Giám sát từ kiến nghị của dân

Hải Nhi 20/02/2019 08:30

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hoà Bình Trần Đức Trường cho hay, nhiều vấn đề nóng, nhạy cảm đã được Mặt trận tổ chức giám sát từ góc nhìn, kiến nghị của người dân.

Thời gian qua, chương trình giám sát và phản biện xã hội được cấp ủy Đảng, chính quyền, hệ thống MTTQ từ tỉnh đến cơ sở ở Hòa Bình đặc biệt quan tâm. Trong năm 2018, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hoà Bình đã thành lập 2 Đoàn giám sát, khảo sát về công tác quản lý và khai thác đất, đá, cát, sỏi trên địa bàn các huyện, thành phố và giám sát về nội dung công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

Kết quả đã giám sát trực tiếp được 6 cuộc tại 5 huyện, thành phố và Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, 20 cuộc khảo sát tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Trung tâm giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và doanh nghiệp khai thác đất, đá, cát, sỏi trên địa bàn các huyện giám sát và giám sát gián tiếp thông qua báo cáo về khai thác đất, đá, cát, sỏi. 5 cuộc giám sát việc thực hiện “Xây dựng nông thôn mới” với nội dung giám sát về xây dựng các công trình từ nguồn ngân sách nhà nước có sự tham gia đóng góp của người dân.

Với tỉnh Hoà Bình, một trong những vấn đề nóng gây bức xúc trong dư luận nhân dân chính là việc khai thác đá, cát, sỏi tại một số huyện, thành phố. Tình trạng khai thác không đúng quy định, vấn đề môi trường, tai nạn lao động đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân tại các địa bàn có hoạt động khai thác đá, cát, sỏi. Tháng 6/2018, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức hội nghị giám sát về công tác quản lý và khai thác đất, đá, cát, sỏi trên địa bàn các huyện Lương Sơn, Kỳ Sơn, Kim Bôi, Lạc Thủy và TP Hòa Bình. “Sau khi lắng nghe ý kiến phản ánh của nhân dân, Mặt trận tiến hành giám sát có cơ quan quản lý nhà nước và đại diện doanh nghiệp để tìm ra những vướng mắc của vấn đề, từ đó đề xuất các phương án, giải pháp đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết”- ông Trần Đức Trường nhấn mạnh.

Từ cơ sở, thời gian vừa qua khi được nhân dân phản ánh tuyến đường từ xóm Riêng (xã Kim Lý) đến đội 4, xóm Tày Măng, xã Tu Lý (huyện Đà Bắc) mới được xây dựng có dấu hiệu bất thường, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng (GSĐTCCĐ) xã Tu Lý đã phối hợp với Ban GSĐTCCĐ xóm Tày Măng và xóm Riêng lập đoàn kiểm tra, giám sát công trình. Khi giám sát, đã phát hiện nhiều đoạn đường đơn vị thi công không gạt bỏ cành cây trong khi đổ đất làm hai bên đường. Có hơn 30m xuất hiện các vết rạn nứt, có đoạn không trải nền móng đảm bảo độ dày 15cm, có đoạn độ dày bê tông không đảm bảo 18cm. Những sai phạm đó đã được Ban GSĐTCCĐ chụp ảnh kèm báo cáo gửi UBND xã, yêu cầu đơn vị thi công khắc phục những tồn tại trong quá trình thi công, xây dựng công trình, giải trình cho cử tri và nhân dân rõ việc thực hiện chưa đúng yêu cầu như phê duyệt kỹ thuật của đơn vị thi công.

Còn tại xã Tân Mỹ, huyện Lạc Sơn, ngay sau khi có quyết định chủ trương đầu tư một số tuyến kênh mương nội đồng, đã yêu cầu đơn vị thi công cung cấp thông tin về dự án, thường xuyên cử thành viên Ban GSĐTCCĐ xã theo dõi, giám sát quá trình thi công. Qua đó đã kịp thời chỉnh sửa nhiều đoạn đơn vị thi công không thực hiện theo thiết kế phê duyệt…

Ông Trần Đức Trường cho biết, vấn đề nào nóng, gây bức xúc trong dư luận, vấn đề được nhiều người quan tâm thì Mặt trận sẽ tiến hành giám sát. Như vậy, hoạt động giám sát mới thực sự phát huy được hiệu quả. Vì hoạt động giám sát của MTTQ khác với giám sát của các ngành đó là giám sát nhân dân, dựa trên những ý kiến của nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giám sát từ kiến nghị của dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO