Giảm cân cấp tốc: Coi chừng tiền mất, tật mang

Đức Trân 13/10/2021 06:30

Trước tác động của dịch bệnh, nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch. Người dân ở nhà nhiều nên tình trạng tăng cân trở nên phổ biến bởi lượng vận động giảm đi. Nhu cần giảm cân tăng cao khiến không ít người tìm tới các phương pháp giảm cân cấp tốc...

Nguy cơ tử vong vì giảm cân

Thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận và điều trị cho một bệnh nhân nữ từ Quảng Ninh nhập viện trong tình trạng chỉ còn 35 kg, cơ thể suy kiệt nghiêm trọng. Khai thác bệnh sử, bệnh nhân và gia đình cho biết, nghe theo lời quảng cáo có cánh trên mạng, chị đã mua 2 lọ thuốc giảm cân Baschi hồng với giá 500.000 đồng/hộp để uống với mong muốn giảm cân và làm đẹp. Sau hơn 1 tháng dùng thuốc, bệnh nhân xuất hiện buồn nôn và nôn ra máu tươi, máu đen. Tình trạng của người bệnh ngày 1 xấu đi, hoàn toàn không thể ăn uống được. Tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân được chẩn đoán hẹp toàn bộ dạ dày và thực quản.

Theo TS.BS Trần Mạnh Hùng, Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Bạch Mai: Bệnh nhân bị teo hẹp toàn bộ dạ dày và thực quản do hóa chất, đây là 1 ca phẫu thuật rất lớn, khó khăn hơn so với phẫu thuật cắt và tạo hình thực quản cho bệnh nhân ung thư thực quản, có nguy cơ cao cho bệnh nhân và cũng là thử thách đối với phẫu thuật viên.

BS Hùng cũng cho biết thêm, teo, hẹp toàn bộ dạ dày thực quản do hóa chất rất hiếm gặp và tỷ lệ tàn tật, tử vong trước đây rất cao. Hiện nay, với sự phát triển của y học, nhờ sự phối hợp tốt của các chuyên khoa, những bệnh nhân đặc biệt như thế này đã có cơ hội để phẫu thuật tạo hình lại đường tiêu hóa trên. Ca phẫu thuật đã thành công sau hơn 5 giờ đồng hồ, hiện bệnh nhân đang dần hồi phục.

Một trường hợp khác, bệnh nhân giảm béo bằng cách mua thuốc nam dược được quảng cáo trên mạng với mong muốn giảm cân, tuy nhiên, sau gần 1 tháng dùng thuốc thì phải nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương với mức men gan cao hơn 20 lần bình thường.

BS Vũ Minh Đức - Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, mức men gan tăng cao gấp 20 lần như trên là do gan đã bị nhiễm độc, nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn tới vàng da, vàng mắt, suy gan. Bình thường, men gan có thể tăng khoảng 2,5 đến 3 lần đã là nguy hiểm. Với trường hợp này, rất may bệnh nhân đã được phát hiện ở thời điểm sớm, khi gan chưa tổn thương nặng. Nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn tới hỏng gan, tử vong.

Có thể thấy, trào lưu giảm cân, làm đẹp rất phổ biến trong xã hội hiện đại, đặc biệt là đối với phụ nữ, nhưng trước “ma trận” quảng cáo các loại thuốc giảm cân, các phương pháp hay bài thuốc chưa được kiểm chứng thì nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí tính mạng là hiện hữu.

Giảm cân cho đúng cách

Các chuyên gia y tế nhấn mạnh, giảm cân là một quá trình diễn ra lâu dài và liên quan đến chuyển hóa trong cơ thể. Trên thị trường hiện nay có vô vàn các loại thực phẩm chức năng được quảng cáo xuất xứ nguồn gốc thiên nhiên, có tác dụng giảm cân, thậm chí giảm cân “thần tốc”. Tuy nhiên, dù có thật sự “tự nhiên” thì cũng không chắc chắn an toàn bởi một số chất trong thực vật hay động vật cũng có hoạt tính rất mạnh. Đa số có hiệu quả thấp, gần như không có tác dụng hoặc rất khó xác định.

Các thực phẩm chức năng ghi thành phần trên nhãn là hỗn hợp các loại dược liệu, thảo mộc. Chúng khó có thể mang lại hiệu quả giảm cân nhanh cho người dùng, vì vậy nhiều sản phẩm cố tình trộn các hoạt chất đã bị cấm lưu hành với hàm lượng cao để mang lại tác dụng tức thì. Việc giảm cân càng nhanh càng gây hại cho sức khỏe và gây nguy hiểm vì cơ thể không kịp thích nghi. Một số loại thực phẩm chức năng có chứa thuốc lợi tiểu, dược liệu có tính nhuận tràng để làm giảm cân do mất nước, nhưng chỉ là tạm thời…

Nếu có nhu cầu giảm cân, chị em nên đến các Trung tâm dinh dưỡng để được tư vấn, điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp kết hợp với tập luyện thể thao, đó là phương pháp giảm cân an toàn và hiệu quả. Chị em không nên tin vào những lời quảng cáo không có cơ sở khoa học để dẫn đến tiền mất tật mang.

Một vài phương pháp kết hợp để giảm cân hiệu quả, an toàn đã được các chuyên gia tại Viện Dinh dưỡng Quốc gia chỉ ra như tích cực hoạt động thể lực với ít nhất 30 phút mỗi ngày. Có thể chơi một môn thể thao yêu thích nào đó để tạo hứng thú, vừa đốt bớt lượng mỡ thừa, vừa rèn luyện thể lực và sức khỏe.

Về chế độ ăn uống, người giảm cân cần hạn chế tối đa chất béo, tinh bột và đường (ăn lượng ít nhưng không được kiêng hoàn toàn tinh bột). Sử dụng thực phẩm và phương pháp chế biến lành mạnh như luộc, hấp. Uống đủ nước hằng ngày, cung cấp nhiều chất xơ cho cơ thể thông qua rau, củ quả hoặc bổ sung chất xơ hòa tan…

Đồng thời, người giảm cân cũng cần quan tâm tới lối sống của bản thân bởi stress, thức đêm, ngủ không ngon giấc đều có thể sản sinh các nội tiết tố có tác dụng kích thích sự thèm ăn và gia tăng tích lũy mỡ. Vì vậy, nên có giờ giấc sinh hoạt điều độ và khoa học.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giảm cân cấp tốc: Coi chừng tiền mất, tật mang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO