Giành lại vỉa hè, bài toán dài hơi

Lê Anh 27/03/2017 07:40

Chủ trương “giành lại vỉa hè” cho người đi bộ tại TP HCM đến nay đã qua một chặng đường. Tuy nhiên, đây là bài toán không dễ dàng.

Khảo sát của UBND TP HCM cho thấy, hiện trên toàn địa bàn thành phố có 2.271 tuyến đường có vỉa hè, với tổng chiều dài khoảng gần 1.970km. Trong đó, có 772 tuyến đường có vỉa hè rộng từ 3m trở lên với chiều dài hơn 541km và có đến 1.499 tuyến có vỉa hè chỉ rộng dưới 3m, với chiều dài lên đến trên 1.428 km.

Điều đáng chú ý là trong tổng số gần 2.600 tuyến đường hiện nay trên địa bàn thành phố không có vỉa hè với tổng chiều dài lên đến trên 2.074km. Con số này lớn hơn rất nhiều so với con số 2.271 tuyến đường có vỉa hè.

Một số tuyến đường như Đất Thánh (Q.Tân Bình), Ung Văn Khiêm (từ Điện Biên Phủ đến D1, P.25, Q.Bình Thạnh), Trần Quang Diệu (P.13, Q.3), Trần Mai Ninh (P.12, Q.Tân Bình) nhà dân sát ngay với lòng mặt đường và hoàn toàn không có vỉa hè cho người đi bộ. Tại đây các hộ kinh doanh bày bán la liệt hàng hóa trên lòng đường, lối đi cho các phương tiện giao thông cũng bị cản trở, chưa nói đến phần dành cho người đi bộ.

Vấn đề đặt ra là muốn “giành lại vỉa hè” buộc chính quyền quản lý trên các tuyến đường chưa có vỉa hè phải tính toán đến công tác quy hoạch lại hạ tầng giao thông đường bộ, chưa kể phải tiêu tốn khá lớn nguồn kinh phí giải phóng đền bù.

Một lãnh đạo phường trên địa bàn Q.Bình Thạnh chia sẻ rằng, trong bối cảnh nguồn ngân sách còn hạn hẹp như hiện nay thành phố chưa thể rót vốn cho các quận/huyện cải tạo lại gần 2.600 tuyến đường chưa có vỉa hè.

Khi các tuyến đường như vậy, việc áp dụng luật lệ giao thông là rất khó khăn, chiến dịch “giành lại vỉa hè” mà thành phố đang triển khai khó có thể áp dụng trên những tuyến đường này. Đơn giản vì có vỉa hè đâu mà xử phạt, tháo dỡ !?

Ông Lê Thanh Biền - Phó Chủ tịch P.12 (Q.Tân Bình) cho biết, trên địa bàn phường có đường Trần Mai Ninh không có vỉa hè và lòng đường gắn liền với nhà dân. Do lòng đường nhỏ nên phường chủ yếu vận động người dân đảm bảo lòng đường được thông thoáng. Phường cũng đã có đề xuất giải tỏa mở rộng tuyến đường này để thiết lập vỉa hè cho người đi bộ. Tuy nhiên, ông Biền cũng nói, quá trình này Q.Tân Bình còn đang bàn bạc, bởi khó khăn vẫn là nguồn ngân sách để giải tỏa, đền bù.

Tuy nhiên, cũng phải ghi nhận, từ đầu tháng 3 đến nay, bắt đầu từ Q.1, chiến dịch lập lại trật tự vỉa hè đã thu hút sự “xuống đường” tham gia của lãnh đạo nhiều quận, huyện. Nhờ hiệu ứng từ Q.1, nhiều hộ dân đã chủ động phối hợp với lực lượng chức năng để tháo dỡ các phần lấn chiếm ra vỉa hè, với thái độ vui vẻ chấp hành.

Việc giành lại vỉa hè cho người đi bộ ở nhiều quận, huyện của TP HCM là thực chất, lấy hiệu quả của công tác quản lý, thực thi nhiệm vụ làm thước đo. Tuy nhiên, công việc vẫn còn nhiều khó khăn, đòi hỏi sự bền bỉ, một quyết tâm mang tính dài hơi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giành lại vỉa hè, bài toán dài hơi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO