Giám sát tốt, dân được nhờ

Nguyễn Quốc 28/10/2021 07:11

Việc thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát đầu tư của cộng đồng đối với các công trình xây dựng trên địa bàn xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị đã phát huy vai trò, vị thế của người dân, góp phần chống tiêu cực, lãng phí vì lợi ích chung của cộng đồng.

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã tích cực kiện toàn Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng theo đúng quy định và đi vào hoạt động bước đầu có hiệu quả. Việc thành lập Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng ở các địa phương nhằm theo dõi, đánh giá việc chấp hành các quy định về quản lý đầu tư, hạn chế thất thoát, lãng phí và tiêu cực.

Một trong những vụ việc điển hình, đó là Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ đã phát hiện các sai phạm, có dấu hiệu rút ruột ở công trình trạm bơm Vĩnh Đại do Tổng công ty Xây dựng Nông nghiệp Việt Nam thi công. Sự việc sau đó đã thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Sau khi nhận được phản ánh của Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng xã Cam Hiếu, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị đã chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan gồm: Chi cục Thủy lợi, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn (chủ đầu tư), UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Cam Hiếu, Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Quảng Trị (tư vấn thiết kế) và Tổng công ty Xây dựng Nông nghiệp Việt Nam (đơn vị thi công) tổ chức kiểm tra công trình. Đây là công trình được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt vào năm 2019 có tổng mức đầu tư hơn 11 tỷ đồng.

Qua kiểm tra, các cơ quan chức năng đã chỉ ra nhiều sai phạm tại công trình này như tự ý thay đổi thiết kế, bớt xén vật liệu, bớt xén chiều dài mái kè. Chủ đầu tư và đơn vị thi công đã thừa nhận sai phạm và khắc phục sửa chữa công trình theo đúng thiết kế được duyệt.

Ngay sau đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị đã khen thưởng đột xuất Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng xã Cam Hiếu có thành tích xuất sắc trong giám sát, phát hiện và kiến nghị xử lý đảm bảo chất lượng công trình Trạm bơm Vĩnh Đại.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Đức Hoài, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Cam Hiếu cho biết, người dân địa phương là người được hưởng lợi nên việc giám sát phải được tiến hành một cách chặt chẽ, sớm phát hiện những sai phạm để kịp thời chấn chỉnh nhằm đảm bảo an toàn, chất lượng cho công trình cũng như tính mạng nhân dân.

Ông Hoài cho biết thêm, để thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng xã không ngừng học hỏi thêm kiến thức chuyên môn ở nhiều lĩnh vực liên quan đến hoạt động giám sát như các văn bản pháp luật, quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng, kế hoạch đầu tư có liên quan trên địa bàn xã… “Nhờ vậy, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng xã không chỉ giám sát dựa trên kinh nghiệm và nhận thức chủ quan của cá nhân mà còn có thể giám sát chính xác theo bản vẽ thiết kế, kế hoạch tổng thể…”- ông Hoài cho hay.

Theo ông Hoài, trong năm 2021 Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng xã tiến hành giám sát theo đề nghị mới 6 công trình và tiếp tục giám sát 5 công trình từ năm trước, trong đó có 4 công trình trạm bơm và kênh mương trong hệ thống công trình thủy lợi Ba hồ - Bản chùa do Ban quản lý dự án các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng trị là chủ đầu tư.

“Việc giám sát thường xuyên theo kế hoạch và nâng cao chất lượng giám sát sẽ mang lại nhiều kết quả tích cực. Qua đó, giúp cho đơn vị thi công cũng như các đơn vị liên quan nâng cao trách nhiệm của mình trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Từ đó chất lượng công trình được đảm bảo theo đúng thiết kế và dự toán. Đây là vấn đề mấu chốt để người dân được thụ hưởng một cách trọn vẹn những thành quả mà Đảng và Nhà nước mang lại”- ông Hoài nói.

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị, toàn tỉnh hiện có 144 Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng với 1.125 thành viên. Năm 2020 và 7 tháng đầu năm 2021, các Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng trên địa bàn tỉnh đã tiến hành giám sát 1.277 công trình, phát hiện nhiều công trình sai phạm và kiến nghị lên cấp ủy, chính quyền các cấp để xử lý góp phần phòng, chống lãng phí, tránh thất thoát các nguồn lực trong quá trình triển khai thực hiện các công trình trên địa bàn cấp xã. Trong quá trình thực hiện, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng xã, phường, thị trấn đã nỗ lực chủ động thực hiện hoạt động giám sát, phát hiện nhiều sai phạm trong quy hoạch, kế hoạch, thiết kế, thi công công trình…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giám sát tốt, dân được nhờ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO