Giản lược thủ tục hưởng chế độ bảo hiểm cho F0

K.Lê 03/03/2022 08:12

Số lượng ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng vào những ngày gần đây liên tục lập đỉnh, chủ yếu hiện nay các F0 đang điều trị tại nhà. Tuy nhiên do gặp vướng về thủ tục nên nhiều người lao động mắc Covid-19 không thể thanh toán chế độ nghỉ ốm như quy định.

Cần tạo điều kiện để người lao động là F0 thuận lợi hơn trong việc thanh toán chế độ nghỉ ốm.

Vướng vì thủ tục

Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 và Công văn 238, tháng 1/2022 của Bộ Y tế, các trường hợp F0 điều trị nội trú hoặc ngoại trú đều được hưởng bảo hiểm. Tuy nhiên, quy trình để được nhận hưởng bảo hiểm xã hội giữa các đối tượng khác nhau.

Cụ thể, người là F0 điều trị nội trú tại bệnh viện chỉ cần xuất trình bản chính hoặc bản sao giấy ra viện. Người là F0 điều trị ngoại trú - hay điều trị tại nhà thì phải có giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội; sau đó chuyển cho người sử dụng lao động để làm thủ tục hưởng chế độ.

Song vướng mắc bắt đầu từ quy định này, bởi theo quy định thì việc cấp giấy xác nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội do Trung tâm y tế cấp huyện thực hiện, trong khi các Trạm y tế cấp xã chỉ cấp giấy xác nhận hoàn thành cách ly hoặc giấy hoàn thành điều trị Covid-19 tại nhà.

Do đó, người lao động không thể sử dụng giấy xác nhận của Trạm y tế cấp xã để tiến hành các thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội.

Kết thúc thời gian các ly 14 ngày, nhưng chị Hoàng Thị Ngọc Ánh, công nhân nhà máy điện lạnh tại TP Hạ Long (Quảng Ninh) không thể làm chế độ thanh toán BHXH như quy định dù có đầy đủ giấy tờ của công ty và các đơn vị liên quan khác. Theo chị Ánh, do cách ly chữa bệnh tại nhà nên khi chị lên Trạm y tế phường để xin xác nhận vào Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH - được coi như giấy xuất viện để thanh toán bảo hiểm - thì không được chấp nhận.

Tương tự mới đây tại Công ty TNHH Universalalloy Corporation Việt Nam, Đà Nẵng nhiều hồ sơ thanh toán chế độ cho các F0 đã bị từ chối chi trả vì giấy nghỉ việc hưởng BHXH do Trung tâm y tế xã, phường ký, đóng dấu không đúng với hướng dẫn.

Linh hoạt đảm bảo quyền lợi cho người dân

Thực tế nhiều địa phương phản ánh đến Bộ Y tế đề nghị cần có hướng dẫn để giảm bớt thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động mắc Covid-19.

Được biết, ngày 14/1/2022, Bộ Y tế đã ban hành Công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, BHXH Việt Nam, các bệnh viện để hướng dẫn về hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng chế độ BHXH đối với người lao động điều trị Covid-19.

Theo đó, Bộ Y tế cho rằng, do hiện nay các văn bản pháp luật chưa có quy định dùng giấy tờ khác để thay thế giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH; chưa có quy định về việc chấp nhận những giấy tờ cấp chưa đúng quy định của pháp luật vẫn có giá trị để cơ quan BHXH làm cơ sở quyết định hưởng chế độ BHXH đối với người lao động.

Vì vậy, Bộ Y tế đề nghị trong thời gian chờ các văn bản được các cơ quan có thẩm quyền ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung, các đơn vị cần thực hiện đúng các quy định của pháp luật có liên quan.

Hiện nay để giải quyết khó khăn trước mắt đảm bảo quyền lợi cho người lao động, tại Hà Nội, Sở Y tế đã có Công văn 415 ban hành ngày 22/1/2022, hướng dẫn các trạm y tế xã, phường, thị trấn cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH cho người lao động là F0 điều trị tại nhà.

Theo đó, người lao động có thể căn cứ văn bản này để yêu cầu trạm cấp giấy. Cùng với Hà Nội, các địa phương khác như: TP Hồ Chí Minh, Thanh Hóa, Nghệ An cũng đã có chỉ đạo để tạo thuận lợi cho người dân, tuy nhiên ở những địa phương khác chưa có hướng dẫn thì người dân vẫn phải chờ.

Theo đại diện BHXH Việt Nam, vướng mắc lớn nhất lúc này do thủ tục, đa phần người mắc Covid đều điều trị tại nhà trong khi đó, hiện chưa có quy định, hướng dẫn về việc cấp các giấy tờ làm hồ sơ căn cứ hưởng BHXH với F0 điều trị tại nhà. Do vậy, trong khi chờ hướng dẫn thì cần linh hoạt trong việc cấp giấy xác nhận để đảm bảo quyền lợi nhanh nhất cho F0 khi điều trị tại nhà.

Mới đây, Ủy ban Pháp luật Quốc hội vừa có báo cáo về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, Ủy ban Pháp luật chỉ rõ, người lao động không thể sử dụng giấy xác nhận của Trạm y tế cấp xã để tiến hành các thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội.

"Đây là vấn đề đã được nhiều địa phương phản ánh đến Bộ Y tế, đề nghị cần có hướng dẫn để giảm bớt thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động mắc Covid-19" - báo cáo nêu.

Từ thực trạng trên, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội kiến nghị Bộ Y tế phối hợp với các cơ quan có liên quan khẩn trương nghiên cứu, hướng dẫn, sửa đổi các văn bản theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành văn bản để giải quyết các vấn đề chưa được quy định trong các văn bản luật sớm tháo gỡ vướng mắc, tạo thuận lợi cho công tác điều trị người mắc Covid-19 tại nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giản lược thủ tục hưởng chế độ bảo hiểm cho F0

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO