Gian nan đường về Đồng Lách

N. Chung - L. Ngọc 28/04/2021 07:24

Con đường huyết mạch nối bản Đồng Lách, xã Tân Trường, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) với thế giới bên ngoài chỉ rộng chừng hơn sải tay, nhìn xa nó như sợi dây thừng nằm vắt qua mấy dãy núi đá vôi. Trời nắng con đường lổn nhổn ổ gà, ổ trâu, bụi bặm, trời mưa thì trơn trượt… Khó khăn là thế, nhưng từ bao đời nay, bà con bản Đồng Lách vẫn phải vượt qua con đường ấy để kiếm kế mưu sinh.

Đường dẫn vào bản Đồng Lách như một sợi dây thừng nằm vắt qua các sườn núi.

“Hành nan lộ”!

Chúng tôi có mặt tại xã Tân Trường, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) từ rất sớm để chuẩn bị cho chuyến ngược dốc vào bản Đồng Lách. Mặc dù hôm nay trời nắng, nhưng cũng phải đến 9h sáng, chúng tôi mới bắt đầu di chuyển do con dốc dẫn lên bản bị sương mù giăng dày.

Trước mắt chúng tôi là con đường dài khoảng 5 km, bề ngang rộng khoảng hơn 2m, đèo dốc hiểm trở vô cùng khó đi. Sau khi di chuyển qua khoảng hơn 50 m đường bê tông trước căn biệt thự của nhà máy xi măng Công Thanh, bắt đầu hiện ra những mỏm đá lởm chởm, sắc lạnh.

Sau gần 30 phút đánh vật với con đường, cuối cùng bản Đồng Lách cũng hiện ra sau màn sương. Cách trung tâm xã Tân Trường khoảng 10 km, Đồng Lách nằm lọt trong giữa thung sâu, bốn bề bị bao bọc bởi các ngọn núi đá vôi, tách biệt hẳn với thế giới bên ngoài. Hiện nay, bản có 120 hộ với 529 nhân khẩu, 100% trong số đó là đồng bào dân tộc Thái. Cuộc sống của bà con ở đây còn rất nhiều khó khăn, chủ yếu là tự cung, tự cấp. Sau rất nhiều nỗ lực chờ đợi, đến năm 2017, bản Đồng Lách đã có điện. Tuy nhiên, con đường vẫn nằm đó như bức tường vô hình, cản trở sự phát triển của người dân trong bản.

Tìm hiểu thêm từ phía người dân trong bản được biết: Hiện nay, ở bản Đồng Lách có một điểm trường lẻ dành cho các cháu học sinh từ lớp 1 đến lớp 4. Riêng đối với các cháu học sinh lớp 5, vừa mong muốn tạo điều kiện cho các cháu được tiếp cận với môi trường chung, vừa để đảm bảo về mặt cơ sở vật chất trong quá trình học tập, địa phương đã đưa các cháu cùng với các cháu học sinh cấp II về điểm trường chính để theo học. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tình thế vì điểm trường chính cách bản cả chục km. Đây cũng là một thách thức đối với gia đình và bản thân các em.

Trao đổi với phóng viên báo Đại Đoàn Kết về vấn đề này, ông Lô Văn Sao, Trưởng bản Đồng Lách cho biết: Đa số trẻ em ở bản chỉ theo học được hết cấp II. Để đến trường học, mùa đông cũng như hè, mưa cũng như nắng, các cháu phải thức dậy từ lúc 4h sáng rồi tự đi xe máy đi học. Một số cháu nhỏ thì được phụ huynh đưa xuống chân núi, sau đó lấy xe đạp (gửi sẵn dưới chân núi) tự đạp đến trường.

Bên cạnh những khó khăn trong việc tiếp cận giáo dục của con em trong bản, bà con bản Đồng Lách còn gặp khó khăn trong tiếp cận các dịch vụ và quyền lợi chăm sóc y tế. Ông Sao chia sẻ thêm: Mỗi lúc có việc nguy cấp, gọi xe rất khó, đặc biệt là vào ban đêm. Có những lúc không gọi được xe, bà con phải dùng võng khiêng người bệnh vượt 4- 5 km xuống núi mới gọi được xe đi bệnh viện.

“Nghi Sơn phát triển, có nhiều việc làm nâng cao thu nhập, nhưng người dân bản Đồng Lách không tham gia được, vì đường sá đi lại khó khăn. Nắng còn đỡ chứ mùa mưa thì không mấy ai dám vượt núi xuống xã…”, ông Sao thở dài than vãn.

Kêu nhưng không thấu!

Được biết, để tạo điều kiện cho bà con đi lại được thuận tiện hơn, năm 2019, UBND xã Tân Trường đã vận động người dân đóng góp 100 nghìn đồng/khẩu, cùng với kinh phí do UBND xã Tân Trường hỗ trợ để thuê máy san gạt đường, giảm bớt ổ voi, ổ gà, mở rộng lối đi cho bà con. Sau đợt này, con đường vào bản được cải thiện hơn đôi chút. Nhưng chỉ sau một mùa mưa bão, mọi thứ lại trở lại như chưa hề có gì xảy ra.

Đem những khó khăn tại bản Đồng Lách đến trao đổi với ông Nguyễn Anh Hùng, Chủ tịch UBND xã Tân Trường, ông Hùng biết: Đây là con đường độc đạo liên thôn dẫn vào Đồng Lách. Đường đi vô cùng khó khăn, hiểm trở. Mặc dù xã đã nhiều lần bàn tính kế hoạch trích nguồn từ kinh phí dự phòng của để làm đường cho người dân, nhưng đều không thể quyết vì khi tính toán, kinh phí đầu tư để làm đường quá lớn, vượt quá khả năng của địa phương.

“Chúng tôi cũng đã nhiều lần báo cáo, kiến nghị vấn để này trong các cuộc tiếp xúc đại biểu HĐND tỉnh. Sau mỗi lần đề xuất, kiến nghị, các ban ngành liên quan của tỉnh đã về khảo sát, nhưng đến nay mọi thứ vẫn chỉ rơi vào im lặng. Về phía địa phương cũng đã có làm dự toán và tờ trình, trình ra UBND thị xã Nghi Sơn để xin giải pháp hỗ trợ và… chờ!”, ông Hùng nói.

Dù đây chỉ là một con đường liên thôn, nhưng nó là sợi dây kết nối quan trọng giữa bà con Đồng Lách với thế giới bên ngoài. Hơn lúc nào hết, bà con tại Đồng Lách cần có sự quan tâm hỗ trợ kịp thời của các cấp các ngành chức năng, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn, tạo điều kiện để địa phương làm đường cho bà con, qua đó góp phần phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống cho người dân trong bản.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gian nan đường về Đồng Lách

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO