Giám sát an toàn thực phẩm ở vùng cao

Trung Hiếu 25/02/2019 22:00

Thực hiện Chương trình phối hợp số 90 giữa Chính phủ và Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam về vận động, giám sát bảo đảm an toàn thực phẩm giai đoạn 2016-2020, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Kạn đã chủ động triển khai tới khu dân cư.

Giám sát an toàn thực phẩm ở vùng cao

Các ngành chức năng tỉnh Bắc Kạn kiểm tra trong “Tháng hành động vì an toàn vệ sinh thực phẩm”.

Bằng sự vào cuộc tích cực của hệ thống Mặt trận, đến nay đã có 4.000 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, dịch vụ thực phẩm cam kết không vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Kạn Ma Nhật Hoài, để tạo chuyển biến về nhận thức của cộng đồng về ATTP, các hoạt động truyền thông trực tiếp được MTTQ tỉnh phối hợp với các ngành chức năng triển khai đồng bộ. Việc tuyên truyền được thực hiện thông qua hệ thống loa truyền thanh xã, phường, in, cấp phát các tờ áp phích với nội dung dễ hiểu phù hợp nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng khó khăn.

Trong năm 2018, MTTQ tỉnh phối hợp các cơ quan chức năng tổ chức 7 chiến dịch truyền thông về vệ sinh an toàn thực phẩm tại các xã Thanh Bình (Chợ Mới), Dương Phong (Bạch Thông), Mỹ Phương, Yến Dương (Ba Bể), Yên Mỹ, Rã Bản (Chợ Đồn) thu hút hơn 1.000 lượt người tham gia.

Tại các khu dân cư, Ủy ban MTTQ các cấp phát động các phong trào bảo đảm an toàn thực phẩm gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” hướng tới việc vận động các hộ dân, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn ký cam kết sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn, vận động nhân dân không bán hàng không rõ xuất xứ, hàng giả, hàng kém chất lượng.

Cùng với việc tuyên truyền vận động, MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên đã tích cực vào cuộc giám sát việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật; sử dụng chất cấm, thuốc thú y đối với hộ chăn nuôi; giám sát điều kiện cơ sở vật chất đối với các cơ sở giết mổ động vật, vận chuyển kinh doanh sản phẩm động vật.

Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn có 9.177 cơ sở thực phẩm được quản lý. Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, MTTQ các cấp đã phối hợp với các đơn vị liên quan như Sở Y tế, Sở Công thương, Sở Nông nghiệp &Phát triển nông thôn chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức thành lập các đoàn thanh, kiểm tra đối với các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm trên địa bàn.

Trong năm 2018, các đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra được trên 5.500 cơ sở, có 82,81% số cơ sở đạt yêu cầu. Qua thanh tra, kiểm tra đã kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm. Từ đó, việc nhận thức về vấn đề ATTP của người dân, doanh nghiệp được nâng lên. Đến nay toàn tỉnh đã có gần 4.000 cơ sở ký cam kết đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đặc biệt, để đảm bảo đưa thực phẩm an toàn đến người tiêu dùng, tỉnh Bắc Kạn đã tập trung triển khai Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm”. Thông qua chương trình này, để khuyến khích các doanh nghiệp, hộ gia đình sản xuất, kinh doanh thực phẩm đổi mới công nghệ, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến vào sản xuất và xây dựng các mô hình điểm về ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong quản lý, sản xuất và kinh doanh thực phẩm nông, lâm, thuỷ sản an toàn.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm. Nhiều sản phẩm của các hợp tác xã đáp ứng đầy đủ quy trình đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh. Việc xác nhận chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn được coi là giải pháp hiệu quả để truy xuất được nguồn gốc, tạo được sự an tâm cho người tiêu dùng.

Từ những kết quả đạt được, ông Ma Nhật Hoài cho biết trong thời gian tới, MTTQ tỉnh Bắc Kạn sẽ chú trọng việc thực hiện các giải pháp để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, hướng dẫn vận động nâng cao nhận thức của ngươi dân, doanh nghiệp trong việc đảm bảo ATTP. Cùng với đó MTTQ các cấp tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý các vi phạm pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm để bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giám sát an toàn thực phẩm ở vùng cao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO