Giám đốc Bệnh viện Trưng Vương TP HCM bị kỷ luật

LÊ ANH 24/11/2021 07:00

Không chỉ vi phạm trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành, Giám đốc Bệnh viện (BV) Trưng Vương TP Hồ Chí Minh Lê Thanh Chiến còn liên đới trách nhiệm trong nhiều sai phạm về quản lý tài chính, đấu thầu mua sắm vật tư y tế. Các sai phạm của lãnh đạo BV Trưng Vương đã được cả Thanh tra TP HCM và Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Sở Y tế TP HCM vào cuộc xử lý.

Theo kết quả xử lý của Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Sở Y tế TP HCM, ông Chiến đã bị xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách do trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra sai phạm về thu chi tài chính. Giám đốc BV Trưng Vương TP HCM còn vi phạm trách nhiệm người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành đơn vị; Vi phạm quy định số 102-QĐ/TW của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, làm ảnh hưởng đến uy tín của cá nhân và Đảng bộ BV. Ngoài ra, ông Chiến cũng đã vi phạm trách nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo, quản lý, điều hành, đối với những khuyết điểm, vi phạm về thu chi tài chính tại Khoa bỏng - Tạo hình thẩm mỹ của BV này.

Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Sở Y tế TP HCM cũng đã xử lý bước đầu một phần trách nhiệm của Giám đốc BV Trưng Vương TP HCM căn cứ theo nội dung kết luận về những khuyết điểm, vi phạm theo Kết luận thanh tra số 15 ngày 7/10/2020 của Thanh tra TP HCM về thu chi tài chính.

Việc xử lý kỷ luật bước đầu đối với người đứng đầu BV chỉ là một trong số rất nhiều các “lùm xùm” tại BV Trưng Vương TP HCM liên quan đến việc thu lợi trái pháp luật của các y bác sĩ tại đây, đã được nêu tại kết luận thanh tra của Thanh tra TP HCM từ cuối năm 2020.

Theo Kết luận thanh tra, riêng các sai phạm tại Khoa Bỏng - Tạo hình Thẩm mỹ của BV này đã bị phát hiện trong quá trình thu chi tài chính từ năm 2012 đến 2018. Trong thời gian này, có 11 bác sĩ ở khoa này thực hiện 3.010 ca phẫu thuật, nhưng không trình được chứng chỉ hành nghề phẫu thuật thẩm mỹ. Đáng chú ý, lợi dụng các trường hợp bệnh nhân phẫu thuật thẩm mỹ có sử dụng vật liệu nhân tạo, các bác sĩ tại Khoa Bỏng - Tạo hình Thẩm Mỹ của BV Trưng Vương đã mua vật liệu nhân tạo trực tiếp từ các công ty bên ngoài và thu lợi cá nhân số tiền chênh lệch giá. Theo thống kê từ 2012-2018, tổng số tiền viện phí thu từ hoạt động thẩm mỹ và các hoạt động khám, chữa bệnh của Khoa Bỏng là hơn 71 tỷ đồng. Thế nhưng, có 6 bác sĩ đã thu lợi trái pháp luật với số tiền gần 4 tỷ đồng.

Kết luận của Thanh tra TP HCM xác định, việc có 11 bác sỹ thực hiện hơn 3.000 ca phẫu thuật, thủ thuật tạo hình thẩm mỹ nhưng không có chứng chỉ hành nghề là không thực hiện đúng quy định của ngành y tế và quy định pháp luật. Khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ cũng không xây dựng quy trình khám bệnh, chữa bệnh nội - ngoại trú; không lập kế hoạch phẫu thuật trong tuần trình Ban Giám đốc BV phê duyệt;…. Ngoài ra, một số hồ sơ bệnh án không có bảng kê chi tiết vật tư y tế, phiếu thu giá dịch vụ, không vẽ lược đồ phẫu thuật, không có phiếu tư vấn giá dịch vụ phẫu thuật, thủ thuật, không ký tên trong phiếu phẫu thuật, thủ thuật,…

Đáng chú ý, một số bệnh nhân thực hiện kỹ thuật độn mũi, cằm, tiêm chất làm đầy tại Khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ phần lớn không dán tem nhãn hiệu, nguồn gốc xuất xứ. Dù vậy, BV Trưng Vương chưa thực hiện đầy đủ việc lập hóa đơn bán hàng đối với vật liệu nhân tạo và kê khai doanh thu nộp thuế, dẫn đến kê khai doanh thu chịu thuế thu nhập doanh nghiệp không đầy đủ.

Các sai phạm liên tiếp tại BV Trưng Vương đã được Thanh tra TP HCM kiến nghị xử lý, sau đó UBND TP HCM giao Sở Y tế tiến hành kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể liên quan. Riêng trục lợi cá nhân trong thu chi tài chính, UBND TP HCM giao Thanh tra TP HCM thu hồi số tiền thu lợi trái pháp luật của các bác sĩ để nộp ngân sách. Trường hợp không chấp hành khắc phục hậu quả sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP HCM để xem xét xử lý theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giám đốc Bệnh viện Trưng Vương TP HCM bị kỷ luật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO