Giải quyết các vướng mắc liên quan chứng chỉ Aptis

Dung Hòa 03/03/2023 07:41

Vừa qua, nhiều sinh viên phản ánh việc Hội đồng Anh cấp chứng chỉ tiếng Anh Aptis nhưng không được cơ sở giáo dục đại học (ĐH) chấp nhận do thiếu tính pháp lý.

Về việc này, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã yêu cầu Hội đồng Anh có văn bản báo cáo giải trình; yêu cầu giải quyết dứt điểm các vướng mắc liên quan đến tổ chức thi cấp chứng chỉ nói trên, bảo đảm quyền lợi cho người dự thi.

Cụ thể, ngày 27/2, Cục Quản lý chất lượng - Bộ GDĐT (đơn vị phụ trách vấn đề cấp chứng chỉ ngoại ngữ tại Việt Nam) đã có văn bản gửi các bên liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh Aptis về việc chấn chỉnh liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài.

Trước đó, Cục Quản lý chất lượng đã nhận được báo cáo giải trình của Hội đồng Anh và các bên liên kết về việc tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh Aptis không đúng tên chứng chỉ Aptis ESOL đã được Bộ GDĐT phê duyệt ngày 11/11/2022.

Theo báo cáo giải trình của các bên liên kết, từ khi có quyết định phê duyệt của Bộ GDĐT (ngày 11/11/2022) đến ngày 22/12/2022, Hội đồng Anh và các bên liên kết tổ chức thi đã tổ chức thi và cấp chứng chỉ cho hơn 6.000 thí sinh dự thi Aptis. Chứng chỉ Aptis ESOL là tên gọi mới của chứng chỉ Aptis, đã được tổ chức thi tại Việt Nam từ năm 2013; cụm từ ESOL (English for Speakers of Other Languages) được bổ sung để phù hợp với xu hướng phát triển của khảo thí ngôn ngữ và nhu cầu đánh giá trình độ tiếng Anh của những người không sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ mẹ đẻ trên thế giới. Theo báo cáo này: Chứng chỉ Aptis có các phiên bản bài thi General, Advanced và For Teachers. Chứng chỉ mới Aptis ESOL cũng có các phiên bản bài thi General, Advanced và For Teachers. Do vậy, chứng chỉ Aptis và Aptis ESOL có giá trị pháp lý như nhau.

Hội đồng Anh cho hay, trong quá trình thực hiện tổ chức thi Aptis/Aptis ESOL từ 11/11 đến 22/12/2022, đơn vị này vẫn cấp mẫu chứng chỉ Aptis cũ do phôi chứng chỉ mới chưa kịp về Việt Nam. Hội đồng Anh lý giải do sơ suất về mặt hành chính, đơn vị này và các bên liên kết chưa kịp thời báo cáo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT) về việc vẫn cấp chứng chỉ Aptis mẫu cũ từ ngày 11/11 đến 22/12/2022.

Biện pháp xử lý để đảm bảo quyền lợi của người dự thi được đơn vị này đưa ra là sẽ đăng tải công khai thông báo xác nhận mẫu chứng chỉ Aptis cũ và mẫu chứng chỉ Aptis ESOL International Certificate đều giữ nguyên giá trị trong việc đánh giá chính xác năng lực sử dụng tiếng Anh của người dự thi trên website của các đơn vị liên kết tại Việt Nam (https://www.britishcouncil.vn/ và https://aptistests.vn/); tiếp tục tiến hành xác thực/hậu kiểm kết quả hoặc cấp chứng chỉ thêm như mẫu đã cấp nếu thí sinh và các tổ chức, cơ quan hay cơ sở giáo dục công nhận có yêu cầu (trong vòng 2 năm kể từ ngày thi, đối với tất cả thí sinh đã thi, nhận kết quả thi chứng chỉ Aptis và Aptis ESOL).

Tại văn bản ngày 27/2 gửi các bên liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh Aptis, Cục Quản lý chất lượng đề nghị các bên liên kết chấn chỉnh việc thực hiện liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài bảo đảm đúng Quyết định số 3646/QĐ-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GDĐT và các quy định của pháp luật hiện hành. Cục cũng yêu cầu giải quyết dứt điểm các vướng mắc liên quan đến tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh Aptis, có biện pháp xử lý bảo đảm quyền lợi của người dự thi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giải quyết các vướng mắc liên quan chứng chỉ Aptis

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO