Giám đốc sáng tạo Louis Vuitton qua đời sau 2 năm chống chọi ung thư

Minh Tuấn (THEO REUTERS) 29/11/2021 13:06

Abloh, từng kinh qua công việc DJ và nghệ sĩ thị giác, trước khi giành được chiếc ghế Giám đốc sáng tạo của thương hiệu xa xỉ lớn nhất thế giới - Louis Vuitton, kể từ tháng 3/2018.

Virgil Abloh - giám đốc sáng tạo Louis Vuitton kiêm nhà sáng lập Off-White. Ảnh Reuters.

Virgil Abloh, người con trai được sinh ra và lớn tại Mỹ trong một gia đình nhập cư gốc Ghana, được công nhận là nhà thiết kế thời trang da màu nổi tiếng nhất và là bộ óc sáng tạo đằng sau các bộ sưu tập thời trang nam của Louis Vuitton, đã qua đời vào hôm 28/11 ở tuổi 41, sau hai năm chiến đấu với căn bệnh ung thư hiếm gặp.

Abloh, từng kinh qua công việc DJ và nghệ sĩ thị giác, trước khi giành được chiếc ghế Giám đốc sáng tạo của thương hiệu xa xỉ lớn nhất thế giới - Louis Vuitton, kể từ tháng 3/2018. Hơn thế nữa, Abloh đã thành lập nhãn hiệu thời trang đường phố sang trọng Off-White của Ý, trong đó LVMH nắm giữ 60% cổ phần trước đó.

Anh từng “bắt tay” với rapper kiêm nhà thiết kế thời trang Ye, từng được biết đến với tên gọi Kanye West, người đã dành riêng chương trình Chủ nhật mới nhất của mình cho Abloh, theo thông tin từ billboard.com.

“Virgil không chỉ là một nhà bậc thầy thiết kế, một người có tầm nhìn xa trông rộng, anh ấy còn là một người có tâm hồn cao đẹp và sở hữu trí tuệ tuyệt vời”, Bernard Arnault, vị tỷ phú sở hữu Louis Vuitton, tập đoàn thời trang Pháp LVMH (LVMH.PA), chia sẻ trong một tuyên bố hôm 28/11.

Sinh năm 1980 gần Chicago, Abloh và chị gái lớn lên ở Rockford, Illinois. Theo hồ sơ trên tạp chí Vogue năm 2018, mẹ anh - bà Eunice Abloh, một thợ may, đã dạy anh những điều cơ bản về nghề này khi còn nhỏ.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Wisconsin-Madison, anh đạt được bằng thạc sĩ kiến ​​trúc tại Học viện Công nghệ Illinois. Abloh và Ye trở thành thực tập sinh tại Fendi ở Rome, và tham gia các buổi trình diễn tại Tuần lễ thời trang Paris. Đến năm 2010, Abloh trở thành Giám đốc sáng tạo cho Donda, công ty thời trang của Ye. Anh ấy cũng đứng lên thiết kế bìa album cho "Yeezus" và "My Beautiful Dark Twisted Fantasy" của Ye.

Màn “chào sân" của anh tại LVMH vào năm 2018 đã đánh dấu sự kết hợp giữa thời trang đường phố và thời trang cao cấp qua sự phối hợp giữa giày thể thao và quần rằn ri với những bộ vest và váy dạ hội được thiết kế riêng.

Cảm hứng trong sáng tạo của Abloh đến từ nghệ thuật graffiti, hip hop và văn hóa trượt ván. Phong cách này đã nhận được cái gật đầu từ tập đoàn LVMH, trong nỗ lực thổi một luồng gió mới vào một số nhãn hiệu và tiếp cận nhiều khách hàng trẻ tuổi hơn.

Vào tháng 7, LVMH đã giao cho nhà thiết kế tài ba nhiệm vụ ra mắt các thương hiệu mới và hợp tác với các nhà mốt khác trong đa dạng các lĩnh vực ngoài thời trang. Abloh đã gửi gắm những thông điệp về sự hòa nhập và tính lưu động trong giới tính để phổ biến hoá tầm ảnh hưởng của Louis Vuitton, đưa bản sắc dân tộc trở thành chủ đề chính trong các chương trình thời trang của mình.

Với mục tiêu tiếp cận người tiêu dùng châu Á bị đại dịch Covid-19 hoành hành, nhà thiết kế đã gửi bộ sưu tập gồm những bộ vest đầy màu sắc và áo khoác mang âm hưởng của chủ nghĩa vị lợi đến Thượng Hải vào mùa hè năm ngoái, thời điểm khi nhiều nhãn hàng hủy bỏ loạt buổi trình diễn thời trang.

Vào những khoảnh khắc cuối cùng của đời người, Abloh được chăm sóc bởi tình yêu thương của vợ anh - Sannon, các con - Lowe và Grey, em gái anh - Edwina, và cha mẹ anh - Nee và Eunice. Theo tờ The New York Times, Abloh qua đời tại Chicago.

Dòng trạng thái trên Instagram của anh cho biết: "Trong hơn hai năm, Virgil đã kiên cường chiến đấu với một dạng ung thư hiếm gặp, u mạch máu ở tim. Anh ấy đã chọn cách chịu đựng nỗi đau đó một cách thầm lặng, kể từ khi được chẩn đoán vào năm 2019, trải qua nhiều đợt điều trị đầy khó khăn, song song với thời gian điều hành một số dự án quan trọng về thời trang, nghệ thuật và văn hóa".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giám đốc sáng tạo Louis Vuitton qua đời sau 2 năm chống chọi ung thư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO