Nhân rộng học trực tuyến tại trường nghề

Linh Nga

Trước nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 và giúp cho hoạt động đào tạo của trường linh hoạt, năng động, làm chủ công nghệ, Trường CĐ Cơ điện Hà Nội vừa tổ chức khai trương hệ thống đào tạo trực tuyến E-Learning.

Đây là một trong số các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) đi tiên phong trong việc vận hành hệ thống học trực tuyến E-learning vào giảng dạy và quản trị số trong dạy và học. 

Thầy Đồng Văn Ngọc, Hiệu trưởng Trường CĐ Cơ điện Hà Nội chia sẻ: Trường đã tiếp cận, phân tích, thử nghiệm nhiều giải pháp về học trực tuyến như sử dụng phần mềm miễn phí có sẵn trên mạng như Zoom, Classroom… Những phần mềm này chỉ có tiện ích kết nối thày và trò; không có hoạt động quản lý, quản trị, kiểm tra, đánh giá… của một cơ sở giáo dục. Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, quản trị số trong dạy và học đã được trường nghiên cứu. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid- 19, quá trình này được nhà trường đẩy nhanh; đảm bảo hệ thống quản lý, quản trị có phân cấp từ hiệu trưởng đến các khoa, giáo viên, học sinh.

Với hệ thống E-learning mới, nhà trường sẽ đánh giá được việc học, sự tương tác giữa thầy và trò, đảm bảo an toàn dữ liệu, bảo mật… Bên cạnh đó cũng sẽ tạo ra không gian mở đào tạo không biến giới, nhất là ngoại ngữ. Hiện trường đang liên kết đào tạo nghề với Australia, Đức nên chỉ cần cấp acount cho giảng viên đối tác là có thể tương tác với học sinh, sinh viên nhà trường.

Trước mắt Trường CĐ Cơ điện Hà Nội sẽ triển khai ứng dụng E-learning với học lý thuyết. Học thực hành sẽ triển khai ngay sau khi hết dịch Covid-19. Từ mô hình triển khai của Trường CĐ Cơ điện Hà Nội, Tổng cục GDNN đề nghị trường báo cáo để có thể nhân rộng tại các trường nghề.

Trước đó, Tổng cục GDNN cũng đã có công văn hướng dẫn các trường nghề triển khai chương trình đào tạo trực tuyến. Theo đó, Tổng cục GDNN khuyến khích các trường đầu tư, xây dựng hệ thống đào tạo trực tuyến chuyên nghiệp bao gồm việc học tập trực tuyến, hệ thống quản lý học tập trực tuyến, hệ thống quản lý nội dung học tập bằng các giải pháp công nghệ mã nguồn mở như Blackboard, Moodle, Canvas,… phục vụ cho cả mục tiêu đào tạo trước mắt và lâu dài.

Với các trường chưa có hệ thống đào tạo trực tuyến chuyên nghiệp, Tổng cục GDNN cũng đề nghị các trường khẩn trương xây dựng, tổ chức đào tạo trực tuyến với những nội dung, môn học chung; nội dung, môn học lý thuyết bằng việc khai thác, ứng dụng triệt để các chương trình, ứng dụng hiện có trên Internet.

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Bữa ăn học đường hạnh phúc

Bữa ăn học đường hạnh phúc

Chỉ khi phụ huynh vào cuộc hoặc bữa ăn đưa đến tận bàn học sinh mới phát hiện ra có vấn đề, thậm chí đến khi học sinh bị ngộ độc nhập viện…
Xây dựng hệ thống giáo dục mở, thực học 

Xây dựng hệ thống giáo dục mở, thực học 

Sáng 3/12, Hiệp hội Các trường ĐH,CĐ Việt Nam tổ chức Đại hội II nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đại hội đã đưa ra chiến lược phát triển giáo dục ĐH ngày càng có chất lượng và ...
Siết thi đánh giá năng lực ngoại ngữ

Siết thi đánh giá năng lực ngoại ngữ

Bộ GDĐT vừa công bố Dự thảo Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Xem nhiều nhất