Giải quyết kịp thời những vướng mắc ở cơ sở

Tiến Đạt 02/03/2021 06:32

Thời gian qua, Mặt trận các cấp tỉnh Lào Cai và các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh đã triển khai thực hiện hiệu quả dân chủ đại diện, giám sát, phản biện xã hội, nâng cao chất lượng công tác hòa giải, hướng đến tháo gỡ các vấn đề bức xúc tại cơ sở, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân.

Người dân nêu ý kiến tại Hội nghị tiếp xúc đối thoại trực tiếp với nhân dân xã Sàng Ma Sáo (Lào Cai) do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai tổ chức.

Theo ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai, MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã thường xuyên phối hợp tổ chức kiểm tra thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, nâng cao vai trò giám sát của nhân dân, kiện toàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng, phát huy vai trò trách nhiệm giám sát các hoạt động ở cơ sở.

Đến nay, toàn tỉnh Lào Cai có 152 Ban Thanh tra nhân dân với 1.064 thành viên, 152 Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng với 760 thành viên. Các Ban Thanh tra nhân dân đã tổ chức 326 cuộc thanh tra, kiến nghị xử lý 76 vụ việc, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã tổ chức 421 cuộc giám sát, kiến nghị cơ quan chức năng giải quyết, kịp thời khắc phục 34 vụ việc có dấu hiệu vi phạm.

Thông qua hoạt động của các Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng, các tổ hòa giải đã mang lại kết quả thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức, vai trò giám sát của nhân dân và MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội trong phối hợp thực hiện Quy chế dân chủ ở xã, phường, thị trấn, góp phần xây dựng và củng cố chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Để nâng cao chất lượng hoạt động giám sát và phản biện xã hội, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội lựa chọn nội dung chương trình giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh. Trong năm 2020, MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tổ chức các hội nghị, tham gia góp ý vào một số dự thảo, các quyết định, quy định của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, chủ trì phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh thành lập Tổ soạn thảo và hoàn thiện dự thảo Đề án số 15 của Ban Chấp hành Đảng bộ khóa XVI về phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội và tham gia xây dựng Đảng, chính quyền của Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội giai đoạn 2020 – 2025.

Bên cạnh đẩy mạnh việc giám sát của nhân dân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai Nguyễn Văn Chiến cho biết, công tác tiếp công dân luôn được MTTQ các cấp tỉnh quan tâm thực hiện. Trong năm qua, MTTQ các cấp tỉnh Lào Cai đã tiếp 162 lượt công dân, trong đó MTTQ tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận 19 đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân và chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết, trả lời cho người dân, qua đó góp phần giảm thiểu đơn thư khiếu nại vượt cấp, giữ vững ổn định, an ninh trật tự ở địa phương.

Cùng với đó, MTTQ các cấp tỉnh Lào Cai đã tập trung hướng dẫn cơ sở triển khai thực hiện tốt công tác hòa giải cơ sở, phối hợp với tuyên truyền, phổ biến sâu rộng Luật Hòa giải, củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ tham gia công tác hòa giải, tổ chức tập huấn đội ngũ cộng tác viên cơ sở. Năm 2020, các tổ hòa giải trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã hòa giải thành 1.542 vụ, giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp trong dòng họ, gia đình, tạo dựng tình đoàn kết giữa bà con trong khu dân cư, nhờ đó gián tiếp hạn chế đơn thư khiếu nại, tố cáo đến chính quyền địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giải quyết kịp thời những vướng mắc ở cơ sở

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO