Giải oan cho làng giải trí

Bắc Phong 25/01/2022 20:34

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã chính thức ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự liên quan việc làm từ thiện của các nghệ sĩ Thủy Tiên, Đàm Vĩnh Hưng, Trấn Thành, Đại Nghĩa và bà Nguyễn Thị Hương.

Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an thông báo kết quả giải quyết tố giác về tội phạm liên quan đến ca sĩ Thủy Tiên, Đàm Vĩnh Hưng, MC - diễn viên Trấn Thành, MC Đại Nghĩa. Các nghệ sĩ không có dấu hiệu phạm tội như tố cáo của một số cá nhân.

Đây là động thái cần thiết và rõ ràng chấm dứt những lùm xùm suốt thời gian dài, kể từ sau đợt lũ chồng lũ ở miền Trung, cuối năm 2020. Việc này cũng xác định rõ việc làm từ thiện, thiện nguyện, nhất là với tư cách cá nhân của những người nổi tiếng, mà ở đây là giới showbiz.

Trước đó, vào tháng cuối cùng của năm 2021, nghệ sĩ ưu tú-danh hài Hoài Linh cũng đã được minh oan từ phía Công an Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong vụ này, nếu như danh hài Hoài Linh bị réo tên đầu tiên, thì cặp vợ chồng Thuỷ Tiên- Công Vinh chịu nhiều phiền toái nhất. Có lẽ là do số tiền nữ ca sĩ huy động được quá lớn (khoảng 170 tỉ đồng), cùng với cách trao tiền từ thiện “không giống ai” của cô và tràn ngập mạng xã hội hình ảnh “cô tiên” vào tâm lũ.

Việc một số nghệ sĩ có tiếng trong làng giải trí đứng ra huy động tiền từ thiện, cứu trợ kể trên đã “gây bão” dư luận khi bị coi là thiếu minh bạch trong quá trình phân phối, “ngâm” hàng chục tỉ đồng quyên góp được, tìm cách chiếm đoạt số tiền vận động được…Từ đó nhiều ý kiến đòi hỏi phải truy cứu trách nhiệm hình sự với tội danh lạm dụng lòng tin chiếm đoạt tài sản của người khác.

Sự việc càng được đẩy lên khi cuộc chiến trên mạng xã hội kéo dài liên miên, các bên “ném đá” vào nhau một cách không thương tiếc. Phong trào “bóc phốt” lan rộng như cháy rừng. Tiếp đó là đòi sao kê ngân hàng và nhiều người phải chủ động sao kê để chứng minh sự trong sạch, trong sáng của mình.

Còn nhớ, tại cuộc họp báo của Bộ Công an ngày 28/12/2021, Thiếu tướng Hồ Sỹ Niêm- Phó cục trưởng Cục Cảnh sát Hình sự (C02), từng cho biết kết quả xác minh cho thấy các nghệ sĩ kêu gọi ủng hộ từ thiện có công khai tài khoản nhận tiền quyên góp, trong thời gian nhất định đã đóng tài khoản. Sau khi có lượng tiền ủng hộ, các cá nhân trực tiếp hoặc thông qua đại diện đến địa phương làm công tác từ thiện.

“Cơ quan điều tra xác định lượng tiền vào tài khoản từ thiện và số tiền các cá nhân này đi ủng hộ. Kết quả xác minh đến nay cho thấy số tiền vào tài khoản của họ còn ít hơn số tiền các cá nhân đã đi ủng hộ. Việc này có xác nhận của UBND, MTTQ hoặc các cá nhân nhận sự ủng hộ”- Tướng Niêm thông tin.

Tới nay có thể coi là đã khép lại vụ từ thiện đầy sóng gió của làng giải trí gắn với tên tuổi của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng. Nhiều người đã được giải oan, niềm tin đang dần được khôi phục. Nhưng qua chuyện này cũng cho thấy việc làm từ thiện, thiện nguyện không thể quá cảm tính, mà cần nắm vững quy định của Nhà nước cũng như pháp luật.

Làm từ thiện với tấm lòng sẻ chia khó khăn của đồng bào là việc làm rất đáng trân trọng, nhưng cũng phải đúng cách. Càng đúng cách, càng công khai minh bạch thì càng tránh được thị phi và sẽ làm cho công tác từ thiện, việc làm thiện nguyện ngày một tốt đẹp và ý nghĩa hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giải oan cho làng giải trí

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO