Giao ban Cụm Đoàn Tây Bắc: Những nỗ lực đáng khen ngợi

Theo TPO 24/06/2018 19:31

Trong 6 tháng đầu năm 2018, Cụm Đoàn Tây Bắc đã thực hiện 23 công trình thanh niên cấp tỉnh, hơn 100 công trình thanh niên cấp huyện, hơn 1.800 công trình cấp cơ sở - thành tích ấn tượng của Tuổi trẻ Tây Bắc nói lên sức mạnh của từng cơ sở Đoàn trong nhiều việc khó như khởi nghiệp, chung tay xây dựng nông thôn mới, nghiên cứu khoa học và sáng tạo trẻ.

Giao ban Cụm Đoàn Tây Bắc: Những nỗ lực đáng khen ngợi

Các thủ lĩnh Đoàn Tây Bắc ký giao ước thi đua thực hiện nhiệm vụ công tác Đoàn 6 tháng cuối năm 2018.

Sáng qua (23/6) tại Sơn La, Trung ương Đoàn TNCS HCM đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm 2018 Cụm miền núi Tây Bắc Bộ. Những con số trên đã cho thấy chủ đề “Năm tuổi trẻ sáng tạo” được triển khai toàn diện trên các mặt công tác, phản ánh phong trào thi đua toàn Cụm dưới sự chỉ đạo của Trung ương Đoàn với những phần việc, công trình cụ thể, thiết thực, tác động rõ nét đến đời sống dân sinh và góp sức cho phát triển kinh tế xã hội vùng Tây Bắc. Có thể thấy rõ qua nhiều sự sáng tạo đáng ghi nhận, như các cấp bộ Đoàn: Yên Bái hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số khởi nghiệp ở các huyện khó khăn (trồng cây ăn quả, nuôi gà đen chất lượng cao…), Lào Cai tiếp sức và đồng hành với thiếu nhi, học trò và dân nghèo (xây dựng sân chơi, trồng cây ăn quả, làm đường nông thôn…), Lai Châu xung kích tình nguyện vì nông thôn mới (huy động nguồn lực đổ bê tông làm đường, xây cầu…), Sơn La xây dựng văn minh đô thị, làm thủy lợi…

Lễ ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè được triển khai rộng khắp, thu hút đông đảo thanh thiếu nhi tham gia. Công tác tuyên truyền, giáo dục tiếp tục được quan tâm đầu tư, có sự đổi mới trong phương thức thực hiện, đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, chú trọng công tác tuyên truyền, truyền thông trong tổ chức hoạt động.

Nội dung đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp và triển khai phong trào thanh niên tình nguyện có nhiều giải pháp. Đặc biệt, công tác chỉ đạo của Đoàn cấp tỉnh đã có nhiều đổi mới, sáng tạo, hướng tới thực chất phong trào, nâng cao chất lượng cán bộ đoàn, đoàn viên. Nhiều giải pháp trong việc củng cố tổ chức Đoàn, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn đã được thực hiện hiệu quả.

Tuy nhiên, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Cụm Tây Bắc Bộ còn bộc lộ một số hạn chế như: Công tác nắm bắt tình hình thanh thiếu nhi, định hướng tư tưởng thanh niên trên một số địa bàn chưa thường xuyên, kịp thời. Công tác tuyên truyền trên website chủ yếu là tin bài hoạt động, ít bài viết sâu, bài chuyên đề. Tình trạng thanh niên vi phạm pháp luật, tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống vẫn xảy ra ở một số nơi trên địa bàn. Việc triển khai chủ đề công tác “Năm tuổi trẻ sáng tạo”, phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” chưa có nhiều giải pháp đột phá. Việc thực hiện một số chỉ tiêu trọng tâm nhiệm kỳ Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI còn có phần lúng túng và chưa đeo bám quyết liệt.

Phát biểu tại Hội nghị, đại diện các Tỉnh đoàn cũng đã nêu ra một số khó khăn trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm. Nổi bật như: thanh niên khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn vay; việc thực hiện chủ trương 1+2 khó khăn về kinh phí; đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp còn hạn chế – một bộ phận cán bộ Đoàn chưa chủ động, năng động trong việc hướng dẫn thanh niên tiếp cận các nguồn vốn… Đại diện các Tỉnh đoàn cũng đề xuất với Trung ương Đoàn ban hành hướng dẫn về tên gọi của các ban, đơn vị sau khi sáp nhập đầu mối trong cơ quan Tỉnh đoàn; ưu tiên nguồn vốn 120 đối với các Tỉnh đoàn trong Cụm; sớm ban hành Đề án hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2018 - 2022 đề các tỉnh, thành đoàn có căn cứ, thuận lợi cho việc triển khai tại cơ sở…

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn ghi nhận và biểu dương, khen ngợi các kết quả đạt được trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi các Tỉnh đoàn Cụm miền núi Tây Bắc Bộ. Các Tỉnh đoàn có nhiều cách tiếp cận đa dạng, khác nhau và có nhiều hiệu quả đối với các phong trào mới của Đoàn.

Bí thư cũng đề nghị trong thời gian tới, các tỉnh, thành đoàn trong Cụm cần tập trung 3 nhóm vấn đề trọng tâm: Việc học tập, quán triệt, nghiên cứu Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp cần đảm bảo chiều sâu, thực sự hiểu tinh thần của Nghị quyết để đưa Nghị quyết Đại hội Đoàn đi vào cuộc sống; tránh tình trạng cán bộ Đoàn chuyên trách chưa hiểu sâu về Nghị quyết. Đối với 3 phong trào và 3 chương trình: cần bám sát vào Hướng dẫn phân bổ chỉ tiêu của Trung ương Đoàn; đổi mới cách tiếp cận đối với việc thực hiện các phong trào; nhất là phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” cần triển khai cụ thể theo từng đối tượng theo hướng rõ ràng, cụ thể.

Đối với chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, cần nắm chắc tình hình phát triển kinh tế xã hội tại địa phương; thể hiện rõ vai trò cầu nối của tổ chức Đoàn đối với thanh niên. Công tác tổ chức xây dựng Đoàn, cần chấp nhận việc sụt giảm đoàn viên, không chạy theo số lượng, nâng cao chất lượng đoàn viên; cân đối, sắp xếp phân bổ cán bộ Đoàn hợp lý theo đối tượng; nghiên cứu áp dụng chuyển đổi phương thức tổ chức trên địa bàn dân cư; quan tâm đến việc giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng, nhất là thanh niên dân tộc thiểu số.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giao ban Cụm Đoàn Tây Bắc: Những nỗ lực đáng khen ngợi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO