Giao ban công tác Mặt trận các tỉnh Đồng bằng sông Hồng

Ngọc Hùng 11/12/2015 16:55

Ngày 11/12, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tổ chức các Hội nghị giao ban công tác Mặt trận năm 2015 các tỉnh Đồng bằng sông Hồng (gồm Bắc Ninh, Hà Nam, Quảng Ninh, Hưng Yên, Nam Định, Vĩnh Phúc, Thái Bình, Ninh Bình, Hải Dương). Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTW MTTQ Việt Nam Vũ Trọng Kim chủ trì hội nghị.

Phó Chủ tịch- Tổng thư ký Vũ Trọng Kim phát biểu
tại hội nghị Giao ban công tác Mặt trận các tỉnh Đồng bằng sông Hồng

Năm 2015 là năm đầu nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội VIII MTTQ Việt Nam và Nghị quyết Đại hội Mặt trận; là năm có nhiều ngày kỷ niệm lớn của đất nước, của dân tộc và kỷ niệm 85 năm ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; năm diễn ra Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng;… với những tiền đề đó, công tác MTTQ các tỉnh Đồng bằng sông Hồng năm 2015 đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân có nhiều đổi mới, chú trọng đi vào các lĩnh vực và đối tượng đặc thù, thông qua các hoạt động kỷ niệm, các phong trào văn hóa, văn nghệ. Việc tập hợp ý kiến, kiến nghị và thông tin hai chiều đến với nhân dân được kịp thời hơn và đã chú trọng nhiều hơn việc đôn đốc giải quyết sau kiến nghị. Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc đượcm tổ chức chất lượng và phổ biến hơn. Các tỉnh trong cụm: Hải Dương, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Thái Bình, Hưng Yên, Hà Nam, Ninh Bình, Quảng Ninh, Nam Định đã vận động 100% khu dân cư tổ chức ngày hội. Tỷ lệ khu dân cư tổ chức được bữa cơm đại đoàn kết ngày càng cao.

Các phong trào, các cuộc vận động đa dạng hơn về phương thức hoạt động, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, thực chất và hiệu quả hơn. Công tác vận động xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh được Mặt trận các địa phương thực hiện với nhiều giải pháp cụ thể. Tập trung vận động nhân dân hiến kế, đóng góp công sức, kinh phí góp phần xây dựng đường giao thông, điểm vui chơi, cổng làng sạch đẹp ở địa bàn dân cư. Việc vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” tiếp tục được Ủy ban Mặt trận các cấp quan tâm duy trì để triển khai xây nhà Đại đoàn kết, xoá nhà ở dột nát cho các hộ nghèo; phối hợp thúc đẩy thực hiện các chương trình an sinh xã hội. Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tiếp tục được duy trì hoạt động nhằm động viên, hỗ trợ các đối tượng chính sách và người có công với cách mạng. Đặc biệt, khi trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh chịu nhiều thiệt hại do mưa lũ, Mặt trận tỉnh đã chủ động nắm tình hình, trực tiếp tham mưu cho tỉnh và triển khai tiếp nhận, tổ chức các hoạt động cứu trợ khắc phục hậu quả do mưa lũ. Các tỉnh trong cụm đã hỗ trợ tỉnh Quảng Ninh: Bắc Ninh (1 tỷ đồng), Hà Nam (500 triệu đồng), Ninh Bình (500 triệu đồng).

Đối với nhiệm vụ tham gia xây dựng Đảng, nhất là việc tham gia góp ý vào văn kiện Đại hội Đảng các cấp, xây dựng chính quyền đạt kết quả rõ nét ở các cấp. Các chương trình giám sát được chú trọng triển khai theo hướng những vấn đề thiết thực với đời sống nhân dân, đặc biệt là Chương trình Tổng rà soát chính sách đối với người có công với cách mạng. Công tác phản biện xã hội cũng từng bước thu được kết quả khả quan.

Phương thức hoạt động của Mặt trận từng bước đổi mới, sự phối hợp giữa Mặt trận với chính quyền, các tổ chức thành viên phát huy hiệu quả, từng bước tránh được sự trùng tréo, thiếu đồng bộ, phát huy tốt hơn vai trò của các tổ chức thành viên của Mặt trận. Bộ máy của hệ thống MTTQ các cấp được củng cố, kiện toàn, phát huy được vai trò của các Hội đồng tư vấn, đáp ứng yêu cầu của công tác Mặt trận trong giai đoạn hiện nay.

Tại hội nghị, các đại biểu đã bày tỏ nhiều kiến nghị đề xuất với UBTW MTTQ Việt Nam đồng thời bỏ phiếu suy tôn các đơn vị đoạt cờ thi đua xuất sắc toàn diện năm 2015.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Vũ Trọng Kim đánh giá cao những kết quả công tác Mặt trận các tỉnh Đồng bằng sông Hồng đã thực hiện trong năm 2015.

Trong thời gian tới, ông Vũ Trọng Kim đề nghị, công tác Mặt trận của cụm thi đua các tỉnh Đồng bằng sông Hồng cần chú trọng gặp gỡ, tiếp xúc đối thoại với các tầng lớp nhân dân. Vận động, tập hợp các đại biểu, đại diện đặc thù trong, ngoài nước nhằm mở rộng, nâng cao chất lượng, đồng thuận xã hội.

Phân công, giao trách nhiệm cụ thể xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh cho các tổ chức thành viên; xây dựng, nhân rộng mô hình trên các lĩnh vực hoạt động tại cơ sở, khu dân cư.

Đồng thời, theo Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Vũ Trọng Kim cần lựa chọn đối tượng, phạm vi, quy trình giám sát, phản biện xã hội. Mặt trận các tỉnh thường xuyên góp ý, định kỳ báo cáo nêu ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Bên cạnh đó, cần chăm lo người nghèo bằng các hình thức phong phú giúp thoát nghèo bền vững; nâng tầm nhân văn trong đền ơn đáp nghĩa, từ thiện nhân đạo.

Đặc biệt, theo ông Vũ Trọng Kim, Mặt trận các tỉnh cần chú trọng công tác đào tạo cán bộ, xây dựng mô hình mới, nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động ở cấp huyện và cơ sở.

Xây dựng mô hình chủ trì, điều phối công việc ở từng cấp, nhất là cấp huyện, cấp cơ sở để tránh chồng chéo, hình thức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giao ban công tác Mặt trận các tỉnh Đồng bằng sông Hồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO