Giảm áp lực tài chính cho sinh viên trong mùa dịch

Dung Hòa 10/06/2021 09:00

Nhằm hỗ trợ sinh viên trong mùa dịch Covid-19, thời gian qua nhiều trường đại học (ĐH) (cả công lập và tư thục) đã có chính sách hỗ trợ giảm học phí cho sinh viên. Điều này nhằm chia sẻ khó khăn chung với sinh viên, nhất là với người học có hoàn cảnh khó khăn.

Giảm trực tiếp vào học phí

Để chia sẻ những khó khăn, bất ổn về kinh tế do tác động của dịch bệnh, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân đã quyết định hỗ trợ mỗi sinh viên 1 triệu đồng. Số tiền hỗ trợ được trừ thẳng vào học phí. TS Vũ Trọng Nghĩa, Trưởng phòng Truyền thông (Trường ĐH Kinh tế Quốc dân) cho biết, mức hỗ trợ áp dụng cho tất cả sinh viên chính quy đang học online tại thời điểm ngày 31/5, không tính những sinh viên đang tạm dừng học tập. Dự kiến, số tiền hỗ trợ cho sinh viên lên đến 23 tỷ đồng.

Theo ông Nghĩa, thực chất đây là một hình thức hỗ trợ học phí cho các bạn sinh viên. Điều quan trọng hơn là trường cam kết không tăng học phí năm 2021 (năm học của trường tính theo năm tài khóa). Điều này sẽ giúp sinh viên an tâm học tập. Như vậy, năm 2021 là năm thứ 3 liên tiếp nhà trường không tăng học phí. Thậm chí, năm 2020 do ảnh hưởng dịch bệnh, trường còn giảm 5% học phí cho sinh viên.

Theo đại diện Trường ĐH Kinh tế quốc dân, việc không tăng mà giảm học phí mùa dịch trong khi vẫn phải đầu tư công nghệ, máy móc khiến nhà trường gặp sức ép tài chính không nhỏ, nhưng đây là điều nên làm để chia sẻ với khó khăn chung của sinh viên.

Từ giữa tháng 3/2021, Trường ĐH Thương mại cũng đã thông báo giảm 7% học phí và hỗ trợ chi phí 4G trong suốt thời gian học online. Căn cứ vào số lượng tín chí, học phí và 4G sẽ được chuyển tới tài khoản của sinh viên. Hiện nay, một tín chỉ của trường thu học phí 496.000 đồng. Đây là năm thứ hai liên tiếp nhà trường triển khai các hoạt động miễn, giảm, hỗ trợ sinh viên khi học online.

Trước đó, ngay sau khi có dấu hiệu dịch Covid-19 quay trở lại và có diễn biến phức tạp ở khu vực phía Bắc, Trường ĐH Thương mại là một trong những trường sớm có quyết định cho sinh viên nghỉ Tết sớm, đồng thời chuẩn bị dạy học trực tuyến cho sinh viên ngay từ thời điểm cuối tháng 2/2021. Được biết, năm 2020, Trường ĐH Thương mại cũng đã quyết định giảm học phí 7% trên số học phí phải nộp của các học phần học trực tuyến trong học kỳ 2 năm học 2019-2020 do dịch Covid-19.

Theo lãnh đạo nhà trường, mức giảm học phí được xác định căn cứ vào thời gian học trực tuyến và toàn bộ các chi phí mà trường tiết giảm, tương ứng với thời gian học trực tuyến, gồm: chi phí về cơ sở vật chất; chi phí điện, nước, vệ sinh... chi phí quản lý hành chính, hội họp; chi phí hỗ trợ tiền ăn trưa và điều chỉnh giảm thu nhập của toàn bộ cán bộ, giảng viên, chuyên viên, nhân viên và người lao động ...

PGS.TS Phạm Thanh Huyền - Trưởng phòng Truyền thông và Quản trị thương hiệu (Trường ĐH Bách khoa Hà Nội) cho hay, năm 2020, toàn trường có gần 6.000 sinh viên được xét hỗ trợ giảm học phí từ 25-50%. Sự hỗ trợ này không cào bằng mà xét trên từng đối tượng sinh viên cụ thể. Năm nay, do đang thực hiện dạy và học trực tuyến nên trường chưa thu học phí, nhưng vẫn giữ chính sách hỗ trợ sinh viên gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Chia sẻ khó khăn

Trên thực tế, nhiều gia đình sinh viên đang bị ảnh hưởng nặng nề do Covid-19. Họ đã rất chật vật với mức học phí hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu mỗi năm tại các trường ĐH tư có mức học phí khủng. Câu chuyện gánh nặng học phí mà một số sinh viên ĐH tư chia sẻ thời gian qua khiến nhiều người rất bất ngờ đến cám cảnh.

Để chia sẻ với khó khăn chung của sinh viên, trong năm học 2020-2021 và 2021-2022, một số trường tư thục cũng đã triển khai các chính sách hỗ trợ sinh viên. Đơn cử Trường ĐH Hoa Sen cho người học giãn đóng học phí thành nhiều lần. Sinh viên có thể làm thủ tục và học phí có thể được đóng thành 3 đợt trong 1 học kỳ.

Ở mùa Covid-19 năm học 2019- 2020, hệ thống giáo dục ĐH tư thực NHG cũng đã giảm học phí cho sinh viên mùa dịch, đồng hành, hỗ trợ, chia sẻ khó khăn kịp thời cho các em. Cụ thể các trường gồm: Trường ĐH Hoa Sen (HSU), Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng, Trường ĐH Bà Rịa-Vũng Tàu (BVU) và Trường ĐH Gia Định (GDU) đã quyết định giảm 20% học học phí cho toàn bộ sinh viên chính quy đang theo học tại trường.

Trường ĐH FPT trong năm học 2020-2021 cũng đã trích hàng chục tỷ đồng từ Quỹ đầu tư phát triển để hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, theo đó giảm tối đa 20% tổng học phí phải đóng các tháng kỳ hè. TS Lê Trường Tùng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường ĐH FPT cho biết sắp tới, tùy vào tình hình dịch bệnh mà trường sẽ có những bước hỗ trợ tiếp theo, giúp các em và gia đình giảm áp lực tài chính, yên tâm học tập.

TS Trần Hà Kim Thanh (Chương trình tài chính giáo dục EduFin) chia sẻ, những phụ huynh đang lên kế hoạch cho chặng đường học tập của con cần tìm hiểu thật kỹ ngay từ đầu, từ chương trình học, thời gian, học phí và cả những khoản tiền có thể phát sinh. Trong đó, chi phí cần được cộng thêm các rủi ro có thể xảy đến và đối chiếu phù hợp với túi tiền của mỗi gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giảm áp lực tài chính cho sinh viên trong mùa dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO