Giám sát đầu tư tại cộng đồng hạn chế sai phạm, tiêu cực

Anh Vũ 19/08/2022 07:11

Những năm qua hoạt động giám sát tại cộng đồng đã được MTTQ các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh triển khai hiệu quả. Thông qua hoạt động của mạng lưới Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã góp phần hạn chế những sai phạm, tiêu cực, nâng cao chất lượng các công trình, dự án trên địa bàn.

Hoạt động của Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã hạn chế các sai phạm trong quá trình triển khai thi công các công trình dự án. Ảnh: Mai Anh

Triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, những năm gần đây tại các huyện, thành thị của tỉnh Bắc Ninh có hàng loạt dự án đầu tư từ nguồn vốn nhà nước và nhân dân đóng góp được triển khai xây dựng. Để đảm bảo chất lượng, tiến độ với các công trình, dự án này, Ủy ban MTTQ các xã, phường, thị trấn đã ra quyết định thành lập Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng để chịu trách nhiệm giám sát trực tiếp.

Được khởi công xây dựng từ năm 2021, dự án xây dựng Trường mầm non Nhân Thắng (xã Nhân Thắng, huyện Gia Bình) có tổng kinh phí gần 60 tỷ đồng. Đối với dự án này, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng xã đã phân công lịch trực giám sát thi công cho từng thành viên, đảm bảo hàng ngày có mặt tại công trình đang thi công.

Theo ông Đặng Danh Tỉnh - Trưởng ban Giám sát đầu tư của cộng đồng xã Nhân Thắng, trong suốt quá trình thi công, các thành viên Ban giám sát luôn có mặt để kiểm tra vật liệu đầu vào, chủng loại, số lượng cũng như đôn đốc nhà thầu trong quá trình thi công. Qua theo dõi nếu phát hiện sai sót Ban đều kịp thời thông báo cho giám sát kỹ thuật chủ đầu tư để thống nhất chỉ đạo bên thi công thực hiện đúng theo thiết kế, đảm bảo về kỹ thuật, đúng vật liệu và kết cấu xây dựng.

Với sự giám sát trực tiếp, thường xuyên, những sai sót trong quá trình thi công đã được Ban giám sát kịp thời phát hiện, không để xảy ra thất thoát, tiêu cực. Cùng với công trình này, đã có 5 công trình, dự án khác trên địa bàn xã Nhân Thắng được Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng xã vào cuộc giám sát hiệu quả.

Không chỉ ở huyện Gia Bình, việc đẩy mạnh hoạt động giám sát ở cơ sở trong thời điểm các địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới đã tạo thêm cơ chế để người dân phát huy cao nhất quyền làm chủ, đưa phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” đi vào cuộc sống.

Chia sẻ về kết quả hoạt động giám sát này, ông Nguyễn Văn Huân - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Phú Hòa huyện Lương Tài cho biết, trong 5 năm qua, Ban Thường trực MTTQ xã đã chỉ đạo kiện toàn các Ban Giám sát đầu tư của cộng động để giám sát đối với gần 30 công trình, dự án thi công tại địa bàn từ nguồn vốn nhà nước và nhân dân đóng góp với tổng kinh phí hơn 95 tỷ đồng. Đến nay các công trình đều hoàn thành theo thời gian quy định, có chất lượng đảm bảo, tạo được niềm tin trong nhân dân.

Thống kê của Ủy ban MTTQ huyện Lương Tài cho thấy, từ năm 2017 đến nay, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng tại các xã, thị trấn đã tham gia giám sát khoảng 250 công trình, dự án do cấp xã làm chủ đầu tư hoặc được ủy quyền chủ đầu tư, giám sát hơn 40 công trình phúc lợi xã hội trên địa bàn các khu dân cư có nguồn vốn do nhân dân đóng góp xây dựng, do Nhà nước, các tổ chức, cá nhân đầu tư, tài trợ.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh Lê Đức Kỳ, những năm qua, thông qua hoạt động mạng lưới Ban giám sát đầu tư của cộng đồng tại các địa phương trong tỉnh đã góp phần tích cực vào công cuộc phòng, chống tham nhũng tiêu cực lãng phí, giúp chính quyền các cấp thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước đối với các dự án đầu tư. Tại nhiều địa phương, hoạt động giám sát đã giúp chính quyền cơ sở kịp thời xử lý những vụ việc sai phạm, làm minh bạch trong quản lý vốn, tài sản của Nhà nước và các công trình dự án đầu tư tại cộng đồng. Trong thời gian tới, MTTQ các cấp sẽ tiếp tục tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp tiếp tục kiện toàn, củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của các ban này trong điều kiện tình hình mới, nhằm góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giám sát đầu tư tại cộng đồng hạn chế sai phạm, tiêu cực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO