Giám sát để nâng cao tuổi thọ công trình

Phương Liên - Tiến Đạt 07/09/2020 07:20

Những năm qua, hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân (TTND) và Ban Giám sát đầu tư (GSĐT) của cộng đồng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã góp phần nâng cao chất lượng các công trình được đầu tư xây dưng cơ bản.

Phát huy vai trò giám sát của nhân dân để nâng cao chất lượng các công trình đầu tư xây dựng cơ bản.

Nhờ giám sát tốt nên các hoạt động ngày càng đi vào nề nếp để phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi tiêu cực, tham nhũng ở địa phương, được nhân dân tin tưởng và ủng hộ.

Hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh hiện có 186 Ban TTND xã, phường, thị trấn và 229 Ban GSĐT của cộng đồng. Trong năm 2019, Ban TTND và Ban GSĐT của cộng đồng đã tổ chức được hàng trăm cuộc thanh tra, giám sát khác nhau. Công tác giám sát chủ yếu tập trung vào hoạt động của chính quyền cơ sở, việc đầu tư xây dựng công trình phúc lợi, an sinh xã hội và công trình có sự đóng góp của nhân dân; giám sát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công, người cao tuổi; quy trình rà soát hộ nghèo; công tác phòng, chống tham nhũng; cán bộ, công chức trong thực thi công vụ…

Điển hình tại phường Cẩm Tây, TP Cẩm Phả có nhiều dự án liên quan đến chỉnh trang đô thị được đầu tư, xây dựng trên địa bàn, như: Cải tạo đường ngõ ngang khu dân cư, đường Phan Chu Trinh và đường Phạm Ngũ Lão, khu Minh Khai); thi công cống tổ 8, khu Lê Hồng Phong…

Các dự án này liên quan trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày của người dân. Vì vậy, Ban TTND phường đã thực hiện giám sát liên tục, tiếp nhận ý kiến của dân để phản ánh với đơn vị thi công kịp thời khắc phục.

Đơn cử như trong quá trình thi công tuyến đường Phạm Ngũ Lão và đường Phan Chu Trinh, đơn vị thi công xây dựng bốt điện không phù hợp với thực tế và vị trí thiết kế đặt các bốt điện, gây mất mỹ quan. Sau khi nhận được phản ánh của nhân dân, Ban TTND phường Cẩm Tây đã đề nghị đơn vị thi công thiết kế và xây dựng lại các bốt điện phù hợp.

Chia sẻ quá trình đi giám sát chất lượng công trình trên địa bàn, theo ông Nguyễn Mạnh Yêng-Trưởng ban TTND phường Cẩm Tây, chỉ trong 9 tháng năm 2019, Ban TTND phường đã triển khai giám sát 7 công trình, đã phát hiện một số thiếu sót trong thi công công trình, kịp thời kiến nghị nhà thầu khắc phục kịp thời. Chất lượng các công trình được nâng lên đồng nghĩa với việc bà con nhân dân trong phường thêm tin tưởng vào sự lãnh đạo của các cấp chính quyền cơ sở.

Không chỉ riêng TP Cẩm Phả mà huyện Hải Hà cũng được biết đến là một trong những địa phương chú trọng đẩy mạnh các hoạt động giám sát tại cơ sở. Ông Nguyễn Thế Hòa, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hải Hà cho biết, để đảm bảo các Ban GSĐT của cộng đồng hoạt động hiệu quả, hằng năm, Ủy ban MTTQ huyện Việt Nam đều tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn giám sát cho đại diện các Ban.

Bên cạnh đó, huyện còn tiến hành kiểm điểm, rút kinh nghiệm hoạt động giám sát ở cơ sở và biểu dương điển hình, cách làm hiệu quả để nhân rộng trong hệ thống Mặt trận toàn huyện. Ở cấp xã, Mặt trận liên tục tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với chính quyền cùng cấp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức cho nhân dân và giám sát viên về phát huy dân chủ ở cơ sở đồng thời là đầu mối dự trù kinh phí hỗ trợ để đảm bảo điều kiện hoạt động cho các Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng.

Còn tại thành phố Hạ Long, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố chủ động tham mưu với cấp ủy, thống nhất với chính quyền, phối hợp chặt chẽ với các thành viên để tiến hành giám sát các công trình, dự án liên quan đến chỉnh trang đô thị.

Theo ông Đồng Văn Hạnh- Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hạ Long, trên cơ sở chỉ đạo chung của Ban Thường vụ Thành ủy, hằng năm Chương trình giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố có sự phối hợp chặt chẽ trong tổ chức thực hiện giữa UBND các cấp, các cơ quan chuyên môn và các tổ chức thành viên, dù là giám sát thường xuyên hay đột xuất.

Khi giám sát, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tập trung khảo sát trực tiếp, đột xuất để ghi nhận trực quan về hiện trạng tại các công trình, lắng nghe ý kiến phản ánh của người dân địa phương. Kết quả của buổi thực tế sẽ được tổng hợp, đối chiếu với số liệu báo cáo để có đánh giá khách quan, có phương án góp ý ngay nếu có hạn chế, vướng mắc ở cơ sở. Ủy ban MTTQ Việt Nam các phường cũng chủ động có kế hoạch giám sát cụ thể từng năm; phải liên tục đánh giá, rút kinh nghiệm qua từng chương trình để khắc phục khó khăn trong hoạt động.

Để các hoạt động giám sát tại cơ sở phát huy hiệu quả, hệ thống Mặt trận các cấp cần tiếp tục phát huy vai trò “tai, mắt” của nhân dân, để các hoạt động kiểm tra, giám sát được sát sao và hiệu quả hơn, mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng.

Từ năm 2016 đến nay, các ban GSĐT của cộng đồng tại các xã, phường, thị trấn trong tỉnh Quảng Ninh đã giám sát 2.681 công trình, dự án, phát hiện, kiến nghị xử lý 988 vụ việc vi phạm theo thẩm quyền. Ban TTND đã giám sát 1.508 công trình, phát hiện, kiến nghị xử lý 465 vụ việc vi phạm theo thẩm quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giám sát để nâng cao tuổi thọ công trình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO