Giám sát chặt, hiệu quả cao

Anh Vũ 10/06/2023 07:32

Thời gian qua, hoạt động giám sát của các Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã phát huy hiệu quả tích cực. Việc huy động người dân tham gia giám sát các công trình mà chính họ được thụ hưởng đã phát huy được tinh thần trách nhiệm của cộng đồng, nâng cao hiệu quả, chống thất thoát lãng phí trong đầu tư xây dựng tại địa phương.

Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng xã Tân Sơn đã tổ chức 36 lượt giám sát đối với 9 công trình, dự án triển khai trên địa bàn.

Với mục tiêu phấn đấu trở thành phường trước năm 2025, xã Tân Sơn, huyện Kim Bảng được đầu tư triển khai nhiều công trình dự án phục vụ đời sống nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Từ năm 2020 trên địa bàn xã đã có 9 công trình xây dựng được Ủy ban MTTQ xã thành lập Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng để theo dõi, giám sát như công trình làm đường giao thông liên xã, liên thôn, xây dựng trạm y tế, xây dựng và nâng cấp trường mầm non, trường THCS…

Trực tiếp có mặt giám sát tại công trường, ông Phan Thanh Sang - Trưởng ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng xã Tân Sơn cho biết, đối với mỗi công trình đều có một Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng gồm từ 5 - 7 thành viên. Trước khi các công trình được khởi công xây dựng, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công cung cấp các tài liệu liên quan đến dự án. Trên cơ sở đó, các thành viên trong ban luân phiên theo dõi, kiểm tra từ nguyên vật liệu đầu vào cho đến quá trình thi công xây dựng.

Với sự vào cuộc tích cực, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng xã Tân Sơn đã tổ chức 36 lượt giám sát đối với 9 công trình. Qua theo dõi, giám sát nhiều lỗi trong quá trình thực hiện dự án đã được phát hiện từ đó kịp thời kiến nghị chủ đầu tư, nhà thầu điều chỉnh đảm bảo chất lượng các công trình trên địa bàn. Đến nay, hầu hết các vụ việc đều được kiến nghị giải quyết đúng luật nên chưa để xảy ra vi phạm nào.

Có thể thấy, hoạt động giám sát đầu tư của cộng đồng tại cơ sở đã mang lại hiệu quả thiết thực. Việc huy động tai mắt của nhân dân tại nơi triển khai dự án giám sát công trình mà chính họ được thụ hưởng đã phát huy được tinh thần trách nhiệm của cộng đồng, nâng cao hiệu quả, chống thất thoát lãng phí trong đầu tư xây dựng tại địa phương.

Ông Trần Văn Thành - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Nam cho biết, những năm qua dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền, vai trò hướng dẫn trực tiếp của Ủy ban MTTQ cấp cơ sở, các Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã tổ chức thực hiện tốt hoạt động giám sát, góp phần quan trọng vào thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và bảo đảm công khai, minh bạch đối với những nội dung nhân dân được biết, được bàn, được kiểm tra, giám sát.

Từ đầu năm 2022 đến nay, các Ban Thanh tra nhân dân đã tổ chức giám sát tổng số 316 vụ việc, phát hiện 142 vụ có dấu hiệu vi phạm, đã kiến nghị và được các cấp chính quyền và cơ quan chức năng xem xét, giải quyết 142 vụ việc (đạt 100 %). Cùng với đó, các Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã trực tiếp tổ chức giám sát được 589 cuộc đối với các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh. Thông qua hoạt động giám sát, các ban đã phát hiện, kiến nghị 73 vụ việc vi phạm đến các cơ quan có thẩm quyền xử lý, qua đó đã giúp cho việc đầu tư phù hợp với quy hoạch được duyệt, phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo việc công khai, minh bạch trong đầu tư, ngăn chặn những việc làm tổn hại đến lợi ích cộng đồng, gây thất thoát, lãng phí vốn của dự án.

Trên địa bàn tỉnh Hà Nam hiện có 109 Ban Thanh tra nhân dân xã, phường, thị trấn với tổng số 932 thành viên. Trong năm 2022, toàn tỉnh đã thành lập được 334 ban Giám sát đầu tư của cộng đồng với hơn 1.900 thành viên. Các ban thường xuyên được củng cố, kiện toàn đủ về số lượng, từng bước nâng cao chất lượng giám sát và đã xây dựng được quy chế hoạt động có nền nếp, hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giám sát chặt, hiệu quả cao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO