Giảm ăn muối, giảm bệnh tật

ĐỖ HƯƠNG 11/09/2022 19:41

Muối là một loại gia vị không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của con người. Thế nhưng, người Việt Nam đang có xu hướng lạm dụng muối hơn mức cần thiết. Vậy, mỗi ngày mỗi người cần bao nhiêu muối cho cơ thể là vừa đủ?

Người bình thường khỏe mạnh, mỗi ngày chỉ nên tiêu thụ tối đa 6g muối.

Theo thống kê từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm có khoảng 4,1 triệu người trên thế giới tử vong do các bệnh liên quan đến ăn thừa muối.

Cũng theo tổ chức này, một người bình thường khỏe mạnh chỉ nên tiêu thụ tối đa 6g muối mỗi ngày; người mắc bệnh cao huyết áp không ăn quá 5g muối/ngày; người suy tim không ăn quá 4g muối/ngày, người mắc bệnh thận mạn không ăn quá 2g muối/ngày.

Tổng lượng muối này bao gồm muối tự nhiên có sẵn trong thực phẩm, muối dùng làm phụ gia bảo quản thực phẩm, muối gia vị dùng trong chế biến thức ăn, muối trong nước chấm... Không chỉ các thực phẩm khô mà trong mì luộc, rau củ, trái cây... cũng chứa một lượng muối tự nhiên nhất định.

Trong khi đó, theo Viện Dinh dưỡng quốc gia, lượng muối tiêu thụ mỗi ngày của một người Việt Nam lên đến 9,4g/ngày, cao gần gấp 2 lần so với khuyến nghị. Đơn cử, một thực phẩm quen thuộc với người Việt là mì ăn liền, có khoảng 2g muối. Do đó, nếu một người ăn 2 gói mì ăn liền thì họ đã tiêu thụ gần hết 2/3 khẩu phần muối của ngày hôm đó.

Báo cáo của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho thấy, cứ 10 người tử vong bởi nguyên nhân bất kỳ thì có 3 trường hợp có bệnh liên quan ăn thừa muối. Do đó, ngay từ khi lên kế hoạch đi chợ và nấu ăn, các bà nội trợ nên ưu tiên giảm bớt lượng muối.

Theo TS Nghiêm Nguyệt Thu (Viện Dinh dưỡng quốc gia), khi ăn thừa muối, hàm lượng muối trong lòng mạch máu tăng cao hơn bình thường làm mất sự cân bằng muối trong cơ thể. Điều này khiến thận phải thải muối cùng với nước qua nước tiểu. Nếu phải làm việc trong một thời gian dài, thận sẽ yếu đi. Ăn giảm muối giúp thận giảm gánh nặng làm việc.

Tương tự, khoa học đã chứng minh, nếu mỗi ngày giảm lượng muối hấp thu khoảng một nửa, huyết áp có thể giảm từ 2 đến 3mm thủy ngân (đơn vị dùng để chỉ về số đo huyết áp, viết tắt là mmHg). Nếu duy trì giảm ăn muối trong 1 năm có thể giảm tới 10mm thủy ngân và giảm đáng kể nguy cơ bệnh tim mạch.

Nhiều nghiên cứu còn cho thấy, những người đã mắc tăng huyết áp, suy tim, suy thận và suy gan, ăn nhiều muối làm bệnh tiến triển nhanh hơn. Ăn nhiều muối cộng thêm các yếu tố gây sang chấn tinh thần (stress) sẽ tăng hoạt động của hệ thần kinh giao cảm, tăng tái hấp thu natri ở ống thận. Thậm chí, ăn thừa muối còn tăng nguy cơ béo phì hay làm cho quá trình đào thải canxi tăng lên, khiến xương yếu đi và gây ra bệnh loãng xương, nhất là đối với phụ nữ ở thời kỳ mãn kinh…

Hơn nữa, ăn quá mặn sẽ khiến hệ thống tim mạch và thận tiết niệu phải làm việc nhiều hơn dẫn tới suy giảm chức năng, chẳng hạn như tình trạng suy tim, suy thận. Đối với những bệnh nhân đã mắc các bệnh về tim, thận thì thói quen ăn nhiều muối sẽ khiến tình trạng bệnh càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Trẻ nhỏ có thói quen ăn mặn cũng có nguy cơ mắc các bệnh về huyết áp, tim mạch. Nếu bị những bệnh này quá sớm có thể khiến bệnh tiến triển nghiêm trọng và làm tăng nguy cơ biến chứng.

Do đó, cần sớm điều chỉnh chế độ ăn của bạn, loại bỏ chế độ ăn quá mặn để bảo vệ cơ thể, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, bệnh về thận hay nhiều loại bệnh mạn tính khác. Trung bình mỗi ngày, cơ thể của một người trưởng thành chỉ nên tiêu thụ dưới 5g muối, tương đương với một thìa cà phê đầy muối.

Các bà nội trợ nên ưu tiên lựa chọn các thực phẩm tươi thay vì chế biến sẵn, như: Thịt xông khói, thịt muối, cá hộp, thịt hộp, xúc xích, giò, chả, dưa muối, cà muối, mì ăn liền, các đồ ăn vặt như bim bim, hạt điều, lạc rang muối… Thay vì kho, rim, rang, xào, nên chế biến các món luộc, hấp và nêm gia vị vừa đủ. Trong bữa ăn nên pha loãng bát nước mắm và chấm nhẹ tay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giảm ăn muối, giảm bệnh tật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO