Giám sát, phản biện xã hội bằng nhiều hình thức

Tiến Đạt 20/08/2022 08:07

Thời gian qua, MTTQ các cấp thành phố Hà Nội đã không ngừng đổi mới nội dung và phương thức giám sát, phản biện xã hội, phối hợp với chính quyền thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng để lựa chọn những vấn đề được nhân dân quan tâm để triển khai giám sát.

Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng xã Đa Tốn (huyện Gia Lâm, Hà Nội) kiểm tra chất lượng các công trình xây dựng trên địa bàn.

Theo ông Đàm Văn Huân - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội, trong thời gian qua, đặc biệt trong 6 tháng đầu năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố đã bám sát nhiệm vụ chính trị của thành phố Hà Nội, căn cứ trên tình hình thực tế, lựa chọn những vấn đề nóng, được nhân dân quan tâm để triển khai kế hoạch giám sát như: Giám sát công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với UBND cấp huyện năm 2022; giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên năm 2022; giám sát việc thực hiện công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế của các cơ quan tư pháp cấp huyện.

Từ đó, MTTQ thành phố Hà Nội đã nghiên cứu, đề nghị MTTQ quận, huyện, thị xã tổ chức giám sát một số nội dung cụ thể, phù hợp với đặc điểm tình hình, điều kiện của đơn vị. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ cấp huyện, cấp xã chủ trì, phối hợp với HĐND cùng cấp tham gia giám sát với các nội dung: giám sát việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân; việc thực hiện chính sách an sinh xã hội; chủ động, tích cực phối hợp tham gia giám sát việc thực hiện Nghị quyết, quyết định, kế hoạch, của chính quyền về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; giám sát việc thực hiện Pháp lệnh dân chủ ở xã, phường, thị trấn; giám sát việc cải cách thủ tục hành chính, xây dựng nông thôn mới.

Đến nay, MTTQ cấp huyện đã chủ trì thành lập 152 đoàn giám sát, phối hợp tham gia 162 đoàn giám sát, giám sát qua nghiên cứu văn bản 226; MTTQ cấp xã đã chủ trì thành lập 407 cuộc giám sát, phối hợp tham gia 980 cuộc giám sát, giám sát qua nghiên cứu văn bản 886 cuộc. Cùng với đó, các Ban Thanh tra nhân dân đã tổ chức 2.743 cuộc giám sát, phát hiện 353 vụ vi phạm, kiến nghị 353 vụ được các cấp chính quyền và cơ quan chức năng xem xét, giải quyết 349 vụ (chiếm 98,87%); các Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã giám sát 3.360 vụ, phát hiện kiến nghị cơ quan xử lý 42 vụ vi phạm.

Bên cạnh hoạt động giám sát, ông Đàm Văn Huân cho biết, MTTQ thành phố Hà Nội đã chủ động đổi mới nội dung, phương thức phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, các nội dung phản biện xã hội, góp ý tập trung vào những vấn đề lớn có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của nhân dân.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, MTTQ thành phố đã tổ chức 4 hội nghị phản biện xã hội đối với 3 dự thảo nghị quyết của HĐND thành phố, 1 dự thảo Chương trình phát triển nhà ở của UBND thành phố. MTTQ cấp huyện, cấp xã đã tổ chức 76 hội nghị phản biện xã hội, nội dung phản biện liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội, sản xuất làng nghề, xây dựng nông thôn mới, các chuyên đề liên quan đến quyền và lợi ích của nhân dân ở địa phương.

Công tác chuẩn bị cho từng hội nghị phản biện xã hội đều được Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội xây dựng kế hoạch chi tiết với từng công việc cụ thể, chủ động phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Hà Nội mời các nhà khoa học, các chuyên gia, nhà quản lý, các Hội đồng tư vấn, các tổ chức thành viên của MTTQ thành phố và lãnh đạo MTTQ các quận, huyện, thị xã để tham gia đóng góp ý kiến, phản biện xã hội đối với các dự thảo. Đồng thời, mời Thường trực HĐND, UBND và các sở, ban, ngành thành phố có liên quan đến nội dung được phản biện đến tham dự để trao đổi, tiếp thu trực tiếp tại hội nghị.

Nhờ đó, hoạt động phản biện xã hội của MTTQ các cấp được thực hiện đúng quy trình, ý kiến phản biện tại các hội nghị phản biện xã hội được cơ quan tham mưu soạn thảo dự thảo giải trình và nghiêm túc tiếp thu, qua đó, các quy định, chính sách khi ban hành nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân và đạt được nhiều hiệu quả thiết thực.

Thời gian tới, MTTQ các cấp thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục kết hợp chặt chẽ việc nắm bắt dư luận xã hội, tập hợp, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân với hoạt động giám sát, phản biện xã hội của MTTQ ở từng cấp. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức thành viên và chính quyền trong hoạt động giám sát, phản biện xã hội, thường xuyên kiện toàn các Hội đồng tư vấn, đồng thời mở rộng lực lượng cộng tác viên; tăng cường thành viên Hội đồng tư vấn của thành phố để hỗ trợ quận, huyện, thị xã, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động giám sát và phản biện xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giám sát, phản biện xã hội bằng nhiều hình thức

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO