Giải quyết bức xúc của người dân về nhà ở xã hội

Tuệ Phương 04/09/2018 07:45

Trước những bức xúc của người dân về nhà ở xã hội, vừa qua Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo của UBND thành phố ban hành “Quy định quản lý bán, cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội” nhằm từng bước tháo gỡ khó khăn cho người dân trước những vấn đề liên quan đến nhà ở.

Dự thảo “Quy định về quản lý bán, cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội” của UBND thành phố Hà Nội thể hiện tính ưu việt, sự quan tâm của Đảng, chính quyền đối với các đối tượng có thu nhập thấp trong xã hội.

Qua đi khảo sát thực tế tại một số đơn vị trên địa bàn thành phố như tại tòa nhà CT19A-KĐT Việt Hưng do ông Dương Cao Thanh- Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ làm trưởng đoàn. Ông Thanh nhận định, hiện nay CT19A cư dân thuê nhà ở xã hội phản ánh các công trình an sinh xã hội, các cơ sở hạ tầng xuống cấp nghiêm trọng… nhưng Ban quản trị không khắc phục, sửa chữa kịp thời, trong khi giá thuê nhà lại tăng lên. Đối với Khu đô thị Đặng Xá II (huyện Gia Lâm), đại diện cư dân sinh sống tại đây cho rằng các tiêu chí mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội phải chặt chẽ, có cơ chế giám sát để ngăn chặn việc cho thuê lại và mua bán nhà ở xã hội trái pháp luật. Thực tế hiện nay có nhiều người thu nhập thấp nhưng không đủ điều kiện mua nhà ở xã hội, trong khi vẫn còn một số căn hộ hiện nay được mua bán và cho thuê gây ảnh hưởng xấu đến chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Do đó, trong nội hàm Dự thảo này cần quy định rõ sự tham gia của chính quyền các cấp trong quản lý ban, thuê, thuê mua nhà ở xã hội.

Đồng tình với những nội dung Dự thảo đưa ra, ông Phạm Ngọc Thảo, Nguyên Phó Chủ tịch MTTQ thành phố đề nghị cần nghiên cứu, bổ sung một nguyên tắc cơ bản đó là nguyên tắc công khai, dân chủ trong thực hiện chính sách về nhà ở xã hội. Đây là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhiều năm nay không ngừng phát triển, liên quan đến quyền lợi chính đáng của nhân dân. Tuy nhiên, qua thực tiễn hiện nay, nhiều khâu không đảm bảo công khai dân chủ, công khai dự án cũng lửng lơ, công khai về quyết định bốc thăm, làm hợp đồng cụ thể, bàn giao nhà,… cũng gây ra nhiều bức xúc.

Theo ông Bùi Anh Tuấn- Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội, quy định quản lý bán, cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố liên quan nhiều đến hậu quản lý, vận hành, khai thác, quản lý…. Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội sẽ có văn bản tổng hợp để chuyển về các cơ quan chức năng, nhất là Sở Xây dựng là cơ quan chủ trì, tham mưu với thành phố để thực hiện Dự thảo này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giải quyết bức xúc của người dân về nhà ở xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO