Giám sát về bảo vệ môi trường tại tỉnh Phú Thọ

Huy Thắng 08/10/2020 18:01

Ngày 8/10, Đoàn giám sát của UBTƯ MTTQ Việt Nam do ông Phùng Khánh Tài, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam làm Trưởng đoàn đã có buổi giám sát về thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường (BVMT) và ứng phó biến đổi khí hậu (BĐKH) trên địa bàn tỉnh Phú Thọ từ năm 2014 đến nay.

Báo cáo của tỉnh Phú Thọ cho biết, trong thời gian qua, công tác quản lý Nhà nước về BVMT và ứng phó với BĐKH trên địa bàn được triển khai thực hiện, từng bước đi vào nề nếp, bảo đảm các quy định của pháp luật.

Trên địa bàn tỉnh hiện nay, rác thải sinh hoạt phát sinh tại đô thị được xử lý, thu gom đạt 95,8%; khu vực nông thôn tổ chức thu gom đạt 75% số khu dân cư tập trung.

Quang cảnh buổi làm việc.

Hiện, việc vận chuyển chất thải sinh hoạt được thực hiện bởi Công ty môi trường đô thị và các Ban quản lý công trình công cộng của các huyện theo hình thức giao nhiệm vụ, đấu thầu theo quy định.

Chất thải rắn y tế phát sinh từ các hoạt động y tế tại địa phương được thu gom, xử lý đạt 100%. Có 18/20 Bệnh viện được trang bị lò đốt chất thải y tế và 4 Bệnh viện được trang bị thiết bị hấp ướt áp suất cao để xử lý tại chỗ chất thải y tế phát sinh.

Công tác BVMT trong hoạt động khai thác khoáng sản đang từng bước đi vào nề nếp. Các dự án khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh đều có thủ tục môi trường theo quy định, biện pháp xử lý môi trường trong quá trình hoạt động.

Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm và phòng ngừa, kiểm soát ô nhiễm được tăng cường. Từ năm 2014 đến hết năm 2019, các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh đã thực hiện trên 950 cuộc thanh tra, kiểm tra trong việc chấp hành pháp luật về môi trường; kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh xử phạt vi phạm hành chính gần 29 tỷ đồng.

Đoàn giám sát khảo sát thực tế tại Công ty TNHH Công nghệ Cosmos 1.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Phan Trọng Tấn việc thực hiện chính sách, pháp luật về BVMT và ứng phó với BĐKH là vấn đề được tỉnh đặc biệt quan tâm, thực hiện nghiêm túc nhất là thu hút các tổ chức, doanh nghiệp tham gia vào công tác BVMT, đầu tư cho hạ tầng, do đó, trên địa bàn tỉnh không có điểm nóng về môi trường.

Mặc dù vậy, theo đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Phú Thọ vấn đề BVMT, ứng phó với BĐKH trên địa bàn vẫn còn nhiều khó khăn. Cùng với nguồn lực địa phương rất cần sự quan tâm dành nhiều nguồn lực của Nhà nước cho lĩnh vực này.

Đoàn giám sát khảo sát thực tế tại Trạm xử lý nước thải tập trung, KCN Thụy Vân, thành phố Việt Trì.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài - Trưởng Đoàn Giám sát ghi nhận tinh thần thẳng thắn, cởi mở của tỉnh tại buổi làm việc đã chỉ rõ những việc làm được và chưa làm được trong công tác BVMT, ứng phó với BĐKH và đánh giá cao sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh dành cho công tác BVMT, ứng phó với BĐKH.

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài đề nghị Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh tiếp tục quan tâm thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác BVMT và ứng phó với BĐKH gắn với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, tổ chức doanh nghiệp và người dân về công tác BVMT; nâng cao chất lượng công tác dự báo, cảnh báo về môi trường.

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài cũng mong muốn tỉnh Phú Thọ cần thực hiện tốt quy hoạch bảo vệ môi trường, thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra; đồng thời nâng cao chất lượng giám sát, phản biện của Ủy ban MTTQ các cấp, công khai kết quả sau thanh, kiểm tra để người dân được biết và tham gia giám sát việc thực hiện công tác BVMT. Đối với những đề xuất, kiến nghị của tỉnh, đoàn sẽ tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét, bổ sung, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về BVMT và ứng phó với BĐKH.

Trước đó, Đoàn giám sát của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã đi khảo sát thực tế Trạm xử lý nước thải tập trung của Trung tâm phát triển hạ tầng và Dịch vụ khu công nghiệp và Công ty TNHH Công nghệ Cosmos 1, Khu Công nghiệp Thụy Vân, thành phố Việt Trì.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giám sát về bảo vệ môi trường tại tỉnh Phú Thọ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO