Giang hồ dằn mặt

Tinh Anh 08/01/2021 10:30

Từ việc thể hiện “số má” rồi thách thức nhau trên mạng xã hội, các “giang hồ” vác súng giải quyết mâu thuẫn ngoài đời. Dư luận xã hội cảm thấy lo ngại khi các đối tượng giang hồ cộm cán có thể dễ dàng sử dụng súng để thanh toán ân oán cá nhân.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương đã bắt được một trong số hai nghi phạm trong vụ nổ súng vào xe ô tô của “thánh chửi” Dương Minh Tuyền. Bước đầu, CQĐT xác định, “giang hồ mạng” Dương Minh Tuyền có mẫu thuẫn với các đối tượng gây án, nhiều lần hai bên thách thức nhau trên mạng xã hội. Khi biết “thánh chửi” về hải Dương ăn tân gia, hai đối tượng đã đi xe máy đến nổ súng vào xe của Dương Minh Tuyền.

Do Dương Minh Tuyền và nhóm bạn còn đang ở trong quán karaoke nên vụ nổ súng vào xe ô tô không xảy ra thương vong. Song, việc các đối tượng ngang nhiên dùng súng để thanh toán ân oán khiến dư luận xã hội vô cùng lo ngại, cảm thấy bất an. Làm sao có thể không lo lắng khi mà giữa “thanh thiên bạch nhật” các đối tượng giang hồ vẫn dám ngang nhiên rút súng ra bắn thẳng vào ô tô của đối thủ?

Theo quy định của pháp luật, ngoài các lực lượng vũ trang và một số ngành được phép dùng súng, còn lại mọi cá nhân, tổ chức bị “cấm tuyệt” không được sử dụng loại vũ khí này. Song, thời gian qua có không ít người cố tình mua, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, hoặc các loại súng tự chế được rao bán trên mạng. Việc tàng trữ các loại súng đã là trái pháp luật, việc sử dụng chúng lại càng không được phép.

Nhiều ý kiến cho rằng, do hiện các loại súng đang được rao bán “tự do” trên mạng nên chỉ cần ai có nhu cầu là có thể sở hữu ngay một khẩu súng quân dụng hay súng tự chế bắn đạn hoa cải. Giá của mỗi khẩu súng cũng rất “bình dân” nên khá nhiều người đã bỏ tiền ra mua súng và tự biện minh cho bản thân bằng lý lẽ “phòng thân”. Đó là lý do mà thời gian qua số vụ nổ súng nhiều hơn trước.

Tất nhiên, trong số các vụ nổ súng thì chủ yếu vẫn là các đối tượng “đầu gấu, đầu mèo”, “giang hồ cộm cán”, chứ cũng rất ít người bình thường có gan sử dụng súng. Bản chất các giang hồ vốn đã là hung hãn, côn đồ, nay lại dễ dàng sở hữu vũ khí quân dụng, súng tự chế... sẽ càng thêm manh động, liều lĩnh. Đó là lý do mà các đối thủ của “thánh chửi” Dương Minh Tuyền bám theo anh ta đến tận Hải Dương để nổ súng.

Dù chưa xảy ra thương vong trong vụ nổ súng, nhưng dư luận xã hội đòi hỏi các cơ quan bảo vệ pháp luật phải truy cho bằng ra thủ phạm nổ súng, đem ra trừng trị trước pháp luật để răn đe, phòng ngừa chung. Dĩ nhiên là cuối cùng thì lực lượng công an cũng sẽ tóm được hết những kẻ liên quan đến vụ nổ súng dằn mặt đối thủ, song không phải vì một vài đối tượng bị ngồi tù mà các giang hồ khác sẽ e sợ không dám manh động.

Vấn đề ở đây là phải chặn trước được mọi ý định gây án, ngăn việc sở hữu công cụ gây án, không để các đối tượng giang hồ dễ dàng mua bán vũ khí nóng. Chẳng hạn, các cơ quan chức năng cần có thái độ rõ ràng, kiên quyết đối với các kênh mạng xã hội có tính chất kích động bạo lực, lời lẽ thô tục, hành vi phản cảm đi ngược lại thuần phong mỹ tục của dân tộc. Như vậy sẽ giảm được sự đầu độc đối với giới trẻ, hạn chế tiêu cực.

Bên cạnh đó, các cơ quan bảo vệ pháp luật cần quyết liệt vào cuộc triệt phá những “tụ điểm” rao bán các loại vũ khí quân dụng, súng tự chế trên mạng xã hội. Một chuyên gia tâm lý tội phạm từng nói, khi có vũ khí trong tay, nhất là vũ khí nóng, con người ta sẽ hung hăng lên gấp đôi, gấp ba. Vì thế, khi không dễ dàng sở hữu vũ khí nóng trong tay, dân anh chị giang hồ sẽ bớt liều lĩnh, giảm thiểu thương vong trong các vụ trọng án.

Trở lại câu chuyện “giang hồ mạng”, “thánh chửi” Dương Minh Tuyền bị các đối tượng giang hồ dằn mặt. Nếu như Dương Minh Tuyền không phải là “thánh chửi”, không phải là “giang hồ mạng”, có thể sẽ chẳng bao giờ bị các đối tượng giang hồ bám theo nổ súng vào ô tô. Ở đây, người viết không có ý định bàn luận đúng sai thuộc về bên nào, nhưng rõ ràng mâu thuẫn dẫn đến vụ nổ súng chính là từ sự “yêng hùng” của mỗi bên.

Vậy nên, để tránh tái diễn những vụ việc tương tự, các cơ quan quản lý nhà nước cần có các biện pháp quản lý chặt chẽ về các kênh mạng xã hội, không để thực trạng rao bán tự do súng ống đạn dược trên mạng xã hội như thời gian qua. Ai có thể đoan chắc rằng một vụ việc tương tự khác sẽ không có thương vong? Nguy hiểm hơn ở chỗ rất có thể sẽ có người dân vô tội chết oan vì bị “đạn lạc”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giang hồ dằn mặt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO