Giảm áp lực nợ cho hàng không

H.Nhân 29/08/2021 07:10

Mới đây, trong văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước, Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không (VABA) kiến nghị điều chỉnh Thông tư 03/2021 về việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi Covid-19.

Cụ thể, Hiệp hội này đề nghị mở rộng các khoản nợ được cơ cấu lại cho cả các khoảng vay sau ngày 10/6/2020, thay vì chỉ áp dụng với các khoảng trước thời điểm này. Khó khăn của doanh nghiệp là thiếu dòng tiền ngắn hạn để chi trả hoạt động sản xuất.

Việc ngân hàng chỉ cho phép tái cơ cấu nợ cho các khoản vay trước 10/6/2020 khiến các khoản vay ngắn hạn gần như không nằm trong diện tái cơ cấu, gây sức ép lớn lên dòng tiền ngắn hạn, làm doanh nghiệp không thể trả nợ đúng hạn.

Đồng thời, Hiệp hội doanh nghiệp đề xuất kéo dài thời gian trả nợ cho các dư nợ phát sinh nghĩa vụ trả nợ; miễn, giảm lãi, phí đến sau 3-6 tháng từ khi Chính phủ công bố hết dịch Covid-19, thay vì giới hạn trả nợ là đến 31/12/2021.

Bên cạnh đó, Phó chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp hàng không Bùi Doãn đề xuất: Để giảm áp lực về nguồn vốn, Hiệp hội đề xuất Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ban hành cơ chế về tái cấp vốn để các ngân hàng thương mại cho các hãng hàng không tư nhân vay tùy theo quy mô kinh doanh của từng hãng, với số tiền từ 4.000-5.000 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi, thời hạn tái cấp vốn là 12 tháng và có thể được gia hạn khi ảnh hưởng của dịch bệnh tiếp tục kéo dài.

Hiện nay các hãng hàng không lâm vào tình trạng tài chính khó khăn, doanh thu các tháng vừa qua giảm 80-90% so với cùng kỳ năm trước; dòng tiền thiếu hụt nghiêm trọng; nợ gốc và lãi tăng cao. Các nguồn lực về tài sản, tài chính tích lũy của các hãng bị cạn kiệt trong khi cơ hội tiếp cận với vốn vay rất khó khăn.

Thông tin từ VABA, đến tháng 6 năm nay, nợ ngắn hạn của Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo ước tính lên 36.000 tỷ đồng trong khi doanh thu nửa đầu năm lao dốc.

Trước khó khăn của các doanh nghiệp hàng không, giới chuyên gia kinh tế lo ngại, để các hãng duy trì được hoạt động và chuẩn bị nguồn lực cần thiết cho đến khi thị trường phục hồi đang là bài toán nan giải. Hiện tại các hãng hàng không đang rất thiếu hụt dòng tiền, do vậy doanh nghiệp đã kiến nghị được vay ưu đãi.

Bên cạnh đó, các chính sách miễn, giảm thuế, phí, giãn nợ cũng hỗ trợ doanh nghiệp hàng không vượt qua khó khăn. Trước khi tính đến bài toán xa hơn là phục hồi ngành hàng không, cần giúp các hãng bay vượt qua khó khăn trước mắt để đủ sức duy trì hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giảm áp lực nợ cho hàng không

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO