Giải thưởng Cống hiến 2023 lần đầu áp dụng công nghệ số

PV 03/02/2023 17:34

Giải thưởng Cống hiến 2023 đánh dấu lần đầu tiên, Ban tổ chức đi theo hướng “số hóa”: quyết định áp dụng công nghệ hàng đầu là Blockchain vào giải thưởng.

Chiều 1/2 tại Hà Nội, Ban tổ chức Giải thưởng Cống hiến 2023 (báo Thể thao và Văn hoá – TTXVN) đã tổ chức buổi gặp gỡ thân mật với các thành viên Hội đồng tư vấn, Hội đồng bầu chọn và những gương mặt được đề cử vòng 1 tại khu vực Hà Nội.

Các thành viên Hội đồng bầu chọn Thể thao tham dự là: Bà Lê Thị Hoàng Yến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao; BLV Vũ Quang Huy; Cựu tuyển thủ quốc gia Nguyễn Thúy Hiền; Nhà báo Nguyễn Minh Hải. Hội đồng tư vấn Âm nhạc có 5 người, trong đó 2 người có mặt trong buổi lễ là: Nhà báo Ngô Bá Lục, Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long.

Các đề cử (vòng 1) ở khu vực Hà Nội tham dự cuộc gặp có: HLV Mai Đức Chung; ông Nguyễn Quốc Hội, Chủ tịch HĐQT CTCP Thể thao Hà Nội T&T; VĐV Nguyễn Thị Oanh; VĐV Dương Thúy Vi; Cầu thủ Nguyễn Văn Quyết; VĐV Phí Thanh Thảo; Ở lĩnh vực Âm nhạc có: Ca sĩ Vũ Thắng Lợi, ca sĩ Đinh Mạnh Ninh, ca sĩ Vũ. và nghệ sĩ trẻ Madihu.

Nhà báo Lê Xuân Thành, Tổng biên tập báo Thể thao và Văn hoá, Trưởng Ban tổ chức Giải thưởng Cống hiến:

Như chúng tôi đã thông tin trong Lễ khởi động Giải thưởng Cống hiến 2023, năm nay Giải thưởng có nhiều đổi mới với nhiều thứ “lần đầu tiên”.

Sau 16 mùa giải, Cống hiến 2023, bên cạnh lĩnh vực âm nhạc vẫn nối tiếp truyền thống bao năm qua, Cống hiến quyết định bổ sung thêm lĩnh vực thể thao - điều mà chúng tôi đã ấp ủ thực hiện từ lâu.

Một trong những điểm mới của giải thưởng Cống hiến năm nay mà chúng tôi muốn nhấn mạnh, đó chính là công chúng đóng vai trò quyết định trong việc ghi nhận sự cống hiến của các nghệ sĩ, các vận động viên, huấn luyện viên cũng như những người làm việc trong lĩnh vực thể thao.

Cống hiến 2023 còn đánh dấu lần đầu tiên, Ban tổ chức đi theo hướng “số hóa”: quyết định áp dụng công nghệ hàng đầu là Blockchain vào giải thưởng.

Việc tạo ra những độc bản duy nhất trên môi trường không gian số như phát hành các NFT liên quan đến giải thưởng như những clip, video có những khoảnh khắc đặc biệt có giá trị lâu dài để người hâm mộ, các nghệ sĩ có bộ sưu tập riêng. Việc này không chỉ tạo ra giá trị gia tăng cho cả xã hội mà còn giúp cho chúng ta có thêm sự trao đổi, ham thích sưu tập chứng nhận. Nói một cách ngắn gọn, trên môi trường không gian số, thị trường ảo không gian ảo, vũ trụ ảo… có nhiều giá trị thì chúng tôi đưa xu hướng mới nhất vào giải thưởng Cống hiến. Đây cũng là cách mà chúng ta hội nhập với thế giới.

Tôi tóm tắt những điểm mới của Giải thưởng Cống hiến 2023 như vậy là để khẳng định rằng, việc chúng tôi cải thiện giải thưởng hơn bao giờ hết là để trở nên gần gũi và có độ lan tỏa nhiều hơn.

Cách thức tổ chức của giải thưởng năm nay là ngoài đơn vị báo chí đồng hành còn có không gian mạng xã hội. Mạng xã hội đang có vai trò ngày càng quan trọng. Vì vậy, chúng tôi có mời thêm các đối tác như Tiktok hay Yan News để tăng thêm sức lan tỏa cho giải thưởng hơn”.

Bà Nguyễn Thị Thu Hoài, Giám đốc Công ty cổ phần truyền thông Havis Media - Phó Ban tổ chức Giải Cống hiến

Giải thưởng Cống hiến đã trải qua 16 mùa giải với sức nóng về uy tín lâu dài. Chính vì thế, việc đồng hành cùng giải thưởng lần đầu tiên là một vinh dự cho chúng tôi. Tôi chia sẻ rất thật lòng như vậy.

Tuy nhiên trong bối cảnh diễn ra nhiều giải thưởng, nhiều lĩnh vực, bao gồm cả thể thao, văn hóa nghệ thuật, để duy trì sức sống cho một giải thưởng cũng là điều mà chúng tôi cùng Ban tổ chức giải thưởng Cống hiến 2023 trăn trở, tìm hướng đi mới.

Chính vì thế, chúng tôi đã đưa những điểm mới vào mùa giải năm nay như lần đầu tiên đưa công nghệ Blockchain vào hệ thống bình chọn. Công nghệ này đã tạo ra tính chất minh bạch không thể sửa chữa khi đã đưa lên hệ thống.

Hiện nay, với tâm lý xã hội chung, những đề cử được công chúng ghi nhận sẽ là quan trọng nhất. Trước đây, giải thưởng được đánh giá theo hình thức truyền thống cũng đã uy tín rồi. Nhưng mở rộng đánh giá đến với hàng trăm triệu công chúng trong và ngoài nước là quan trọng hơn nhiều.

Tôi nghĩ rằng, với sự thay đổi này, cả nghệ sĩ và vận động viên cũng sẽ biết được công chúng yêu mến mình như thế nào. Quan trọng hơn là sau đề cử và sau giải thưởng, các nghệ sĩ, vận động viên sẽ có trách nhiệm xã hội hơn trước những sự cổ vũ tinh thần từ giải thưởng dành cho họ.

Hi vọng, mùa giải năm nay với sự chung tay của tất cả mọi người, từ nay đến thời điểm công bố đầy đủ 9 hạng mục âm nhạc và 3 hạng mục thể thao vào ngày 16/2, chúng ta sẽ làm nóng không khí của giải thưởng trước khi diễn ra bình chọn chung cuộc, tiến tới lễ trao giải trang trọng vào cuối tháng 3 tới đây.

Riêng về buổi lễ trao giải, hiện nay chúng tôi xin được phép chưa công bố nhưng tin chắc rằng sự tôn vinh trong buổi lễ dành cho tất cả các nghệ sĩ, vận động viên sẽ khiến mọi người cảm thấy vinh dự và tự hào.

Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long – Thành viên Hội đồng tư vấn (lĩnh vực Âm nhạc)

Tôi rất vui khi thấy giải thưởng này được mở rộng sang mảng thể thao bởi đây là hai mảng quan trọng của báo Thể thao và Văn hoá. Thể thao đã tặng cho chúng ta, những người con Việt Nam những cảm xúc đặc biệt và đó là điều chúng ta cần vinh danh. Giải Cống hiến năm nay đã làm được điều đó.

Gần 2 năm qua, tôi đã giữ mục “Nhạc Việt ngày nay” trên báo Thể thao và Văn hoá – chuyên mục hằng tuần nhằm đánh giá dưới góc độ chuyên môn sâu các tác phẩm, chương trình nhạc Việt đang được dư luận quan tâm, đồng thời “chấm điểm” các tác phẩm đó ở dưới mỗi bài viết.

Khi được Thể thao và Văn hoá đề nghị tham gia chuyên mục này, lúc đầu tôi rất sợ. Mặc dù bản thân học về nhạc nhưng tôi lại dành nhiều thời gian cho âm nhạc truyền thống mà đây lại là mảng âm nhạc đại chúng, nên rất mới. Những năm gần đây xu hướng âm nhạc hội nhập nhiều, rất đa dạng và phong phú... Thời gian qua, tôi cố gắng hoàn thành vai trò của mình, qua đó cũng học hỏi được nhiều hơn, để hôm nay khi được mời là một trong những thành viên Hội đồng tư vấn, góp sức cho giải thưởng.

Và tôi cảm thấy tự hào khi một vài ý kiến cá nhân của tôi được ghi nhận. Tôi tin rằng giải thưởng này vẫn sẽ là một giải thưởng công tâm mang đặc thù riêng dành cho các nhà báo văn hoá, nghệ thuật và giờ đây là cả thể thao. Thêm nữa, giải thưởng còn mở rộng để lấy ý kiến của công chúng cho thấy giải thưởng đã cập nhật xu hướng đời sống số vì vậy tôi tin rằng, giải thưởng năm nay sẽ thành công và sẽ còn đồng hành trong những năm tiếp theo.

Nhà báo Ngô Bá Lục - Thành viên Hội đồng tư vấn (lĩnh vực Âm nhạc), cho rằng, sự thay đổi về nội dung và format đã nâng cao uy tín, tính hấp dẫn của Giải Cống hiến.

"Tôi cho rằng năm nay là bước thay đổi lịch sử của Giải Cống hiến. Tôi vinh dự được đồng hành 16 năm nhưng đây là năm đầu tiên Giải thưởng có lĩnh vực thể thao. Hoạt động ở lĩnh vực âm nhạc, chúng tôi cũng cảm thấy vui, giống như vườn hoa có thêm nhiều hương sắc. Thêm lĩnh vực, kéo theo đó là sự quan tâm khiến uy tín của giải thưởng được nâng cao hơn.

Bên cạnh sự thay đổi về nội dung, sự thay đổi về format cũng đáng ghi nhận. Giải thưởng Cống hiến trong quá khứ cũng đã có nhiều sự thay đổi, từ những ngày đầu ít hạng mục, rồi nhiều thêm…

Khán giả đóng vai trò quan trọng trong đời sống âm nhạc hiện nay. Năm nay, họ được trao quyền bầu chọn, cũng có nghĩa rằng, chúng ta đặt niềm tin vào sự thẩm định của họ. Đề cử của giải thưởng cũng đa sắc, đa chiều hơn, không chỉ là góc nhìn của nhà báo hay những nhà chuyên môn, mà còn có góc nhìn khán giả.

Đôi khi, khán giả họ thích là thích, thích là bầu. Giải Cống hiến khác những giải thưởng khác. Có những giải trao toàn quyền hoàn toàn hoặc quá bán cho khán giả, lại không giữ được chuyên môn. 5 hạng mục bầu chọn là gần gũi nhất với công chúng, để khán giả bầu chọn. Họ hoàn toàn đủ trình độ để thẩm định, để đưa ra quyết định của mình. Đó là điều khiến tôi cho rằng giải thưởng năm nay sẽ hấp dẫn, kịch tính. Việc bình chọn trên Bvote, đến phút cuối chúng ta mới biết được kết quả. Nhiều năm theo dõi các giải thưởng, có những giải thưởng mà kết quả được lật ngược tình thế ở 30 phút cuối cùng một cách đầy ngoạn mục.

Sau gần 2 năm bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, cả lĩnh vực âm nhạc, thể thao thời gian vừa qua cùng có sự trở lại bùng nổ, rực rỡ. Thế nên, dù nghệ sĩ không được giải, nhưng có tên trong danh sách đề cử cũng là thành công rất lớn rồi.

Ca sĩ Vũ. - đề cử hạng mục MV của năm, Ca khúc của năm, Nghệ sĩ mới của năm: Lần đầu tiên được đề cử Giải Cống hiến tôi cảm thấy khá bỡ ngỡ và có đôi chút ngượng ngùng. Năm 2019, tôi vinh dự được biểu diễn trên sân khấu của Cống hiến nhưng cũng hơi buồn vì không được giải. Năm nay, được đề cử ở 3 hạng mục, có thể xem là sự ghi nhận của mọi người dành cho những bài hát mà tôi sáng tác. Tôi muốn gửi lời cảm ơn mọi người vì những điều đó và cảm ơn mọi người đã chú ý đến tôi.

Nghệ sĩ trẻ Madihu - đề cử hạng mục Nghệ sĩ mới của năm: Lần đầu tiên được góp mặt trong đề cử, tôi thấy rất vinh dự. Tôi thực sự không biết diễn tả cảm xúc của mình như thế nào. Sinh ra trong một gia đình theo nghệ thuật từ lâu, tôi cũng bỏ ra nhiều công sức, thời gian, hi sinh để có được những kết quả như bây giờ. Tôi cảm ơn mọi người đã ghi nhận, để tôi góp mặt trong đề cử.

Ca sĩ Đinh Mạnh Ninh - đề cử hạng mục Nam ca sĩ của năm: Tôi rất thích Giải Cống hiến. Với chúng tôi, với những người làm nhạc - Giải Cống hiến 100% là sự ghi nhận của khán giả, xã hội. Chúng tôi làm nhạc vì thích chứ không phải vì điều gì đó lớn lao. Và khi được ghi nhận sự cống hiến nghĩa là người khác đã nhìn nhận và ghi nhận những đóng góp của chúng tôi. Chúng tôi luôn muốn mang tinh thần, năng lượng tích cực, hoặc những gì mang dấu ấn cá nhân lan tỏa tới cộng đồng.

Được đề cử vòng 1, đó là sự ghi nhận bước đầu của những gì tôi đã cố gắng. Tôi thực sự chưa bao giờ nghĩ mình có thể ghi tên mình vào Giải Cống hiến vì mọi người thường nói, nhạc Đinh Mạnh Ninh khó nghe quá. Cảm ơn khán giả đã bình chọn cho Đinh Mạnh Ninh dù chưa biết “số phận” có lọt vào danh sách đề cử chính thức giải thưởng Cống hiến năm nay hay không!

Bà Lê Thị Hoàng Yến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT

Theo dõi Giải thưởng Cống hiến của Báo TT&VH lâu nay tôi rất ngưỡng mộ những ca sĩ đạt giải và bây giờ tiếp tục mở rộng sang lĩnh vực thể thao. Tôi rất cảm ơn Báo TT&VH vì đã vinh danh sự cống hiến, nỗ lực của các VĐV để khích lệ tinh thần của các tuyển thủ đối với các sự kiện thể thao lớn trong năm.

Mong giải cống hiến diễn ra lâu dài, đặc biệt là trong lĩnh vực thể thao có nhiều hạng mục hơn nữa. Thể thao Việt Nam đã làm được rất nhiều điều đáng tự hào, ví dụ như đội tuyển nữ Việt Nam lần đầu tiên lọt vào vòng chung kết World Cup 2023 và nhiều đội tuyển khác đã giành được thành tích cao trong năm qua. Tôi rất mong giải thưởng sẽ được duy trì để các VĐV, nhất là các VĐV trẻ nỗ lực giành được thêm nhiều huy chương. Tương tự như lĩnh vực âm nhạc, các ca sĩ cũng rất cố gắng và sự cống hiến đấy được xã hội ghi nhận.

Giải thưởng Cống hiến 2023 còn có sự tương tác với khán giả để cùng tìm ra những gương mặt xứng đáng nhất, đây là một điều rất tuyệt vời. Thể thao và văn hoá là 2 lĩnh vực rất được khán giả quan tâm, là 2 lĩnh vực nổi bật của xã hội và không có gì có thể thay thế được. Tôi rất mong mọi ngươi cân nhắc những lá phiếu bầu chọn, nhất là đối với lĩnh vực thể thao.

HLV Mai Đức Chung: Tôi may mắn góp mặt ở hạng mục đề cử mặc dù đã lớn tuổi. Đây là năm thứ 17 của giải Cống hiến, âm nhạc đã đi vào cuộc sống của tất cả mọi người, năm nay mọi người lại đưa thêm thể thao vào giải nữa thực sự chúng tôi rất vui mừng.

Tôi cũng mong sẽ có nhiều giải thưởng như thế này để chúng tôi cố gắng nỗ lực phấn đấu để đạt được nhiều thành tích hơn nữa cho đất nước. Chúng tôi không làm ra của cải vật chất nhưng luôn nỗ lực để tạo ra giá trị về tinh thần, thông qua những thành tích trong thi đấu.

Ông Nguyễn Quốc Hội, Chủ tịch HĐQT CTCP Thể thao Hà Nội T&T (CLB Hà Nội)

Tôi xin thay mặt những người làm bóng đá cảm ơn Báo TT&VH đã ghi nhận những cống hiến của chúng tôi. Chúng ta đi rồi sẽ thành đường, tôi hi vọng giải thưởng trong những năm tới sẽ ngày càng được nâng tầm cao hơn. Người hâm mộ Việt Nam rất đam mê bóng đá và qua các giải đấu của bóng đá nan, bóng đá nữ từ năm 2018 chúng ta đều nhận thấy, người dân thực sự đã rất vui mừng. Tôi cũng mong BTC và Báo TT&VH sẽ có thêm những giải thưởng để ghi nhận và động viên những người hoạt động trong lĩnh vực thể thao.

Vận động viên Nguyễn Thị Oanh: Tôi rất vinh dự khi được góp mặt trong đề cử của giải Cống hiến 2023. Đây là năm đầu tiên giải Cống hiến mở rộng thêm lĩnh vực Thể thao, tôi rất vinh dự bởi đây là sự ghi nhận những đóng góp của Thể thao, cũng như những cống hiến của các vận động viên và huấn luyện viên. Cảm ơn BTC đã có một giải thưởng để ghi nhận nỗ lực của chúng tôi.

Cựu tuyển thủ quốc gia Nguyễn Thúy Hiền: Đây là lần đầu tiên tôi được mời tham dự giải Cống hiến với vai trò là thành viên Hội đồng bầu chọn. Hiện giờ tôi không còn là vận động viên nữa, nhưng để được xuất hiện trong các đề cử của một giải thưởng uy tín và có truyền thống như Cống hiến, tôi cũng thấy vinh dự thay cho các bạn trẻ.

Các bạn hiện nay được nhắc đến nhiều hơn trước công chúng. Thể thao ở thời của tôi cũng được báo chí, truyền hình quan tâm nhưng có lẽ chỉ có một số ít VĐV có được vinh dự ấy. Tôi vẫn nhớ 1 kỷ niệm, có nhà báo chờ mình ở dưới ở phòng ăn tập thể. Các bạn thì ăn xong hết rồi, tôi cũng muốn đi ăn để đi ngủ lắm, nhưng vẫn phải nói chuyện với các anh chị. Hồi đó còn trẻ con, không dám nói với các anh chị là em muốn đi ăn xong còn đi ngủ để chiều đi tập. Đó là kỷ niệm vui về chuyện... “không có thời gian để thở” nhưng cũng ấn tượng đáng nhớ của chúng tôi thời trẻ.

Vận động viên trẻ trước đây hay bây giờ cũng vậy, để đạt được thành tích cao thì các em phải cống hiến hàng ngày, hàng giờ, chứ không phải tính bằng năm đâu. Bởi vận động viên ngày tập 3 buổi và ăn 3 buổi, rất cô đơn. Cô đơn không phải vì mọi người quên mình, hay vì người thân, bạn bè bỏ quên mình, mà mình tự phải tách biệt với cuộc sống bình thường.

Trong ký ức, tôi không có thời của học sinh, mặc áo dài, hay là tụ tập bạn bè đi chơi, đi picnic hay là thích một người nào đó trong lớp…, thậm chí còn không có cái ảnh nào hay ảnh áo dài trắng nào như các học sinh bình thường. Tôi thấy đây là sự cô đơn mà tất cả các vận động viên nói chung đều phải trải qua. Nhưng chúng tôi đều tự nguyện và cảm thấy phải có hi sinh ấy thì mới có thành tích vang dội cho thể thao nước nhà.

Hôm nay, khi mà cuộc sống phát triển hơn, thì tôi thấy các VĐV được biết đến nhiều hơn, đây là một vinh dự cho các VĐV, HLV thể thao. Tôi mong rằng, sẽ có thêm các nhà đầu tư, doanh nghiệp và nhà nước quan tâm hơn và hỗ trợ tốt hơn cho các VĐV, HLV, để họ cống hiến nhiều hơn nữa cho thể thao nước nhà.

Bình luận viên Quang Huy: Giải Cống hiến của báo TT&VH là một giải thưởng danh giá, đã có từ rất nhiều năm và năm nay có thêm các hạng mục cho thể thao. Đây là một món quà trong năm mới cho các VĐV và HLV, những người đã đóng góp lâu năm cho thể thao nước nhà. Thể thao Việt Nam gần đây có có thêm nhiều giải thưởng, cho thấy sự ghi nhận của xã hội. Xin chúc mừng báo TT&VH đã có sự đột phá tuyệt vời và ý nghĩa trong việc tổ chức giải thưởng Cống hiến.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giải thưởng Cống hiến 2023 lần đầu áp dụng công nghệ số

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO