Giám sát phải làm ‘đến nơi, đến chốn’

H.Vũ 23/09/2021 07:01

Ngày 22/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Kế hoạch giám sát chi tiết và Đề cương báo cáo của Đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 -2021”.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị, qua giám sát phải thấy được sau khi sắp xếp xong, tình hình có ổn định, tư tưởng có “thông” không? Có vấn đề gì phức tạp nảy sinh không? Đồng thời phải nâng cao năng lực hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền địa phương. Bởi tinh giản, sắp xếp thế nào cuối cùng cũng phải là nâng cao năng lực, hiệu lực hoạt động của bộ máy chính quyền địa phương. “Chứ nếu hai “anh” yếu nhập lại thành một “anh” yếu thì cũng không có ý nghĩa gì. Hay một “anh” mạnh, một “anh” yếu nhập thành một “anh” yếu toàn thân thì cũng không đạt” - Chủ tịch Quốc hội nói, đồng thời lưu ý, phải đánh giá các chỉ số về cải cách hành chính, về năng lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương, chỉ số hài lòng của người dân. Đó mới là điều quan trọng chứ không phải làm động tác ra nghị quyết “nhập tách, tách nhập”.

Cùng ngày, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến một số nội dung dự thảo Kế hoạch giám sát và Đề cương báo cáo giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021”. Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách Nguyễn Phú Cường cho biết: Nội dung giám sát tập trung vào 5 lĩnh vực gồm: quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước; quản lý, sử dụng vốn nhà nước khác; quản lý tài sản nhà nước; quản lý, sử dụng lao động, thời gian lao động; quản lý, khai thác và sử dụng tài nguyên.

Cho ý kiến về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, nên tập trung giám sát có trọng tâm, trọng điểm và cụ thể hóa. “Trong quản lý, khai thác và sử dụng tài nguyên thì đất đai là tài nguyên đặc biệt, đoàn giám sát phải chỉ rõ, cả nước có bao nhiêu diện tích đất đã giao mà chưa thu tiền sử dụng đất? Bao nhiêu diện tích đất giao mà sử dụng không đúng mục đích, địa chỉ nằm ở đâu? Trách nhiệm thế nào? Bao nhiêu dự án treo?” - Chủ tịch Quốc hội nêu vấn đề, đồng thời yêu cầu, giám sát phải làm “đến nơi, đến chốn”, giám phải gắn được trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân. Theo đó, đoàn giám sát phải kiến nghị được hình thức xử lý đối với các tổ chức, cá nhân liên quan những vấn đề có sai phạm, chậm trễ, cản trở công tác trong thi hành pháp luật.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng xem xét cho ý kiến về: Kế hoạch chi tiết và Đề cương giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành”; Kế hoạch chi tiết và Đề cương giám sát chuyên đề “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1/7/2016 đến ngày 1/7/2021”.

Chiều cùng ngày, với 100% các ý kiến đồng tình, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua việc thành lập thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giám sát phải làm ‘đến nơi, đến chốn’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO