'Giang hồ mạng' lần lượt sa lưới

Đức Sơn - Nguyên Vũ 13/09/2020 07:45

Vào khoảng 1h ngày 11/9/2020, Công an thành phố Hòa Bình tiến hành kiểm tra hành chính quán karaoke Minh Minh do Vũ Thị Kim Minh (47 tuổi) làm chủ tại xóm 7, xã Sủ Ngòi, thành phố Hòa Bình.

“Bố con” Dũng “trọc”- Khá “bảnh”.

Lực lượng công an phát hiện 20 thanh niên nam nữ có dấu hiệu tổ chức, sử dụng trái phép chất ma túy tại 2 phòng hát số 301 và 402. Tuy nhiên, câu chuyện không đơn giản như vậy, mà sau đó lại là câu chuyện khác, chí ít thì cũng liên quan tới chuyện “giang hồ mạng”.

1. Trước tiên hãy nói về vụ tại quán karaoke ở Hòa Bình. Qua điều tra, Công an thành phố Hòa Bình xác định đối tượng Lê Đức Hùng (38 tuổi, trú tại phường Đồng Tiến, thành phố Hòa Bình) là người tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy cho nhóm thanh niên nói trên. Tại cơ quan Công an, Lê Đức Hùng khai nhận toàn bộ hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy của mình.

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ thu thập được, Công an thành phố Hòa Bình đã ra Quyết định tạm giữ hình sự đối với Lê Đức Hùng và 4 đối tượng khác để phục vụ công tác điều tra, gồm: Nguyễn Văn Dũng (tức Dũng “trọc” (52 tuổi) trú tại Vạn Phúc, quận Hà Đông, Hà Nội; Hà Long Nhật (18 tuổi) trú tại thị trấn Mai Châu, tỉnh Hòa Bình - là nhân viên quán karaoke; Bùi Đức Hùng (28 tuổi) trú tại phường Thống Nhất, thành phố Hòa Bình; Nguyễn Văn Thanh (28 tuổi) trú tại thị trấn Mai Châu, tỉnh Hòa Bình.

Trong số các “nhân vật đầu vụ” thì Dũng “trọc” được biết đến là trùm gian hồ mạng có “số má” tại quận Hà Đông, Hà Nội. Dũng “trọc”- còn gọi là Dũng “trọc Hà Đông” đã cùng với Đường “nhuệ”, Phú “lê” xuất hiện nhiều trong các clip, phim ngắn tung lên mạng xã hội xoáy quanh chủ đề của giới giang hồ.

Dũng “trọc” kết giao khá thân thiết với Dương Minh Tuyền, Khá “bảnh”, Huấn “hoa hồng”, Quang “rambo” - toàn là những nhân vật cộm cán trong giới giang hồ sau này. Năm 2013, Dũng “trọc” và đàn em đã nổ súng tại một vũ trường tại Hà Nội, khiến Dũng bị tuyên án 2 năm tù về tội gây rối trật tự công cộng.

Cụ thể, lần đó Dũng “trọc” đến vũ trường Next Top trên đường Hoàng Minh Giám (quận Cầu Giấy, Hà Nội) uống rượu cùng đàn em, trong đó có Vũ Tấn Cường, quê Hải Phòng. Tại đây, xảy ra xô xát giữa hai nhóm khách. Dũng “trọc” kéo đàn em đi ra khu vực vắng người để tránh liên quan. Tuy nhiên, nhóm của Dũng lại xảy ra ẩu đả với bảo vệ vũ trường. Để bảo vệ đàn anh, Cường rút súng hướng về nhóm bảo vệ rồi siết cò. Viên đạn trúng bụng anh Trần Văn Nghiêm (đội phó bảo vệ) khiến nạn nhân tổn hại 47% sức khỏe.

Tháng 3/2013, tại phiên tòa sơ thẩm, TAND thành phố Hà Nội tuyên phạt Dũng “trọc” 2 năm tù về tội “gây rối trật tự công cộng”. Đàn em của Dũng cùng lĩnh án từ 24 tháng đến 16 năm tù.

Sau khi thụ án tù trở về, qua liên hệ với đồng bọn, Dũng “trọc” trở lại và thành “hiện tượng” mạng xã hội. Và lần này, Dũng “trọc” lại sa lưới.

2. Trước Dũng “trọc”, một số “giang hồ mạng” cũng đã bị còng tay, vào tù. Trên mạng, những đối tượng này rất đình đám, có khi còn là “thần tượng” của một bộ phận giới trẻ “ăn không no lo chưa tới”.

Không gian mạng rộng rãi, những đối tượng này dễ dàng liên kết với nhau, tung hứng, dùng nhiều thủ thuật để “mở rộng mạng lưới, mở rộng phạm vi ảnh hưởng” qua số lượng người theo dõi.

Trong các livestream, Khá “bảnh” với Dũng “trọc” thường gọi nhau là bố con (bố nuôi - con nuôi). Dũng “trọc” cũng từng thủ vai chính trong các bộ phim do vợ chồng Phú “lê” tổ chức sản xuất. Đặc biệt, trong bộ phim có tên “Chạm mặt giang hồ”, Dũng “trọc” cũng thủ vai chính cùng với Nguyễn Xuân Đường - tức Đường “nhuệ” và Phú “lê”.

Bạn của Dũng “trọc” là Lê Văn Phú (Phú “lê”), đầu tuần tháng 8 vừa qua cũng đã bị Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an bắt giữ vì liên quan đến vụ gây thương tích cho mẹ đẻ của “hotgirl xăm trổ” Đào Chile.

Phú “lê” hiện bị khởi tố về tội cố ý gây thương tích và đang bị tạm giam cùng với một đàn em.

Phú “lê” được biết đến là “giang hồ mạng” như Khá “bảnh”, Phúc “XO”, Huấn “hoa hồng”, thường tham gia một số sự kiện về âm nhạc, đóng MV ca nhạc hoặc những phim ngắn về chủ đề giang hồ. Không kém Khá “bảnh” là mấy, facebook mang tên Phú “lê” có tới hơn 400.000 người theo dõi.

Đưòng “nhuệ”.

Nói đến “giang hồ mạng” đất Bắc, còn có Nguyễn Xuân Đường (Đường “nhuệ”) mới đây bị đưa ra xét xử vì liên quan đến 2 vụ án cố ý gây thương tích, với mức hình phạt tổng cộng hiện tại là 6 năm tù giam.

Cũng cần nhắc lại, Đường “nhuệ” và vợ là Nguyễn Thị Dương thường xuyên đăng tải, livestream cảnh “khoe của” với hàng chục cọc tiền mệnh giá lớn, cuộc sống sang chảnh, sung túc.

Riêng với Khá “bảnh”, dù ít tuổi nhưng đã kịp có 3 tiền án, tiền sự về tội cố ý gây thương tích và gây rối trật tự công cộng. Khá “bảnh” bắt đầu làm video có nội dung tục tĩu, giang hồ để đăng trên YouTube từ năm 2017. Hồi gần giữa tháng 11/2019, Khá “bảnh” bị TAND thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh) xét xử về 2 tội tổ chức đánh bạc và đánh bạc.

Hôm đó, Dũng “trọc” cũng xuất hiện tại cổng toà. Khi thấy Khá “bảnh” bị dẫn giải vào phòng xử, thì “bố nuôi” gào to: “Cố lên!”.

Tại phiên toà sơ thẩm hôm 13/11/2019, Khá “bảnh” bị TAND thị xã Từ Sơn tuyên phạt mức án 4 năm tù giam về tội “đánh bạc” và 6 năm 6 tháng tù giam về tội “tổ chức đánh bạc”. Tổng hình phạt cho 2 tội danh là 10 năm 6 tháng tù.

3. Điểm qua để thấy, những “giang hồ mạng” cộm cán trước sau gì cũng sa lưới, không với tội này thì cũng tội khác. Không gian mạng giờ đã không còn là “mảnh dất màu mỡ”, là chốn “vẫy vùng” cho một loại tội phạm mới huênh hoang khoác lác.

Tuy nhiên, không vì thế mà không gian mạng đã “sạch”, vì vẫn còn đó những biến tướng gây lo lắng cho xã hội khi chúng vẫn đầu độc người dùng mạng, nhất là lớp trẻ. Không chỉ khoe các bộ phận cơ thể, phô trương cuộc sống trác táng, trụy lạc mà có khi chỉ là những việc tưởng như… tầm thường như thả nguyên con gà còn nguyên bộ lông vào nồi nấu cháo. Tất cả những điều “chưa thành tội” đó đã làm bẩn không gian mạng, và cũng chính là khởi điểm cho những tội lỗi khi đã trượt dài, lún sâu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Giang hồ mạng' lần lượt sa lưới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO