiên diễn ra vào mùa Đông ở Qatar cuối năm tới. Những yếu tố này khiến lịch đấu mùa 2022-2023 bị xáo trộn đáng kể.

Tranh thủ tăng tốc

Trong giai đoạn căng thẳng này, tận dụng cơ hội, gia tăng áp lực cho các đối thủ trong cuộc đua vô địch là điều mà Man City đã làm rất tốt khi đánh bại Leeds United với tỉ số 7-0 rạng sáng qua. Chiến thắng đậm đà 7-0 trước Leeds United giúp Man City củng cố vững chắc ngôi đầu bảng, tạm bỏ xa Liverpool và Chelsea lần lượt 4 và 5 điểm.

Bị Man City tạo khoảng cách 4 điểm nên thầy trò huấn luyện viên Juergen Klopp phải giành trọn 3 điểm khi đón tiếp Newcastle (3h ngày 17/12). Chỉ gặp Newcastle đang đứng áp chót Bảng xếp hạng, đây có lẽ là cơ hội không thể tốt hơn để thầy trò Jurgen Klopp duy trì mạch thắng.

Phong độ hiện tại của đoàn quân huấn luyện viên Juergen Klopp trên sân nhà đang rất ấn tượng, khi toàn thắng 5 trận gần nhất. Một chiến thắng cách biệt và giữ được chân cho các trụ cột là điều mà Liverpool sẽ phải làm trong trận đấu này bởi họ là đội phải đối mặt với lịch thi đấu khắc nghiệt nhất.

Ngoại trừ trận gặp Leicester ở League Cup ngày 22/12, The Reds sẽ lần lượt chạm trán Newcastle (16/12), Tottenham (19/12), Leeds (26/12), Leicester (28/12) và Chelsea (2/1). Trong số này, Newcastle và Leeds là 2 đối thủ dễ đối phó nhất, còn Tottenham, Leicester và đặc biệt là Chelsea đều là những thách thức lớn.

Khó khăn càng trở nên chồng chất với thầy trò Jurgen Klopp khi họ đều phải làm khách trong 3 trận gặp Tottenham, Leicester và Chelsea. Nếu không xử lý tốt ở những trận đấu mang tính then chốt này, Liverpool hoàn toàn có thể bị cắt đuôi.

Cũng phải ra sân tìm lại niềm vui chiến thắng và bám đuổi sát sao đối thủ là Chelsea. Phong độ không tốt thời gian gần đây của Chelsea đã khiến The Blues tạm rơi xuống vị trí thứ 3 trong cuộc đua đến ngôi vô địch Ngoại hạng Anh. The Blues rất cần một chiến thắng, và cơ hội để làm điều đó lúc này là không thể tốt hơn khi đối thủ của họ là Everton đang trên đà sa sút.

Sân Stamford Bridge sẽ là điểm tựa vững chắc nhất cho Chelsea trong cuộc đối đầu với Everton. The Blues mới chỉ thua đúng 1 trận trên sân nhà ở mùa giải này, và họ cũng chỉ để đối phương vượt qua bằng tỷ số tối thiểu. Chelsea vẫn là đội ghi nhiều bàn thắng thứ nhì tại giải (chỉ sau Liverpool) và thủng lưới ít thứ nhì (chỉ sau Man City).

Tuy nhiên, một vài lỗ hổng thời gian qua trong hệ thống vận hành chiến thuật của huấn luyện viên Thomas Tuchel đã khiến họ đánh mất ngôi đầu sau thời gian dài nắm giữ. Chỉ cần ông thầy người Đức “vá” được những lỗ hổng này, The Blues sẽ trở lại là đội bóng bách chiến bách thắng và vẫn sẽ là ứng viên nặng ký cho ngôi vô địch…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giải Ngoại hạng Anh: Quẳng gánh lo mà đá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO