Giải quyết tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hoà bình

Thanh Tùng 16/11/2022 20:31

Tại Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 14 chủ đề “Biển Hòa Bình – Phục hồi bền vững” khai mạc ngày 16/11 tại Đà Nẵng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu khẳng định, Việt Nam tôn trọng đầy đủ, thiện chí thực thi các quy định của luật pháp quốc tế, nhất là UNCLOS, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hoà bình.

Ngày 16/11, tại TP Đà Nẵng, Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 14 với chủ đề “Biển Hòa Bình – Phục hồi bền vững” họp phiên khai mạc với sự hiện diện của gần 40 diễn giả uy tín đến từ 20 quốc gia; hơn 220 đại biểu đến từ các châu lục; 50 đại biểu đến từ cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam, trong đó có 8 Đại sứ.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu phát biểu khai mạc Hội thảo. Ảnh: Thanh Tùng.

Hội thảo do Học viện Ngoại giao cùng các đối tác đồng bảo trợ trong và ngoài nước phối hợp tổ chức lần này diễn ra trong bối cảnh đánh dấu 40 năm ký kết Công ước UNCLOS và 20 năm ASEAN và Trung Quốc ký kết Tuyên bố ứng xử các bên ở Biển Đông.

Tiến sĩ Phạm Lan Dung, Quyền Giám đốc Học viện Ngoại giao phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Thanh Tùng.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Quang Hiệu khẳng định chính sách của Việt Nam về Biển Đông là tôn trọng đầy đủ, thiện chí thực thi các quy định của luật pháp quốc tế, nhất là UNCLOS, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hoà bình, phù hợp với luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp quốc, thúc đẩy hợp tác biển dựa trên UNCLOS. Việt Nam coi trọng việc sử dụng bền vững và bảo tồn đại dương, biển và các nguồn tài nguyên trên biển.

Các diễn giả tại Hội thảo. Ảnh: Thanh Tùng.

Tiến sĩ Phạm Lan Dung, Quyền Giám đốc Học viện Ngoại giao cho biết, Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 14 hướng tới mục tiêu tìm hiểu những thay đổi địa chính trị toàn cầu mới nhất trên Biển Đông, xác định các rủi ro tiềm ẩn và tìm cách khôi phục lòng tin, thúc đẩy đối thoại và hợp tác.

Hội thảo sẽ định vị Biển Đông trong bối cảnh địa chính trị đang biến đổi, đan xen giữa điểm nóng cũ và mới, trong sự hiệu quả của các cấu trúc quản trị hiện hành và xem xét vai trò của UNCLOS sau 40 năm và DOC sau 20 năm.

Đại biểu dự Hội thảo. Ảnh: Thanh Tùng.

Hội thảo diễn ra trong 2 ngày 16 và 17/11 với phiên khai mạc và 8 phiên thảo luận.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giải quyết tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hoà bình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO