Giám sát kịp thời để giải quyết bức xúc trong dân

Nhã Phương 24/02/2017 17:05

Chiều 24/2, UBTƯ MTTQ Việt Nam phối hợp với Hội Luật gia Việt Nam, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tư pháp, Liên đoàn Luật sư Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết Chương trình phối hợp giám sát và nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở năm 2016. Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực chủ trì Hội nghị.

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực phát biểu tại hội nghị.

Theo báo cáo tổng kết năm 2016, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan lựa chọn các vụ việc khiếu nại, tố cáo có dấu hiệu vi phạm pháp luật làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân.

Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam và các cơ quan cũng đã thống nhất trong việc lựa chọn vụ việc như vụ bà Nguyễn Thị Hồng Hương, Nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại thời trang dệt may Việt Nam (Vinatexmart), khiếu nại Tập đoàn Dệt may Việt Nam thực hiện chi trả Quỹ khen thưởng phúc lợi cho người lao động Vinatexmart không đúng quy định pháp luật. Qua kết quả giám sát, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã có kiến nghị với Chính phủ và đề nghị Bộ Công thương làm rõ vấn đề đã nêu.

Trong năm 2017, chương trình phối hợp tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như: Chỉ đạo các địa phương triển khai thực hiện chương trình phối hợp; lựa chọn vụ việc khiếu nại, tố cáo để giám sát ở Trung ương và địa phương; tiếp tục rà soát những vụ việc đã được thực hiện giám sát trong năm 2016 để nắm bắt thông tin, theo dõi việc giải quyết của cơ quan có thẩm quyền; triển khai hoạt động tư vấn, trợ giúp pháp lý cho công dân tại Trung ương và địa phương; tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện việc xây dựng chuyên mục về công tác MTTQ Việt Nam tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo; tổ chức sơ kết, đánh giá hiệu quả thực hiện của Chương trình phối hợp trong năm 2017.

Tại hội nghị, các đại biểu cho rằng chương trình phối hợp về giám sát và nâng cao hiệu quả việc giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở đã giảm tải được tình hình mất an ninh trật tự tại Thủ đô, giảm áp lực tại Ban tiếp dân Trung ương và hầu như không còn chuyện đơn thư bị chuyển đi chuyển lại lòng vòng, không còn những việc cơ quan của Mặt trận chuyển đơn xuống mà bị cự tuyệt như xưa...

Thay mặt UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực cho biết: Theo chương trình phối hợp giám sát và nâng cao hiệu quả giám sát, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở đã đề ra nhiều nội dung giám sát thiết thực, cụ thể góp phần an dân, giải quyết kịp thời những ý kiến và nguyện vọng của nhân dân. Rút kinh nghiệm những năm trước, năm nay UBTƯ MTTQ Việt Nam tiến hành sơ kết sớm hơn.

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực trao Bằng khen của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
cho các cá nhân có đóng góp trong chương trình phối hợp giám sát.

Theo ông Ngô Sách Thực, năm nay một trong những nội dung đổi mới trong chương trình phối hợp đó là tập hợp ý kiến, nguyện vọng giảm thiểu những bức xúc trong nhân dân, tạo không khí dân chủ, đồng thuận xã hội. Để làm được việc đó cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp của các đơn vị chức năng liên quan đến pháp luật. “Đây là việc làm quan trọng và các nội dung trong báo cáo đã đánh giá được những việc làm được, chưa làm được, nguyên nhân chưa làm được để đề ra các chương trình phối hợp, giám sát hiệu quả hơn trong năm 2017", Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực nhấn mạnh.

Nhân dịp này, 12 cá nhân có thành tích xuất sắc đã vinh dự nhận được Bằng khen của UBTƯ MTTQ Việt Nam và 7 tập thể, 10 cá nhân được nhận Bằng khen của Tổng Thanh tra Chính phủ vì đã có những đóng góp tích cực trong chương trình phối hợp giám sát và nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo tại cơ sở.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giám sát kịp thời để giải quyết bức xúc trong dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO