'Giáng sinh buồn' của Apple tại châu Á

24/11/2021 07:23

Theo nguồn tin từ Nikkei Asia, Apple sẽ không thể giao các mẫu iPad mới đến tay người tiêu dùng tại thị trường châu Á vào dịp Giáng sinh sắp tới.

Tình trạng khan hiếm chip đang ảnh hưởng nặng nề đến nguồn cung của các công ty công nghệ Mỹ.

Hiện tại, khi đặt mua một mẫu iPad cơ bản (phiên bản màu xám, 256 GB và hỗ trợ kết nối WiFi) trên trang web chính thức của Apple, người dùng tại Philippines sẽ phải chờ đến ngày 14/1 để có thể nhận hàng. Như vậy, thời gian chờ đợi đã lên tới 8 tuần. Tình trạng này cũng đang diễn ra tại hàng loạt khu vực khác như Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan và Malaysia.

Apple sẽ không thể kịp giao iPad đến cho khách hàng tại nhiều quốc gia ở châu Á trong dịp Giáng sinh do hạn chế về nguồn cung (Ảnh: Nikkei Asia).

Cũng theo nguồn tin từ Nikkei Asia, thời gian giao hàng của iPhone sẽ ngắn hơn so với iPad. Tuy nhiên, người dùng vẫn sẽ phải chờ đợi lâu hơn so với mọi năm.

Những năm trước, người dùng có thể nhận được iPhone và iPad sau khoảng 3-5 ngày đặt hàng. Tuy nhiên, với tình trạng nguồn cung khan hiếm như năm nay, người dùng tại nhiều quốc gia châu Á sẽ không thể kịp đặt hàng sản phẩm cho dịp lễ Giáng sinh.

Apple vận chuyển iPhone, iPad và các sản phẩm khác của hãng bằng đường hàng không. Do đó, thời gian giao hàng hầu như không bị ảnh hưởng bởi tình trạng tắc nghẽn tại các cảng biển trên thế giới.

Thay vào đó, thời gian giao hàng kéo dài như hiện nay chủ yếu liên quan đến các hạn chế về quá trình sản xuất. Theo Nikkei Asia, hoạt động sản xuất của Apple đã bị gián đoạn bởi dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam và Malaysia trong thời gian qua. Chưa dừng lại ở đó, các nhà máy tại Trung Quốc lại gặp phải tình trạng thiếu nguồn điện.

Lễ hội mua sắm tại các nước châu Á bắt đầu được khởi động từ dịp 11/11 và kéo dài liên tục cho đến Giáng sinh. Đây cũng là dịp là nhiều người dùng tại Philippines hay Nhật Bản mua quà để tặng cho gia đình, bạn bè.

Thời gian chờ đợi kéo dài của iPad cho thấy Apple đang dành mọi sự ưu tiên cho iPhone. Trước đó, gã khổng lồ công nghệ Mỹ cũng đã buộc phải cắt giảm chip trên iPad để sử dụng cho iPhone 13. Động thái này khiến cho số lượng iPad được sản xuất giảm xuống hơn 50% so với kế hoạch trong tháng 9 và tháng 10, kéo theo nguồn hàng dự trữ cũng bị giảm.

Apple đã cắt giảm chip trên iPad để sử dụng cho iPhone 13 (Ảnh: SCMP).

Tim Cook, CEO của Apple cho biết tình trạng thiếu chip đã khiến công ty thiệt hại 3-4 tỷ USD trong quý II và 6 tỷ USD trong quý III. Dự kiến, mức thiệt hại sẽ tiếp tục tăng cao trong quý IV năm nay.

Trao đổi với Nikkei Asia, Leo Gebbie, chuyên gia phân tích tại CCS Insight cho biết Apple đang phải chịu nhiều hạn chế do hạn chế về nguồn cung và tình hình có thể trở nên nghiêm trọng hơn trong quý hiện tại. Gebbie nhận định hành vi mua sắm của khách hàng có thể sẽ thay đổi nếu thời gian vận chuyển bị kéo dài quá lâu.

"Nhiều khách hàng sẽ để mắt đến những thiết bị mới cho mùa lễ hội và sự chậm trễ trong quá trình giao hàng có thể khiến người dùng lựa chọn một số sản phẩm khác thay thế nhằm đảm bảo có thiết bị kịp thời", Gebbie nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Giáng sinh buồn' của Apple tại châu Á

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO