Giám sát hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19: Bảo đảm chi trả đúng

Anh Vũ 21/09/2020 08:04

Đến nay tỉnh Lào Cai đã cơ bản thực hiện xong việc chi trả cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Thông qua công tác giám sát của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trên địa bàn tỉnh mới phát hiện các trường hợp trùng đối tượng thụ hưởng, không phát hiện sai phạm, tiêu cực trong việc thực hiện chi trả chế độ cho các đối tượng.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai giám sát thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 tại huyện Bát Xát. Ảnh: Hoàng Trường.

Theo ông Giàng Seo Vần, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai, để triển khai thực hiện Nghị quyết 42 của Chính phủ và Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ, Mặt trận các cấp trên địa bàn tỉnh đã chủ động phối hợp với chính quyền, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội nhanh chóng triển khai việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân.

Với tinh thần hỗ trợ phải đảm bảo công khai minh bạch, Mặt trận đã thành lập các tổ, các đoàn giám sát trên tinh thần tỉnh giám sát huyện, huyện giám sát xã, nhất là trong công tác thống kê, niêm yết danh sách, rà soát danh sách, triển khai hỗ trợ.

Tại huyện Bát Xát, Đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã thực hiện giám sát trực tiếp tại 6 xã Y Tý, Trung Lèng Hồ, Tòng Sành, Mường Vi, Bản Qua, Quang Kim. Kết quả ở xã được giám sát, UBND các xã đã báo cáo cấp ủy, kịp thời triển khai xây dựng và ban hành các văn bản chỉ đạo, tiến hành việc rà soát, lập danh sách các đối tượng được hưởng chế độ chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 42 của Chính phủ và Quyết định số 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Với trách nhiệm của mình, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội đã chủ động phối hợp thực hiện giám sát từ khâu rà soát, lập danh sách nhận và cấp phát kinh phí cho người dân đã kịp thời phát hiện những sai sót. Như tại xã A Mú Sung trong quá trình rà soát, lập danh sách và chi trả hỗ trợ, thông qua giám sát đã phát hiện 6 trường hợp trùng đối tượng là người vừa thuộc gia đình hộ nghèo vừa là đối tượng bảo trợ xã hội. Từ kiến nghị của Mặt trận, UBND xã đã kịp thời xử lý theo quy định của pháp luật.

Ông Giàng Seo Vần cũng cho biết, thông qua việc thành lập các đoàn giám sát, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã kịp thời lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của người dân liên quan đến việc thực hiện các chính sách hỗ trợ để kịp thời giải quyết.

Cụ thể, sau khi kết thúc kiểm tra tại địa bàn xã A Mú Sung, Đoàn kiểm tra tiếp tục nhận được phản ánh của người dân trong quá trình hỗ trợ một số hộ gia đình trên địa bàn bị trừ trên 200.000 đồng trong tổng số tiền hỗ trợ. Từ phản ánh trên, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã thành lập tổ công tác để xác minh, kiểm tra.

Xác định phản ánh của việc một số hộ dân không nhận đủ tiền hỗ trợ là có căn cứ, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã yêu cầu Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bát Xát kiểm tra cụ thể việc chi trả hỗ trợ tại xã A Mú Sung. Tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra, chính quyền xã A Mú Sung xác nhận, trong quá trình chi trả hỗ trợ, trưởng các thôn Tùng Sáng, Tung Qua, Pạc Tà, Ngải Trồ, Y Giang, Phù Lao Chải, Lũng Pô có nhờ cán bộ công chức văn hóa xã thu hộ số tiền là 204.000 đồng/hộ gồm các khoản xã hội hóa nhưng chưa thông báo cho người dân biết. Ngay sau đó, Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo các trưởng thôn trả lại các hộ gia đình số tiền đã thu để nhân dân tự nguyện đóng góp.

Cùng với Bát Xát, huyện Văn Bàn là địa phương được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai chọn để kiểm tra việc giám sát thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Kết quả cho thấy, việc hỗ trợ người dân trên địa bàn huyện đảm bảo đúng đối tượng, công khai, minh bạch, đúng quy định của Nhà nước. Đến thời điểm kiểm tra của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh không phát hiện các sai phạm trong việc rà soát các đối tượng thụ hưởng.

Theo ông Giàng Seo Vần, với sự quyết liệt, quyết tâm cao, sự vào cuộc của hệ thống Mặt trận, toàn tỉnh Lào Cai cơ bản đã triển khai xong việc hỗ trợ đối với các nhóm đối tượng trong Nghị quyết 42. Đến nay, thông qua công tác giám sát của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trên địa bàn tỉnh mới phát hiện các trường hợp trùng đối tượng thụ hưởng và đã được điều chỉnh để hưởng ở đối tượng có chế độ cao hơn, không phát hiện sai phạm, tiêu cực trong việc thực hiện chi trả chế độ cho các đối tượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giám sát hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19: Bảo đảm chi trả đúng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO