Giám sát việc thực hiện các chính sách hỗ trợ đối tượng khó khăn do đại dịch Covid-19: Đảm bảo chính xác, minh bạch

Trung Hiếu 24/06/2020 07:09

Nghị quyết 42 của Chính phủ và Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 là chủ trương đúng đắn, kịp thời nhằm giúp doanh nghiệp sớm phục hồi sản xuất, người yếu thế ổn định cuộc sống.

Đoàn kiểm tra của UBTƯ MTTQ Việt Nam giám sát việc thực hiện các chính sách hỗ trợ đối tượng khó khăn do đại dịch Covid-19 tại tỉnh Phú Thọ Ảnh: Đức Thắng.

Để gói hỗ trợ này đến đúng địa chỉ, Mặt trận các cấp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã chủ động vào cuộc giám sát, phối hợp với chính quyền rà soát kỹ lưỡng không để xảy ra tình trạng trục lợi chính sách.

Theo ông Nguyễn Hải, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Thọ, thực hiện Hướng dẫn số 27, của Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam về giám sát việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã kịp thời ban hành các văn bản để hướng dẫn Mặt trận các cấp triển khai, thực hiện việc giám sát. Bên cạnh đó chỉ đạo, đôn đốc Mặt trận và các tổ chức thành viên tăng cường tuyên truyền về chính sách hỗ trợ cho các cá nhân, hộ gia đình bị ảnh hưởng Covid-19 theo Nghị quyết 42 của Chính phủ.

Để giám sát quá trình chi trả hỗ trợ đảm bảo đúng yêu cầu công khai minh bạch, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã quyết định thành lập 3 đoàn kiểm tra, giám sát đánh giá về kết quả giám sát tại Ủy ban MTTQ của 6/13 huyện, thành, thị gồm: Thanh Ba, Lâm Thao, Hạ Hòa, Đoan Hùng, Phù Ninh, Thanh Sơn. Song song với đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp với Sở Lao động -Thương binh và Xã hội hướng dẫn việc triển khai kê khai, rà soát, lập danh sách, thực hiện chi trả tiền hỗ trợ đợt 1 cho 3 nhóm đối tượng gồm người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng; đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng; hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo quốc gia.

Tại các địa phương, Ủy ban MTTQ các huyện, thành, thị cũng chủ động xây dựng kế hoạch giám sát, báo cáo cấp ủy, thống nhất với UBND cùng cấp về nội dung, phương thức giám sát trước khi triển khai thực hiện. Với phương châm đi từng ngõ gõ từng nhà, rà từng đối tượng, tại các địa phương, Mặt trận các cấp phối hợp với các tổ chức đoàn thể tới từng khu dân cư để giám sát từ khâu lập danh sách đến quá trình chi trả để đảm bảo tiền được trao tận tay từng đối tượng thụ hưởng, tránh chồng chéo.

Tại huyện Tân Sơn, một trong những địa phương đầu tiên thực hiện hỗ trợ cho các đối tượng trong đợt 1 này việc chi trả hỗ trợ được tiến hành đồng loạt tại 17 xã trên địa bàn. Đến nay đã có trên 19,5 tỷ đồng được chi trả cho người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo. Cùng với Tân Sơn, huyện Cẩm Khê cũng đã cơ bản hoàn thành việc cấp tiền hỗ trợ cho 1.950 người có công, hơn 24 nghìn người nghèo, cận nghèo và hơn 6.800 đối tượng bảo trợ xã hội.

Theo Báo cáo kết quả giám sát thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Thọ, đến nay 13/13 huyện, thành thị trên địa bàn cơ bản hoàn thành xong việc chi trả. Trong đợt 1, toàn tỉnh đã hỗ trợ cho hơn 222 nghìn đối tượng với tổng kinh phí hỗ trợ trên 221 tỷ đồng.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Thọ Nguyễn Hải khẳng định, qua giám sát việc chi trả hỗ trợ đối với 3 nhóm đối tượng trong đợt 1, đến nay chưa phát hiện tiêu cực hoặc chi trả chế độ sai cho các đối tượng theo Nghị quyết 42 của Chính phủ và các Quyết định của UBND tỉnh. Đối với việc rà soát hộ kinh doanh, lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, lao động tự do, chấm dứt hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm hiện nay các huyện, thành, thị đang tiến hành rà soát để kịp thời giúp doanh nghiệp sớm phục hồi sản xuất, người yếu thế ổn định cuộc sống.

“Danh sách các đối tượng thụ hưởng đợt 2 đang tiếp tục kê khai, kiểm tra, thẩm định để đề nghị cấp có thẩm quyền phê duyệt và tiến hành giải ngân trong tháng 6 và tháng 7/2020”- ông Nguyễn Hải thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giám sát việc thực hiện các chính sách hỗ trợ đối tượng khó khăn do đại dịch Covid-19: Đảm bảo chính xác, minh bạch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO