Giải thưởng Sách Việt Nam lần thứ 11: Sách lịch sử thắng lớn

Minh Quân 22/04/2016 09:05

Nằm trong khuôn khổ Ngày Sách VN, ngày 21/4 tại Hà Nội, Hội Xuất bản đã tổ chức Lễ trao giải thưởng Sách lần thứ 11-2015. Theo đó, 3/4 giải Vàng sách Hay thuộc về các công trình, bộ sách lịch sử. 

Giải thưởng Sách Việt Nam lần thứ 11: Sách lịch sử thắng lớn

Các công trình, bộ sách nhận giải Vàng sách Hay.

Cụ thể, giải thưởng Sách Việt Nam năm 2015 đã thu hút sự tham gia của 35 nhà xuất bản trong cả nước với tổng số sách dự giải là 517 cuốn, gồm 242 cuốn dự giải sách Hay và 275 cuốn dự giải sách Đẹp, trong đó có nhiều cuốn được đăng ký dự thi cả giải sách Hay và giải sách Đẹp.

Sau 3 vòng tuyển chọn, Ban Giám khảo đã chọn ra được danh sách 83 tác phẩm đoạt giải: 48 giải sách Hay (gồm 4 giải Vàng, 14 giải Bạc, 16 giải Đồng, 14 giải Khuyến khích) và 35 giải sách Đẹp (gồm 5 giải Vàng, 7 giải Bạc, 10 giải Đồng, 10 giải Khuyến khích, 3 giải Bìa đẹp). Trong đó, 4 giải Vàng sách Hay đã được trao cho Bộ sách “Lịch sử Việt Nam” (Nhiều tác giả - NXB Khoa học xã hội - PGS.TS Trần Đức Cường, Tổng chủ biên); Bộ sách “Lịch sử tư tưởng quân sự Việt Nam (Tập thể tác giả Viện Lịch sử quân sự Việt Nam – NXB Chính trị Quốc gia – Sự thật); “Phạm Phú Thứ - Toàn tập” (Nhiều tác giả - NXB Đà Nẵng – Phạm Ngô Minh chủ biên); Bộ sách “Cổ tích mới” (Tác giả Nguyên Hương – NXB Trẻ). 5 giải Vàng sách Đẹp được trao cho Từ điển Bách Khoa Britannica (NXB Giáo dục Việt Nam); Văn thơ Nguyễn Bỉnh Khiêm (NXB Văn học); Bộ sách “Lịch triều hiến chương loại chí” (NXB Trẻ); Phạm Luận (NXB Mỹ thuật); Bộ tập tục quê em (NXB Kim Đồng).

Về kết quả giải thưởng Sách VN lần thứ 11, ông Nguyễn Kiểm- Phó Chủ tịch Hội Xuất bản VN nhận định: Các tác phẩm đoạt giải Sách hay năm nay đều là những tác phẩm có giá trị cao về lý luận, nghệ thuật, khoa học và thực tiễn. Những cuốn sách đoạt giải Vàng, sách Hay đều là những cuốn sách lớn, gồm nhiều tập được biên soạn công phu.

Cùng với đó, điểm nổi bật nhất của giải sách Đẹp đều là những bộ sách gồm nhiều tập, được in trên chất liệu giấy đẹp, trình bày đẹp, trang nhã. Cũng theo ông Kiểm, giải thưởng sách VN được tổ chức hàng năm nhằm tuyển chọn và trao thưởng cho những tác giả, nhà xuất bản, cơ sở in, các họa sĩ đã góp phần tạo nên những cuốn sách Hay, sách Đẹp phục vụ bạn đọc trong và ngoài nước. Với cách làm việc nghiêm túc, khách quan, qua mười lần trao thưởng, giải thưởng sách VN luôn nhận được sự đồng tình của công luận, của những người làm ngành, nghề xuất bản, của các tác giả, các nhà khoa học, của độc giả gần xa.

Đắk Lắk: Khai mạc Hội sách năm 2016

Sáng 21/4, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đắk Lắk phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức Khai mạc Hội sách năm 2016. Hội sách giới thiệu đến công chúng 2.000 đầu sách với trên 3.000 cuốn sách. Trong khuôn khổ Ngày Sách Việt Nam tỉnh Đắk Lắk lần thứ 3 diễn ra các hoạt động như: Ngày hội bạn đọc; tọa đàm về sách; giao lưu giữa nhà văn, nhà thơ với bạn đọc; trưng bày chuyên đề “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử”... Bên cạnh đó, các đơn vị có liên quan còn tổ chức phát động phong trào đọc sách trong các thư viện trường học, tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ sách ngoại khóa, phát động phong trào thu gom sách cũ để ủng hộ cho học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn…

Thời gian Ngày Sách Việt Nam tỉnh Đắk Lắk lần thứ 3 diễn ra đến hết ngày 23/4.

Tuấn Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giải thưởng Sách Việt Nam lần thứ 11: Sách lịch sử thắng lớn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO