Giám sát, phản biện xã hội phải có trọng tâm, trọng điểm

Trung Kiên 08/11/2022 06:32

Ngày 7/11, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2023.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến trao bảng tượng trưng 30 căn nhà Đại đoàn kết cho tỉnh Sóc Trăng.

Báo cáo tại buổi làm việc với đoàn, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Sóc Trăng Dương Sà Kha cho biết: Trong 10 tháng đầu năm 2022, Ủy ban MTTQ các cấp tích cực, chủ động trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, tuyên truyền, vận động các tôn giáo, tổ chức tôn giáo tham gia các hoạt động, phong trào ở địa phương, tham gia bầu cử Trưởng Ban nhân dân ấp, khóm nhiệm kỳ 2022 -2027; Phối hợp với các ngành chức năng hỗ trợ tốt các hoạt động của các tổ chức tôn giáo...

Hưởng ứng Tháng cao điểm Vì người nghèo, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức Lễ phát động Tháng cao điểm “Vì Người nghèo” và mua bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; qua đó, đã tiếp nhận được trên 1,7 tỷ đồng. Từ nguồn kinh phí vận động được, từ đầu năm đến nay, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã hỗ trợ xây dựng (đợt 2) 1.663 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở, hỗ trợ người nghèo trị bệnh nặng, tặng học bổng, hỗ trợ cây, con giống, xây dựng mô hình giảm nghèo,... với tổng số tiền trên 125 tỷ đồng.

Cùng với đó, thực hiện Chương trình giám sát, phản biện năm 2022, 100% đơn vị Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đều xây dựng kế hoạch phối hợp với các tổ chức thành viên và đoàn thể tổ chức giám sát việc thực hiện các chính sách pháp luật của địa phương. Ủy ban MTTQ các cấp tham gia cùng HĐND cùng cấp và các ban, ngành tổ chức thực hiện 101 cuộc kiểm tra, giám sát về công tác bầu cử đối với Ủy ban MTTQ các xã, phường, thị trấn và tổ bầu cử; việc thực hiện pháp luật về việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo… tham gia 42 cuộc kiểm tra, giám sát cùng đoàn các sở, ban, ngành tỉnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn cho biết, tỉnh triển khai 2 nhiệm vụ quan trọng đó là phải đảm bảo an ninh chính trị, trật tự địa bàn, không để phát sinh bất ổn, “điểm nóng” xảy ra và đảm bảo tốt vấn đề an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo nhất là trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Thực tế, trong những năm qua Sóc Trăng đã làm tốt 2 nhiệm vụ này. Theo ông Mẫn, trong năm 2022 này, Sóc Trăng đã và đang thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội, như thực hiện công tác giảm nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số; các chương trình mục tiêu quốc gia, xây dựng nông thôn mới, công tác giải phóng mặt bằng, giải ngân vốn đầu tư công thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội…

Ghi nhận những kết quả đạt được của tỉnh Sóc Trăng thời gian qua, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến biểu dương tỉnh đã thực hiện tốt các nhiệm vụ chiến lược được giao và rất ấn tượng với những thành tựu tỉnh đã đạt được. Đồng thời nhấn mạnh, mặc dù địa bàn khó khăn nhưng kinh tế - xã hội của tỉnh đã có bước phát triển mạnh sau đại dịch Covid-19. Chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới thực hiện tốt, 17/19 chỉ tiêu của tỉnh đặt ra cho năm 2022 đã đạt được. Các chỉ tiêu về cải cách hành chính, chỉ số hạnh phúc, hài lòng của người dân có cải thiện và đứng hàng đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Trong đó, nổi bật phục hồi kinh tế sau đại dịch đó là việc thu ngân sách tăng, chỉ số tăng trưởng kinh tế tăng, xuất khẩu tăng mạnh và lượng du khách, doanh thu từ du lịch tăng mạnh.

Riêng về Công tác Mặt trận, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đề nghị, hệ thống Mặt trận các cấp tiếp tục phát huy tinh thần đại đoàn kết giữa các dân tộc trong tỉnh để triển khai hiệu quả 5 chương trình hành động của MTTQ Việt Nam đã đề ra.

Nhắc đến nội dung Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 26/10/2022 của Ban Bí thư về phát huy vai trò, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh Sóc Trăng cần bám sát nội dung của Chỉ thị và quán triệt Chỉ thị đến cán bộ Mặt trận cơ sở, để từ đó nâng cao nhận thức, vai trò của MTTQ Việt Nam trong sứ mệnh xây dựng đất nước giai đoạn mới.

“Để triển khai hiệu quả hoạt động giám sát, phản biện xã hội thì đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ của HĐND, UBND các cấp và phải đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng nhằm đảm bảo giám sát, phản biện xã hội có trọng tâm, trọng điểm và phải phục vụ lợi ích chung. Hàng năm, Ban Thường vụ cấp ủy phải cho ý kiến vào chương trình giám sát, phản biện của MTTQ cùng cấp” - Chủ tịch Đỗ Văn Chiến gợi mở.

Nhấn mạnh Ủy ban MTTQ tỉnh Sóc Trăng cần đổi mới hoạt động giám sát đối với những nội dung mang tính đặc thù nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của nhân dân, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cũng cho rằng, song song với triển khai những chương trình giám sát riêng, các tỉnh cần bám sát vào chương trình giám sát trọng tâm hàng năm mà UBTƯ MTTQ Việt Nam đề ra, bởi nếu mỗi tỉnh giám sát một nội dung thì không có tính tập hợp chung. Trong đó phải kể đến hoạt động giám sát trong lĩnh vực đầu tư công, đầu tư của các thành phần kinh tế, nếu toàn quốc đều triển khai nội dung giám sát này thì sẽ tạo nên một bức tranh toàn cảnh báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư, tập trung vào một nội dung trọng điểm, như mỗi tỉnh có bao nhiêu công trình, bao nhiêu nguồn vốn đầu tư, ảnh hưởng tới bao nhiêu hộ gia đình... từ đó sẽ giảm thiểu tối đa những thắc mắc, khiếu kiện trong nhân dân.

“Hoạt động giám sát phải đảm bảo tính công khai, minh bạch và phải bám sát vào nội dung Văn kiện lần thứ XIII của Đảng và làm rõ hơn nội hàm Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội làm nòng cốt để nhân dân làm chủ” - Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đề nghị.

Dịp này Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã trao hỗ trợ 30 căn nhà Đại đoàn kết cho bà con có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

Cùng ngày Chủ tịch Đỗ Văn Chiến dự Lễ khai mạc Giải đua ghe Ngo. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo Sóc Trăng, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ V năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giám sát, phản biện xã hội phải có trọng tâm, trọng điểm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO