Giám đốc Hacinco mắc Covid-19 có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Lan Anh - Đức Sơn - Xuân Ngọc 13/05/2021 15:38

Liên quan đến sai phạm của ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Công ty Đầu tư xây dựng số 2 (Hacinco) không khai báo y tế, làm lây lan dịch Covid-19 cho cộng đồng, Luật sư Nguyễn Văn Tuấn nhận định có thể truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”.

Ngày 13/5, Bộ Y tế công bố 2 ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2, là hai vợ chồng Giám đốc công ty Hacinco, có lịch sử dịch tễ liên quan Đà Nẵng.

Luật sư Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Hãng luật TGS, Đoàn luật sư TP Hà Nội. Ảnh: Đức Sơn.

Liên quan đến 2 trường hợp này, Luật sư Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Hãng luật TGS, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, việc ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Hacinco thuộc Tổng Công ty Đầu tư phát triển Nhà Hà Nội (Hadico) cùng vợ có tiền sử đi du lịch Đà Nẵng (vùng dịch) về Hà Nội, có biểu hiện ho, đau họng (triệu chứng nhiễm Covid-19) không khai báo y tế đầy đủ khi đến khám tại các cơ sở y tế và thực hiện tự cách ly, hạn chế tiếp xúc có thể bị xử phạt hành chính.

Cụ thể, xử phạt theo quy định tại Khoản 3 Điều 7 Nghị định 117/2020/NĐ-CP. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: a) Che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A của bản thân hoặc của người khác mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A; b) Cố ý khai báo, thông tin sai sự thật về bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A; c) Cố ý làm lây lan tác nhân gây bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A.

Bên cạnh đó, liên quan đến việc ông Nguyễn Văn Thanh và vợ có lịch trình đi lại khá dày đặc, tiếp xúc nhiều người và đã lây nhiễm cho 2 trường hợp (tính đến trưa ngày 13/5), Luật sư Nguyễn Văn Tuấn đánh giá, đây được coi là hành vi làm lây lan dịch bệnh Covid-19 cho người khác.

Theo quy định tại Điều 1 Công văn số 45/TANDTC-PC của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao thì: Người đã được thông báo mắc bệnh; Người nghi ngờ mắc bệnh hoặc trở về từ vùng có dịch bệnh Covid-19 đã được thông báo cách ly thực hiện một trong các hành vi sau đây gây lây truyền dịch bệnh Covid-19 cho người khác thì bị coi là trường hợp thực hiện “hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 240 và xử lý về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người khác. Do đó, người trở về từ vùng dịch, có biểu hiện lâm sàng của Covid-19 nhưng không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 240 Bộ luật hình sự về Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người.

Đối với hành vi này, người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. Đồng thời người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Với cương vị là một Giám đốc - người có chức vụ, quyền hạn, người đứng đầu Doanh nghiệp Hacinco, Luật sư Nguyễn Văn Tuấn cho rằng, ông Nguyễn Văn Thanh có thể bị kỷ luật theo quy định tại Điều lệ Tổ chức và hoạt động của Công ty nơi ông Thanh công tác vì vi phạm những quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Là một đảng viên trường hợp của ông Thanh có thể xem là vi phạm những điều đảng viên không được làm theo quy định số 47-QĐ/TW ngày 01/11/2011 của Ban Chấp hành Trung ương. Và có thể phải chịu các hình thức kỷ luật được quy định tại Điều 35 Điều lệ Đảng.

Đây là trách nhiệm của ông Thanh nhưng cũng đồng thời có trách nhiệm liên đới của ban lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển Nhà Hà Nội đối với việc giám sát, quản lý cán bộ, công chức trong thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Chế tài nghiêm khắc

Trao đổi với phóng viên Đại Đoàn Kết, Luật sư Đặng Văn Cường cho biết, trong bối cảnh hiện nay, nếu người nào vi phạm quy định về phòng chống dịch bệnh, làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng thì cần phải xử lý hình sự theo điều 240 bộ luật hình sự năm 2015 với mức chế tài nghiêm khắc nhất có thể đến 12 năm tù.

Theo ông Cường, đây là một vụ việc nghiêm trọng, cơ quan điều tra sẽ vào cuộc xác minh làm rõ hành vi của hai bệnh nhân này, làm rõ lịch trình di chuyển và việc thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo và yêu cầu, đề nghị của cơ quan chức năng, làm rõ nhận thức và ý thức của hai người này đối với việc phòng chống dịch bệnh và hậu quả làm lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 ra cộng đồng.

Trường hợp có căn cứ cho thấy hai người này đã vi phạm quy định về phòng chống dịch bệnh, bất kể vi phạm làm gì (không khai báo y tế, không thực hiện quy định về phòng chống dịch bệnh tại bệnh viện, nơi công cộng, không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân là đeo khẩu trang...) nhưng làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng thì sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự. “Việc này là cần thiết để đảm bảo răng đe, phòng ngừa chung cho xã hội và để đảm bảo an toàn hơn cho cộng đồng, gìn giữ những kết quả mà Đảng và nhân dân cả nước, cả hệ thống Chính trị đã đạt được trong thời gian qua”, Luật sư Cường nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giám đốc Hacinco mắc Covid-19 có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO