‘Gian hàng 0 đồng’ ấm tình người trong dịch bệnh

Nguyễn Hoài 20/08/2021 15:55

Rau, gạo, miến, trứng, dầu ăn… những nhu yếu phẩm thiết yếu từ “Gian hàng 0 đồng” do Cục Chính trị Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Ba Đình tổ chức trong ngày 20/8, đã góp phần chia sẻ khó khăn với hàng trăm người dân, người lao động, sinh viên xa quê đang sinh sống trên địa bàn 2 phường Đội Cấn và Ngọc Hà (quận Ba Đình) trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách xã hội.

Một miếng khi đói bằng một gói khi no

Từ sáng sớm, khá đông người dân đã có mặt để tham gia “gian hàng 0 đồng”. Theo ghi nhận, người dân đến chợ đều đeo khẩu trang, xếp hàng giữ khoảng cách và được đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn nhằm bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh.

Người dân xếp hàng bảo đảm giãn cách tham gia “Gian hàng 0 đồng”.

Nhận túi quà hỗ trợ từ tay một cán bộ phường Đội Cấn với lời động viên: “Bác giữ sức khỏe nhé!”, bà Trần Thị Cúc, 65 tuổi, cư dân sinh sống trên địa bàn phường rưng rưng xúc động.

Bà Cúc mưu sinh bằng công việc bán bánh mì trên vỉa hè phố Đội Cấn. Kể từ ngày dịch Covid-19 bùng phát trở lại, gánh bánh mì của bà phải đóng cửa đã 3 tháng nay. Không chỉ có bà mà công việc của hai cô con gái chạy xe ôm công nghệ cũng phải tạm dừng. Đã vậy, chồng bà Cúc lại đau ốm nên cuộc sống của cả gia đình bà càng khó khăn hơn.

“Tôi rất cảm động. Phần quà được hỗ trợ sẽ tiếp thêm niềm tin để gia đình tôi vững tâm phòng, chống dịch”, bà Cúc chia sẻ.

Gần 1 tháng nay, anh Phạm Văn Tuấn (Hưng Yên) - một lao động tự do bị “mắc kẹt” trong căn nhà trọ tại địa bàn quận Ba đình rơi vào tình trạng “chưa ăn bữa tối đã lo bữa sáng”.

Không có việc làm, thu nhập bằng 0 nhưng anh không thể về quê do dịch bệnh. Số tiền dành dụm ít ỏi của anh đến nay cũng cạn kiệt.

Anh Tuấn bày tỏ: “Tôi không biết cầm cự được bao lâu nữa. Những nhu yếu phẩm 0 đồng thực sự rất đáng quý với tôi vào thời điểm này”.

Niềm vui của ông Trương Văn Quỳnh khi nhận phần quà hỗ trợ.

“Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, câu nói càng thêm thấm thía khi ông Trương Văn Quỳnh (67 tuổi) nhận được phần quà sẻ chia từ “Gian hàng 0 đồng”.

Vợ chồng ông Quỳnh sống trong ngồi nhà hơn 10m2 trên địa bàn phường Ngọc Hà. Ông bà có 2 người con nhưng một người mất do hỏa hoạn, một người mất do bệnh tật. Hoàn cảnh gia đình bi đát, nhiều năm nay, ông bà sống bằng nghề nhặt rác với số tiền kiếm được 60.000 đồng/ngày.

Thành phố thực hiện giãn cách xã hội khiến gia đình ông Quỳnh lại càng khó khăn hơn. Gạt vội nước mắt, ông tâm sự: “Đã hơn 2 tháng nay, vợ chồng tôi nhặt nhạnh kiếm ăn qua ngày. Hôm thì ăn cháo từ thiện, hôm thì ăn mì hỗ trợ của bà con trong xóm. Có hôm chả có gì ăn, chúng tôi đành nhịn. Trong lúc cơ cực được chính quyền, nhà hảo tâm quan tâm, người nghèo chúng tôi rất mừng. Túi lương thực này đủ để vợ chồng tôi ăn trong 2 tuần”.

Nhân rộng nhiều “Gian hàng 0 đồng”

Tại “Gian hàng 0 đồng” hôm nay, hàng chục đoàn viên, thanh niên quận Ba Đình luôn tay bốc dỡ, đóng gói các đồ nhu yếu phẩm.

Chị Nguyễn Thị Thanh Phượng, Phó Bí thư quận Đoàn Ba Đình cho biết: “Lực lượng đoàn viên, thanh niên quận Ba Đình rất hào hứng tham gia các hoạt động tình nguyện, đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh hiện nay. Dù thời tiết khắc nghiệt, hay thời gian làm việc từ sáng sớm tới tối muốn, các bạn đoàn viên, thanh niên luôn nhiệt tình góp sức nhỏ bé để chung tay cùng chính quyền và nhân dân đẩy lùi dịch bệnh”.

"Gian hàng 0 đồng” được tổ chức dưới sự chung tay, góp sức của nhiều đơn vị.

Không trao đổi hàng hóa bằng tiền, người dân đến với gian hàng đặc biệt này được cán bộ tổ dân phố rà soát, phát phiếu đến mua hàng 0 đồng theo từng khung giờ được ghi trên phiếu.

Mỗi phần quà trị giá 300.000 đồng bao gồm các nhu yếu phẩm thiết yếu đã được Ban tổ chức trao tận tay người dân kèm những lời động viên cùng nhau vượt qua đại dịch. Đoàn viên, thanh niên nhắc nhở người dân xếp hàng nghiêm túc, bảo đảm giãn cách.

Theo Đại tá Doãn Kim Tuyến, Phó Chủ nhiệm chính trị Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, trong ngày, 600 phần quà từ “Gian hàng 0 đồng” được trao tới tay người dân, người lao động, sinh viên xa quê đang sinh sống trên địa bàn 2 phường Đội Cấn và Ngọc Hà.

600 phần quà được chuyển tới tay người dân yếu thế trên địa bàn phường Đội Cấn và Ngọc Hà.

Không riêng 2 địa bàn trên, ban tổ chức “Gian hàng 0 đồng” đang nỗ lực, tích cực huy động các tổ chức, cá nhân nêu cao tinh thần “tương thân, tương ái” để hỗ trợ, giúp đỡ người dân gặp khó khăn, chịu ảnh hưởng của dịch bệnh trên địa bàn Thủ đô.

Đại tá Doãn Kim Tuyến đánh giá: “Món quà hôm nay tuy không lớn về vật chất nhưng có ý nghĩa tinh thần sâu sắc phần chia sẻ phần nào khó khăn của nhân dân và người lao động vượt qua đại dịch. Chương trình còn góp phần tiêu thụ nông sản cho bà con. Theo kế hoạch, nhiều “Gian hàng 0 đồng” sẽ tiếp tục được tổ chức trên địa bàn thành phố. Ở đâu có đối tượng yếu thế thì ở đó “Gian hàng 0 đồng” sẽ tiếp tục được triển khai”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Gian hàng 0 đồng’ ấm tình người trong dịch bệnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO