Giải quyết hồ sơ tồn đọng kéo dài

LÊ ANH 22/10/2021 00:28

Từ đầu tháng 10, TP Hồ Chí Minh triển khai trở lại việc tiếp nhận và giải quyết các hồ sơ hành chính còn tồn đọng sau gần 5 tháng giãn cách xã hội.

Để giải quyết các hồ sơ tồn đọng kéo dài do dịch Covid-19, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hòa Bình yêu cầu TP Thủ Đức và các quận, huyện cần chủ động có các phương án chủ động về bố trí nhân sự giải quyết các hồ sơ hành chính trên địa bàn.

Riêng TP Thủ Đức đang còn tồn tại nhiều hồ sơ tồn đọng, ông Bình cho biết, TP HCM đã chỉ đạo chính quyền TP Thủ Đức tập trung xây dựng đề án phân cấp, ủy quyền và đề án cơ chế, chính sách đặc thù. Cùng đó, UBND TP Thủ Đức tăng cường rà soát, thẩm định ban hành đề án sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã... để sớm ổn định hệ thống chính quyền các cấp, tháo gỡ các khó khăn, tồn đọng hiện nay.

Đối với các hồ sơ tồn đọng trong lĩnh vực nhà đất, nhiều quận, huyện đã tăng cường lực lượng công chức, viên chức để giải quyết. Theo ông Lâm Ngô Hoàng Anh, Chánh Văn phòng UBND quận 1, hiện Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận này đã nhận trực tiếp thêm các hồ sơ về nhà đất của người dân, doanh nghiệp sau thời gian giãn cách xã hội do dịch. Trong khi đó, từ 18/10 UBND huyện Nhà Bè đã cho toàn bộ công chức tại các cơ quan, đơn vị nhà nước làm việc trực tiếp tại trụ sở, trừ các trường hợp đang cư trú trong địa bàn phong tỏa và khu vực có nguy cơ cao, vùng đỏ. Ngoài ra, Sở Nội vụ TP HCM cũng đã yêu cầu bố trí 100% công chức làm việc tại cơ quan, trừ trường hợp cư trú tại các địa bàn như trên.

Đại diện Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội thuộc Công an TP HCM cho biết, trong tháng 10 tiếp tục tạm dừng việc tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD tại trụ sở 459 Trần Hưng Đạo (phường Cầu Kho, quận 1) để tăng cường lực lượng, thiết bị đến Công an 21 quận, huyện và TP Thủ Đức. Riêng các hồ sơ đã được in thẻ, đơn vị đã bàn giao thẻ CCCD đến Công an phường, xã, thị trấn nơi công dân đăng ký thường trú (nơi cư trú đối với công dân đăng ký tạm trú) để giao trả hồ sơ đến tận tay cho người dân.

Trong khi đó, đại diện Cục Thuế TP HCM cũng cho biết, đang tập trung giải quyết các hồ sơ ưu tiên cho đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo Quyết định số 27 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, các hồ sơ miễn giảm tiền thuê đất của năm 2021 được ưu tiên giải quyết. Hiện nay, Cục Thuế TP HCM cũng đã hướng dẫn hồ sơ đến cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đề nghị giảm tiền thuê đất, bao gồm giấy đề nghị miễn giảm tiền thuê đất theo mẫu; quyết định hoặc hợp đồng thuê đất của nhà nước. Đối tượng thuộc diện này có thể gửi hồ sơ trực tiếp hoặc hồ sơ điện tử cho chi cục thuế cấp quận, huyện, các cơ quan khác theo quy định kể từ nay đến hết ngày 31/12.

Sau nới lỏng giãn cách, UBND TP HCM cũng tập trung tháo gỡ hồ sơ tồn đọng cho người dân và doanh nghiệp, trong đó Văn phòng UBND TP đã ban hành danh mục thủ tục hành chính đặc biệt, cấp bách được tiếp nhận trực tiếp và ưu tiên giải quyết, như tư pháp, đăng ký biện pháp bảo đảm, giao thông vận tải, xây dựng, nông nghiệp và phát triển nông thôn, kế hoạch và đầu tư, quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm và lĩnh vực lao động.

Đối với các hồ sơ về hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19 tại TP HCM cũng lên kế hoạch từ tháng 9 nhưng đến cuối tháng 10 vẫn triển khai rất chậm. Về vấn đề này, bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM cho rằng, các quận, huyện triển khai lập danh sách các trường hợp được hỗ trợ chưa đồng bộ. Các mẫu kê khai thường xuyên thay đổi đã gây khó khăn cho cơ sở. Ngoài ra, các trường hợp thuộc diện lao động tự do đang gặp khó khăn nhưng chưa được tổ dân phố, tổ nhân dân lập danh sách hỗ trợ hoặc lập danh sách sót tên nên hồ sơ giải quyết bị chậm trễ. Vì vậy, không ít trường hợp trong số đó cho đến nay chưa thể nhận gói hỗ trợ theo Nghị quyết 09 và Nghị quyết 97 của HĐND TP HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giải quyết hồ sơ tồn đọng kéo dài

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO