Giải Vô Địch Motorkhana Việt Nam 2021 lần đầu được tổ chức tại Trường đua Công thức 1 Mỹ Đình

Khánh Vy 08/01/2022 20:56

Trường đua Công thức 1 Mỹ Đình, nơi vốn được xây dựng để phục vụ đua xe Công thức 1 vào ngày 15/1 sẽ tổ chức Giải đua ô tô thể thao chuyên nghiệp theo tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam với tên gọi "Giải vô địch Motorkhana Việt Nam 2021".

Toàn cảnh lễ ra mắt Giải Vô địch Motorkhana Việt Nam 2021
Toàn cảnh lễ ra mắt Giải Vô địch Motorkhana Việt Nam 2021.

Giải Vô địch Motorkhana Việt Nam 2021 là một trong những sự kiện thể thao do Sở Văn hoá, thể thao Hà Nội phối hợp với Công ty TNHH Hiệp hội Thể thao xe động cơ (VMA LLC) tổ chức nhân kỷ niệm 92 năm thành lập Đảng và mừng xuân mới Nhâm Dần 2022. VMA LLC là thành viên của Liên đoàn Ô tô quốc tế (FIA) từ năm 2019. Trên cơ sở đó, VMA LLC đã tạo dựng nên hệ thống quản lý, phát triển bộ môn đua xe ô tô thể thao tại Việt Nam theo tiêu chuẩn quốc tế thông qua việc hình thành hệ thống quy chuẩn, điều lệ, giải đấu quy mô quốc gia.

Giải đua sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2022 tại trường đua Công thức 1 Mỹ Đình và dự kiến sẽ quy tụ 40 vận động viên từ khắp cả nước tới tham dự. Đây được kỳ vọng sẽ là sự kiện mở ra cơ hội đăng cai nhiều giải đua quốc tế tại Việt Nam, đồng thời tạo điều kiện phát triển và tìm kiếm các vận động viên đua xe tài năng.

Tham dự giải đấu có sự góp mặt của 40 vận động viên trên cả nước, các vận động viên được phân làm hai hạng thi đấu. Hạng 1 có 20 vận động viên là những tay đua đã được VMA LCC cấp bằng đua ô tô thể thao. Hạng 2 có 20 vận động viên đến từ các câu lạc bộ thành viên của VMA LCC. Các vận động viên sẽ thi đấu theo cặp, ai giành chiến thắng trong đoạn đường 800 m với nhiều chướng ngại vật. Các chướng ngại vật được đặt trên một cung đường dài khoảng 80 m này lấy cảm hứng từ các di tích lịch sử, thắng cảnh nổi tiếng của Việt Nam như Cột cờ Hà Nội, chùa Thiên Mụ, Tháp Rùa. Các tay đua có thời gian đua ngắn nhất, kỹ thuật biểu diễn đẹp nhất sẽ giành quyền vào vòng trong.

Giải Motorkhana Việt Nam được lên kế hoạch tổ chức định kỳ mỗi năm một lần. Giải vô địch Motorkhana Việt Nam 2021 dự định sẽ được tổ chức nhiều vòng đua. Giải 2021 có 2 vòng loại tổ chức ở phía Bắc và phía Nam. Ngày 15/1 tới, chặng đua đầu tiên của phía Bắc sẽ diễn ra tại Trường đua Công thức 1 ở Mỹ Đình. Vòng chung kết toàn quốc tổ chức vào tháng 9. Giải sẽ chọn ra 3 VĐV (2 nam, một nữ) đi châu Âu dự FIA World Motorsport Games vào tháng 10 tại Marseille (Pháp).

Giải vô địch Motorkhana 2021 sẽ là tiền đề để các nhà tổ chức đề xuất xây dựng hệ thống giải vô địch quốc gia dài hơi trong năm 2022 và những năm sau đó.

"Đây là giải đấu nhằm mục đích thí điểm. Nếu hiệu ứng đem lại sự thành công lớn thì chúng tôi sẽ có kế hoạch thi đấu cụ thể hàng năm. Ban tổ chức mong muốn trong thời gian tới có thể tổ chức được 2 vòng loại phía Bắc, phía Nam vào khoảng tháng 7, 8 và vòng chung kết vào tháng 9 hàng năm để có thể chọn ra 3 vận động viên (2 nam, 1 nữ) thi đấu tại Thế vận hội vào tháng 10 tại Châu Âu", ông Nghiêm Anh Quân - thành viên ban tổ chức cho biết.

Ông Đinh Văn Luyến - Trưởng phòng quản lý thể dục thể thao, Sở Văn hoá Thể thao Hà Nội - phát biểu trong lễ ra mắt giải vô địch Motorkhana 2021.
Ông Đinh Văn Luyến - Trưởng phòng quản lý thể dục thể thao, Sở Văn hoá Thể thao Hà Nội - phát biểu trong lễ ra mắt giải vô địch Motorkhana 2021.

Ông Đinh Văn Luyến, Trưởng phòng Quản lý thể thao, Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội, cho biết, Giải vô địch Motorkhana Việt Nam 2021 diễn ra vào ngày 15/1 tới sẽ là món ăn tinh thần cho người hâm mộ thể thao, nhất là thể thao tốc độ tại Việt Nam.

Ông Luyến cũng cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Giải đua xe Công thức 1 (F1) đã không được tổ chức tại Trường đua Công thức 1 Mỹ Đình trong hai năm 2020 và 2021. Dù vậy, thời điểm này TP Hà Nội và F1 vẫn đang tiếp tục thương thảo về việc có tiếp tục hợp đồng tổ chức giải đấu tại Việt Nam trong các năm từ 2022 đến 2029 nữa hay không.

Hiện tại Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội được UBND TP Hà Nội giao quyền quản lý khu vực Trường đua Công thức 1 Mỹ Đình với diện tích khoảng 10 hecta. Ông Luyến cho biết, Trường đua Công thức 1 Mỹ Đình là một thiết chế thể thao quan trọng của Hà Nội và nó phải được sử dụng cho mục đích thể thao.

Xe đua tại giải sẽ là các dòng thương mại trong nhóm Sedan và Hatchback, CUV, SUV. Đây là các dòng xe được sử dụng nhiều trong giao thông hàng ngày, do đó motorkhana là môn đua xe thể thao dễ tiếp cận và hoàn toàn phù hợp để phát triển tại Việt Nam ở giai đoạn khởi đầu này.

Bên cạnh các nội dung thi đấu chính của Giải vô địch Motorkhana Việt Nam 2021, các vận động viên và khách mời cũng được tham gia trải nghiệm một bộ môn đua xe ô tô thể thao khác là Go Kart (xe đua công thức cỡ nhỏ).

Ban tổ chức sẽ bố trí các xe Kart tại khu vực đường đua phụ để quan khách tìm hiểu các quy định cũng như các kỹ thuật cơ bản về đua xe ô tô thể thao nói chung, hoạt động này được hướng dẫn bởi các chuyên gia có chứng nhận FIA. Đây chắc chắn sẽ là một trải nghiệm đáng nhớ đối với bất cứ ai khi được cầm lái những chiếc xe đua thực thụ, cảm nhận và khám phá một trong những bộ môn đua xe ô tô thể thao đã sản sinh ra các tay đua Công thức 1 hàng đầu thế giới như Lewis Hamilton, Max Verstappen hay xa hơn là huyền thoại Micheal Schumacher.

Giải đua cũng được kỳ vọng sẽ mở ra một chương mới đối với bộ môn đua xe ô tô thể thao tại Việt Nam kể từ sau khi chặng đua Công thức 1 lừng danh không thể diễn ra trên đường đua Mỹ Đình do dịch bệnh Covid-19. Công ty TNHH Hiệp hội thể thao Xe động cơ đã có xác nhận với Liên đoạn ô tô quốc tế FIA – khu vực Châu Á Thái Bình Dương về việc Việt Nam sẽ đăng cai một Chặng đua AutoGymkhana (tên khác của Motorkhana) trong khuôn khổ Giải Vô địch AutoGymkhana Châu Á (Asia AutoGymkhana Championship) tại Hà Nội trong năm 2022, nơi sẽ có 03 đại diện người Việt Nam tham gia tranh tà

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Giải vô địch Motorkhana Việt Nam 2021 sẽ không đón khán giả. Dù vậy ban tổ chức cho biết đang nỗ lực để có thể truyền hình trực tiếp giải đấu để người hâm mộ theo dõi. Sự quan tâm của người dân với môn đua ô tô thể thao ở Việt Nam là rất lớn.

Motorkhana (còn được biết đến là Gymkhana tại Mỹ hay Auto Gymkhana tại Anh và Ai Len) là một hình thức đua xe ô tô thể thao, trong đó các vận động viên phải thể hiện được khả năng điều khiên xe ô tô khéo léo qua các chướng ngại vật và sa hình đã được định sẵn thông qua khả năng nhớ đường, định hướng trong một khoảng thời gian rất ngắn. Xe đua gồm các dòng xe thương mại trong nhóm Sedan và Hatchback, CUV, SUV, chính là các dòng xe vẫn đang được sử dụng là phương tiện tham gia giao thông hàng ngày, do đó Motorkhana là một môn đua xe thể thao dễ tiếp cận bậc nhất và hoàn toàn phù hợp để phát triển tại Việt Nam ở giai đoạn khởi đầu này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giải Vô Địch Motorkhana Việt Nam 2021 lần đầu được tổ chức tại Trường đua Công thức 1 Mỹ Đình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO