Giải tỏa ùn ứ xe nông sản tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn): Tạo điều kiện tối đa cho thương nhân

Duy Chung 23/10/2019 00:00

Ngày 22/10, ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu đã dẫn đầu đoàn làm việc của Bộ Công thương có buổi thực tế tình hình tại cửa khẩu Tân Thanh để bàn giải pháp tháo gỡ tình trạng ùn ứ nông sản tại đây.

Báo cáo từ Sở Công thương tỉnh Lạng Sơn cho hay, từ ngày 15/10/2019 đến nay, lượng hàng hóa dồn về cửa khẩu Tân Thanh tăng đột biến (khoảng trên 250 xe/ngày.Tính đến hết ngày 21/10, lượng phương tiện còn ùn ứ tại cửa khẩu khoảng 470 xe.

Tại buổi làm việc, ông Trần Thanh Hải cho biết, trước mắt cần tạo điều kiện tối đa cho thương nhân đưa hàng ra cửa khẩu và xuất khẩu. Các cơ quan bộ ngành và địa phương cũng có thể trao đổi với phía Trung Quốc làm sao để giảm thiểu thời gian thông quan.

Ngoài ra, cần phối hợp chỉ đạo điều tiết hợp lý lượng hàng hóa lên các cửa khẩu để tránh ùn tắc, bị ép giá, hư hỏng hàng hóa; thông báo tới các thương nhân chủ động phân loại, đóng gói, bao bì; phân định rõ chất lượng, chủng loại nông sản phù hợp với các điều kiện vận chuyển, giao nhận để rút ngắn thời gian giao nhận hàng hóa tại cửa khẩu..

Khả năng thông quan phụ thuộc vào lượng hàng đưa về cửa khẩu, bến bãi, quy định, thủ tục. Nếu lượng hàng lớn có thể chia sẻ qua các cửa khẩu khác cũng sẽ giảm được tình trạng ùn ứ này. Về phía cơ quan nhà nước, Bộ Công thương sẽ phối hợp với các bộ, ngành thống nhất với Trung Quốc cho phép nhập khẩu các mặt hàng nông sản qua các cửa khẩu khác của Lạng Sơn như: Chi Ma, Na Hình, Bình Nghi…để tăng khả năng thông quan cho nông sản.

Hiện phía Trung Quốc cũng đã thống nhất có biện pháp đẩy nhanh hơn tiến độ làm các thủ tục và xem xét cho phép các phương tiện nhập cảnh vào các bến bãi rồi thực hiện kiểm tra, tránh ách tắc khu vực cổng cửa khẩu; thống nhất thời gian làm việc kéo dài đến 19h30 hàng ngày và báo cáo, xin ý kiến cấp trên để sớm kéo dài thời gian làm việc đến 21 giờ (giờ Hà Nội).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giải tỏa ùn ứ xe nông sản tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn): Tạo điều kiện tối đa cho thương nhân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO