Giáo hội Phật giáo Việt Nam tiếp tục phát huy truyền thống 'Hộ quốc an dân'

Vũ Mạnh 28/11/2022 14:15

Sáng 28/11, Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ IX đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội, với sự tham dự của hơn 1.000 đại biểu. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu tại Đại hội.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến và lãnh đạo GHPG Việt Nam.

Tham dự Đại hội có Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài; Hoà thượng Thích Trí Quảng, quyền Pháp chủ Giáo hội Phật giáo (GHPG) Việt Nam ; Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPG Việt Nam; các vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước MTTQ Việt Nam; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành đoàn thể Trung ương.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam cùng lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam tham dự Đại hội.

Với chủ đề “Kỷ cương - Trách nhiệm - Đoàn kết - Phát triển”, tại Đại hội lần này, Hội đồng Chứng minh, Hội đồng Trị sự GHPG Việt Nam sẽ tiến hành tổng kết, đánh giá thành tựu Phật sự nhiệm kỳ VIII (2017-2022), hoạch định phương hướng hoạt động Phật sự, nhiệm vụ chiến lược phát triển Giáo hội trong 5 năm tiếp theo của nhiệm kỳ IX (2022-2027).

Phát biểu khai mạc Đại hội, Hòa thượng Thích Thiện Nhơn - Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPG Việt Nam nhấn mạnh, hoạt động Phật sự của GHPG Việt Nam trong nhiệm kỳ VIII (2017-2022) vừa qua đã diễn ra trong bối cảnh tình hình trong nước và quốc tế vô cùng đặc biệt với nhiều thuận lợi và cũng phải đối diện với những khó khăn, thách thức chưa từng diễn ra. Mặc dù vậy, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường trực Hội đồng Chứng minh, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự đã điều hành linh hoạt, sáng tạo các hoạt động Phật sự của Giáo hội. Các Ban, Viện Trung ương, Ban Trị sự các cấp đã đạt được những mục tiêu, kế hoạch đề ra trong nhiệm kỳ.

Quang cảnh Đại hội.

Toàn thể tăng ni, Phật tử trong Giáo hội đã hòa hợp, nỗ lực, cố gắng vượt bậc đạt được nhiều thành tựu Phật sự quan trọng. Công tác từ thiện an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo được thực hiện thường xuyên, liên tục với giá trị hơn 7.000 tỷ đồng. Công tác ích nước, lợi dân, ích đạo, lợi đời có sự phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong hệ thống chính trị, có hiệu quả thiết thực chung tay thực hiện tốt sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc, chính sách dân tộc, chính sách tôn giáo, thực hiện đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Hòa thượng Thích Thiện Nhơn nêu rõ, nhiệm kỳ IX (2022-2027), tăng ni, tín đồ Phật tử các cấp GHPG Việt Nam nỗ lực phấn đấu theo định hướng: Kỷ cương, Trách nhiệm, Đoàn kết, Phát triển. Tại Đại hội này, các đại biểu có nhiệm vụ tập trung thảo luận, đánh giá, rút ra bài học kinh nghiệm, phương thức thực hiện hiệu quả các Phật sự trong điều kiện, hoàn cảnh thực tế trong nhiệm kỳ vừa qua để đề ra phương hướng hoạt động Phật sự nhiệm kỳ tới; thảo luận, đóng góp ý kiến vào 12 mục tiêu Phật sự lớn của Giáo hội trong nhiệm kỳ tới, các dự thảo văn kiện trình Đại hội; suy tôn Đức Pháp chủ và bổ sung Hội đồng Chứng minh; suy cử Hội đồng Trị sự khóa IX, nhiệm kỳ 2022-2027; và một trong những nội dung quan trọng của Đại hội kỳ này là tiến hành tu chỉnh Hiến chương GHPG Việt Nam đảm bảo Hiến chương thực sự phù hợp với các quy định trong Luật tín ngưỡng, tôn giáo và pháp luật Nhà nước liên quan, cũng như phù hợp với thực tiễn trong công tác điều hành Phật sự.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Đại hội.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ IX, nhiệm kỳ 2022-2027; đồng thời nhấn mạnh đây là sự kiện trọng đại của Phật giáo Việt Nam, đánh dấu bước phát triển mới của GHPG Việt Nam trong giai đoạn mới, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước ta đối với hoạt động của các tôn giáo có đường hướng hành đạo tích cực, gắn bó, đồng hành cùng dân tộc.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam tặng hoa chúc mừng Đại hội.
Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam tặng hoa chúc mừng Đại hội.

Đánh giá cao GHPG Việt Nam đã lựa chọn chủ đề của Đại hội lần này là “Kỷ cương - Trách nhiệm - Đoàn kết - Phát triển”, Chủ tịch nước đề nghị Đại hội tập trung thảo luận, thống nhất ý chí và hành động của toàn thể Giáo hội để quyết tâm thực hiện thành công 12 mục tiêu tổng quát về hoạt động Phật sự trong nhiệm kỳ 2022-2027 đã đề ra. Xây dựng tổ chức GHPG Việt Nam trang nghiêm, vững mạnh, phát triển; suy tôn, suy cử các quý vị lãnh đạo trong Hội đồng Chứng minh, Hội đồng Trị sự là những người tiêu biểu về đạo hạnh và năng lực, đại diện cho các hệ phái, vùng miền, xứng đáng là “thạch trụ tùng lâm”.

Thống nhất tu chỉnh Hiến chương phù hợp và đáp ứng yêu cầu hoạt động của Giáo hội trong giai đoạn mới, tiếp tục phát huy những giá trị tốt đẹp của Phật giáo, khẳng định vị thế của tổ chức Phật giáo duy nhất ở Việt Nam đại diện cho tăng, ni, Phật tử Việt Nam ở trong và ngoài nước, làm cơ sở để tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp "Hộ quốc an dân" của Phật giáo Việt Nam trong giai đoạn mới.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Lao động cho các tập thể, cá nhân thuộc GHPG Việt Nam.

Chủ tịch nước mong rằng với tôn chỉ, mục đích cao cả của Phật giáo, với đường hướng hành đạo “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”, trong nhiệm kỳ mới, GHPG Việt Nam tiếp tục tập trung chỉ đạo, tập hợp đoàn kết tăng, ni, phật tử Việt Nam ở trong và ngoài nước tiếp tục phát huy những truyền thống yêu nước, gắn bó, đồng hành cùng dân tộc của Phật giáo Việt Nam, góp phần tích cực vào đoàn kết, hoà hợp dân tộc, thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, chung tay thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng nước Việt Nam “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến trao Huân chương Đại đoàn kết dân tộc cho các cá nhân thuộc GHPG Việt Nam.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước đề nghị các Ban, Bộ, ngành Trung ương và các cấp ủy, chính quyền địa phương cùng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam luôn quan tâm và thực hiện đúng chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với tôn giáo. Hướng dẫn, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi để các tôn giáo nói chung và Phật giáo nói riêng hoạt động tuân thủ pháp luật, tạo môi trường sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo ổn định, lành mạnh trong cả nước.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến trao Bằng khen của UBTƯ MTTQ Việt Nam cho các cá nhân tiêu biểu của GHPG Việt Nam.

Tại Đại hội, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam đã trao Huân chương Lao động, Huân chương Đại đoàn kết dân tộc và nhiều phần thưởng khác tặng các tập thể ban, viện Trung ương, Ban Trị sự và cá nhân tăng ni, cư sĩ Phật tử thành viên Giáo hội có thành tích đặc biệt đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, xây dựng khối Đại đoàn kết dân tộc, chính sách dân tộc, chính sách tôn giáo, thực hiện đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Nhân dịp này, UBTƯ MTTQ Việt Nam cũng tặng Bằng khen cho 17 cá nhân tiêu biểu của GHPG Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể, cá nhân thuộc GHPG Việt Nam.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giáo hội Phật giáo Việt Nam tiếp tục phát huy truyền thống 'Hộ quốc an dân'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO