Giảm thuế để kích cầu: Doanh nghiệp vẫn chưa thông

THANH GIANG 28/04/2022 09:16

Mặc dù, chính sách giảm thuế giá trị gia tăng từ 10% xuống còn 8% đối với một số mặt hàng được áp dụng từ đầu tháng 2/2022, nhưng không ít doanh nghiệp vẫn băn khoăn về cách tính toán. Thậm chí nhiều doanh nghiệp không biết sản phẩm của mình có được giảm Thuế giá trị gia tăng hay không?

Doanh nghiệp thắc mắc về Thuế Giá trị gia tăng.

Ngày 27/4, Cục Thuế TP Hồ Chí Minh đã tổ chức đối thoại với doanh nghiệp (DN) trên địa bàn thành phố nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc từ những quy định mới. Tại đây, nhiều DN quan tâm đến vấn đề Thuế giá trị gia tăng (GTGT), đặc biệt là chính sách miễn giảm thuế GTGT hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Đại diện công ty TNHH Xây dựng TM Hưởng Thanh Bình (phường An Lạc, quận Bình Tân) cho hay, là công ty xây dựng, đơn vị có khai và đóng thuế GTGT vãng lại 2% được cộng vào thuế GTGT được trừ. Trước đây, nếu liên tục 3 tháng có số thuế GTGT được trừ từ 300 triệu đồng trở lên được hoàn thuế. Nay không được hoàn thuế mà vẫn phải nộp thuế GTGT vãng lai. Cũng theo đơn vị này, từ tháng 2/2022 nhà nước giảm thuế suất một số mặt hàng để kích cầu tiêu dùng, trong đó có xây dựng. Nhưng nguyên vật liệu đầu vào của ngành xây dựng khoảng 80% là mặt hàng có thuế suất 10% như thép, sắt, tôn, hóa chất, sơn... Đặc thù của ngành xây dựng là giá trị đầu vào, đầu ra cao. Công trình xây dựng từ năm 2021 đến tháng 2/2022 xuất đầu ra 8% trong khi đầu vào 10%. Thanh toán nhà cung cấp 10%, giờ chỉ được khấu trừ 8% coi như tồn Thuế giá trị gia tăng 2% đến 1/1/2023 mới được khấu trừ.

“Thứ nhất, không cho chúng tôi hoàn thuế thì miễn nộp, thuế vãng lai và ngược lại. Thứ hai, nếu đã kích cầu thì nên đồng bộ. Thuế GTGT đầu vào 10% mà đầu ra 8%, như vậy chúng tôi chịu đựng 2% trong thời gian dài làm cho tình hình tài chính rất khó khăn”- vị này nói.

Không chỉ băn khoăn về việc Thuế GTGT đầu xuất 8%, đầu vào 10%, nhiều DN đến thời điểm này vẫn chưa biết loại hình DN đang kinh doanh có được giảm Thuế GTGT xuống còn 8% hay không? Công ty TNHH Kỹ thuật tự động E.T.E.C cho hay, công ty hoạt động trong lĩnh vực thi công lắp đặt hệ thống nhạc nước, đài phun nước tại các khu dân cư, khu resort. Công ty có tìm hiểu danh mục được giản thuế và không được giảm thuế nhưng hiện nay không biết loại hình mà đơn vị đang kinh doanh thuộc danh mục giảm hay không? Tương tự, Công ty TNHH Dây và Cáp điện Thành Công (huyện Bình Chánh) cũng cho biết, mặt hàng công ty kinh doanh là sản xuất dây cáp điện các điện PVC, XLPE và cáp đồng trục, hạt nhựa PVC nguyên sinh... Nhưng đến thời điểm hiện nay DN không biết sản phẩm của DN có thuộc diện được giảm Thuế GTGT từ 10% xuống còn 8% hay không.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó Cục Thuế TPHCM cho biết, sẽ tập hợp ý kiến của DN rồi kiến nghị với thành phố và cơ quan quản lý cấp trên để có những chỉnh sửa cho phù hợp.

Bên cạnh thắc mắc về thuế GTGT, các vấn đề liên quan đến hóa đơn điện tử cũng được DN đưa ra. Một số DN cho hay, khi xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài, người mua ở nước ngoài có mã số thuế nước ngoài nên khi nhập mã số thuế người mua ở nước ngoài vào trường dữ liệu mã số thuế người mua thì không nhập được.

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN thuế, hóa đơn điện tử, ông Trần Phú Lữ - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM (ITPC) cho biết, ITPC sẽ tiếp tục cùng với Cục Thuế tổ chức đối thoại nhằm tháo gỡ những vướng mắc để DN hiểu rõ hơn, cập nhật nhanh hơn, thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. ITPC sẽ thực hiện đúng tinh thần, chủ trưởng đồng hành, hỗ trợ DN trên địa bàn TPHCM nhằm tạo thuận lợi để DN hoạt động hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giảm thuế để kích cầu: Doanh nghiệp vẫn chưa thông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO