Giảm nhẹ tội thì khó xử lý

V.Thắng 20/02/2017 22:20

Ngày 20/2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về các vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH14.

Về Tội vi phạm quy định về an toàn thực phẩm (Điều 317 của BLHS năm 2015), Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga cho biết: Ủy ban Tư pháp nhận thấy, điểm a, b và c khoản 1 Điều 317 BLHS năm 2015 quy định cấu thành hình thức, chỉ cần có hành vi, chưa cần có hậu quả trên thực tế đã xử lý hình sự là quá nặng.

Trước vấn đề trên, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng, môi trường và an toàn thực phẩm là vấn đề hết sức bức xúc hiện nay. Vừa rồi Quốc hội có giám sát tối cao về an toàn thực phẩm, mới đi được nửa chặng đường nhưng qua giám sát cho thấy vấn đề an toàn thực phẩm đã đến mức báo động, nhiều địa phương còn báo động đỏ. Gần đây nhất xảy ra 2 vụ nghiêm trọng, ngộ độc ở Lai Châu làm 8 người chết, 27 người nhập viện và xảy ra ở Hà Giang làm hơn 60 người bị ngộ độc. Cả 2 vụ việc đều cho thấy mối quan hệ từ vệ sinh môi trường đến chế biến, vận chuyển, bảo quản, tiêu thụ thực phẩm đều vi phạm.

Thống kê cho thấy số vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra hàng ngàn vụ, 165 người chết trong vòng 5 năm nhưng số người mắc bệnh ung thư hiện nay rất lớn. Đấy là con đường chết dần dần. Nếu sửa Điều 317 về tội vi phạm quy định về an toàn thực phẩm theo hướng giảm nhẹ thì không xử lý được ai. Có tình trạng sử dụng chất cấm, cấm rồi mà vẫn sử dụng thì đấy là vi phạm.

“Theo tôi một là giữ nguyên và bổ sung nếu xử hành chính rồi mà vẫn tiếp tục vi phạm thì xử lý hình sự chứ viết thế này không xử được ai đâu. Hay tội môi trường cũng nhiêm trọng nhưng quy định thế này thì khó, bảo phóng xạ phải trên 3 lần. Mức bình thường đã hoảng rồi chứ nói gì gấp từ 1,5-3 lần. Như vậy là không nghiêm và càng rối. Rồi cùng hành vi nhưng lại có nhiều mức xử khác nhau. Cho nên cần rà soát lại. Nếu không thận trọng lại rơi vào vết xe cũ”- ông Hiển nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giảm nhẹ tội thì khó xử lý

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO