Giảm ăn mặn để bảo vệ sức khỏe

Nghĩa Toàn 16/03/2023 07:02

Muối là loại gia vị chủ yếu trong món ăn hàng ngày và cũng là một khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, ăn quá nhiều muối lại gây ra các ảnh hưởng trước mắt và lâu dài đối với sức khỏe.

TS Đỗ Thị Phương Hà - Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết: Nếu một bữa ăn sử dụng quá nhiều muối hoặc ăn liên tục muối trong một ngày, trước tiên có thể cảm thấy bị đầy hơi. Điều này xảy ra bởi thận có thể không lọc được natri dư thừa ra khỏi máu. Natri tích tụ và cơ thể giữ thêm nước để cố gắng pha loãng natri. Ảnh hưởng của việc giữ nước có thể dẫn đến sưng tấy, đặc biệt là ở bàn tay và chân. Một bữa ăn nhiều muối cũng có thể khiến một lượng máu lớn hơn lưu thông qua các mạch máu và động mạch, có thể dẫn đến tăng huyết áp tạm thời. Ăn mặn cũng có thể dẫn đến khô miệng hoặc cảm thấy rất khát, do đó uống nhiều nước hơn có thể đi tiểu nhiều hơn bình thường. Mặt khác, việc không uống chất lỏng sau khi ăn nhiều muối có thể khiến lượng natri trong cơ thể tăng lên vượt mức an toàn, dẫn đến tình trạng tăng natri máu, khiến nước thoát ra khỏi tế bào và vào máu, nhằm làm loãng lượng natri dư thừa. Nếu không được điều trị, sự thay đổi chất lỏng này có thể dẫn đến lú lẫn, co giật, hôn mê, thậm chí tử vong. Đặc biệt, một số nghiên cứu cho thấy, ăn quá nhiều muối trong thời gian dài có thể làm tăng huyết áp và nguy cơ ung thư dạ dày, tăng nguy cơ mắc bệnh tim...

PGS Nguyễn Thị Lâm - nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia thông tin: Theo khuyến nghị của WHO, mỗi người chỉ nên tiêu thụ không quá 5g muối/ngày để giảm thiểu các nguy cơ về bệnh tim mạch. Tuy nhiên, thực tế theo số liệu điều tra, người Việt đang tiêu thụ trung bình lượng muối lên tới 9,4g/ngày, gấp đôi so với con số khuyến nghị. Đây là con số báo động, bởi chế độ ăn thừa muối trong thời gian dài tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn tới bệnh lý nguy hiểm, như bệnh tim mạch, dạ dày, thận, loãng xương, béo phì...

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo, muối là chất vô cùng cần thiết đối với cơ thể nhưng ăn thừa muối lại là yếu tố nguy cơ chính gây tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim... Tại nước ta, ăn nhiều muối là nguyên nhân quan trọng góp phần làm gia tăng tỷ lệ mắc tăng huyết áp và tử vong do các bệnh về tim mạch. Số liệu cho thấy, hiện nay ở nước ta cứ 5 người trưởng thành có một người bị tăng huyết áp, cứ 3 trường hợp tử vong có một trường hợp do các bệnh tim mạch.

Do đó, người dân nên giảm lượng muối và gia vị mặn cho vào khi chế biến thức ăn. Hạn chế lượng muối, gia vị, nước chấm trong bữa ăn. Giảm ngay đồ mặn bằng cách hạn chế sử dụng thực phẩm có nhiều muối. Hãy pha loãng bát nước mắm của mình trước khi ăn. Có thể dùng các gia vị khác như chanh, tỏi, tiêu, ớt … để giúp tăng cảm giác ngon miệng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giảm ăn mặn để bảo vệ sức khỏe

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO