Giao hữu Việt Nam - Afghanistan: Thử nghiệm chiến thuật mới

Hoàng Nam 01/06/2022 09:19

Tối nay (1/6), thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ có trận giao hữu với đội tuyển Afghanistan trên sân Thống Nhất (TP HCM). Dù đây chỉ là một trận giao hữu nhưng lại có rất nhiều ý nghĩa với tuyển Việt Nam.

Các cầu thủ Đội tuyển Việt Nam tập luyện trước ngày gặp Afghanistan. Ảnh: Thanh Vũ.

Kể từ khi đặt chân đến TP HCM, thầy trò HLV Park đã được chứng kiến tình cảm, sự ủng hộ rất lớn của người hâm mộ cho đội tuyển và họ rất muốn thể hiện mình để báo đáp tấm chân tình.

Quan trọng hơn, trận giao hữu này cũng là bước đầu tiên kể từ khi khép lại hành trình đáng nhớ tại vòng loại thứ 3 World Cup nên HLV Park Hang-seo rất muốn tạo ra được một đội tuyển Việt Nam có nhiều nét mới từ con người đến lối chơi để tạo nên những điểm nhấn tại AFF Cup 2022 vào cuối năm.

Tất cả những gì mà các cầu thủ Việt Nam biết về Afghanistan là đều từ 5 năm trước, khi 2 đội đụng độ nhau ở vòng loại Asian Cup 2019. Cả 2 lần, ĐT Việt Nam đều không thể có một chiến thắng trước đối thủ.

Tại vòng loại Asian Cup 2019, Afghanistan từng cầm hòa Việt Nam trong cả hai lượt trận (1-1 và 0-0), nhưng đó là thời kỳ HLV Park Hang-seo còn chưa tới, và dẫn dắt đội vẫn là HLV Hữu Thắng. So với 5 năm trước, vị thế của hai đội bây giờ đã khác rất nhiều. Kể từ triều đại của HLV Park Hang-seo, bóng đá Việt Nam có những bước tiến dài và đạt được rất nhiều những thành tựu. Trong khi Afghanistan gần như dậm chân tại chỗ và họ bị Việt Nam bỏ xa trên bảng xếp hạng FIFA đến 50 bậc.

Trước giờ bóng lăn, những thông tin về đối thủ của thầy trò HLV Park Hang-seo không nhiều. Hoặc họ cũng chỉ biết “sơ sơ” khi đội bóng này để thua CLB Sài Gòn trước khi bước vào trận đấu chính thức trên sân Thống Nhất.

Trong danh sách 22 cầu thủ mà tân HLV Anoush Dastgir đưa sang Việt Nam đợt này, có đến 21 người đang thi đấu ở nước ngoài. Họ thậm chí còn thi đấu trải dài ở... 4 châu lục Á, Âu, Mỹ, và Úc, từ những CLB đẳng cấp nhất (NEC Nijmegen ở Hà Lan) cho đến các giải đấu cấp thấp (Boeung Ket, Phnom Penh ở... Campuchia).

Afghanistan với 25 cầu thủ, đang trong quá trình chuẩn bị cho vòng loại thứ 3 Asian Cup 2023 nơi họ nằm ở bảng H cùng với Ấn Độ, Hồng Kông (Trung Quốc) và Campuchia. Afghanistan gần như đóng quân ở nước ngoài và liên tục có những trận giao hữu thử nghiệm. Hầu hết các cầu thủ của Afghanistan đang chơi bóng ở Đức, Mỹ, Hà Lan, Tây Á, Campuchia… nhưng HLV Anosh Dastgir lại không thể triệu tập những cầu thủ giỏi nhất vì họ không muốn trở về chơi cho ĐTQG.

“Đây là lần thứ 2 chúng tôi đối đầu với ĐT Việt Nam trên sân nhà của các bạn. Trước đó, 2 đội từng hòa nhau trên sân Mỹ Đình. Tôi hy vọng các cầu thủ sẽ cống hiến một trận đấu hay cho khán giả” - HLV Dastgir phát biểu trước trận.

Đánh giá về ĐT Việt Nam, HLV trưởng của Afghanistan - ông Anoush Dastgir cho rằng, ĐT Việt Nam thực sự đáng gờm hơn trước: “So với 2017, ĐT Việt Nam đã khác hoàn toàn, có nhiều sự tiến bộ. ĐT Việt Nam đã thể hiện sức mạnh đáng nể. Chúng tôi đến đây với lực lượng mạnh nhất. Đây là trận đấu quan trọng với chúng tôi. Đây không đơn thuần là một trận giao hữu. Chúng tôi sẽ thi đấu một cách nghiêm túc để giành một trận thắng”.

Trước trận đấu, cả trung vệ Quế Ngọc Hải lẫn tiền đạo Công Phượng đều khẳng định, đây chỉ là một trận giao hữu nhưng không vì thế mà ĐT Việt Nam không đá hết mình. Bản thân HLV Park Hang-seo cũng tập trung cao độ cho trận đấu với Afghanistan bằng cách yêu cầu các học trò tập phải nghiêm túc, hoàn thành các giáo án tập luyện.

Có lẽ, thầy trò ông Park Hang-seo hiểu được sự kỳ vọng cũng như “cơn khát” bóng đá của người dân TP HCM nên họ sẽ cố gắng chơi một trận tưng bừng. Trận giao hữu này đúng vào lịch FIFA Days nên về cơ bản sẽ giúp đội tuyển Việt Nam tích điểm trên bảng xếp hạng hàng tháng của FIFA. Điều này nhằm tạo ra lợi thế cho đội tuyển Việt Nam khi chọn nhóm hạt giống, bốc thăm chia bảng các giải đấu sau này. Tuy nhiên, đó không phải điều quan trọng nhất.

Ngoài chuyện muốn đá một trận bừng khởi “cảm ơn người hâm mộ phương Nam” như chính lời ông Park tâm tình, đội tuyển Việt Nam còn tính toán dài hơi cho chặng đường phía trước. Ông thầy người Hàn muốn từ trận đấu này sẽ mang lại làn gió mới, diện mạo mới cho đội tuyển Việt Nam sau khi đã hoàn tất nhiệm vụ vòng loại World Cup.

Ở đó, phải làm sao để tạo ra được một đội tuyển Việt Nam có nhiều nét mới từ con người đến lối chơi để mang đến AFF Cup 2022 vào cuối năm. Hơn ai hết, ông Park hiểu rằng mình phải làm mới chính mình, làm mới cầu thủ và làm mới “bộ nhận diện” của đội tuyển Việt Nam.

“Chúng ta đã vào vòng chung kết Asian Cup 2023. Trong khi đó, các đội phải đá vòng loại. Vì thế, chúng ta rất may mới gặp được đối thủ như Afghanistan. Đối với trận đấu này tôi có 3 vấn đề cần quan tâm. Đầu tiên đã có một thời gian dài khoảng 5 năm, ĐT Việt Nam mới vào TP HCM thi đấu. Vấn đề thứ hai là ĐT Việt Nam có một số cầu thủ mới nên tôi muốn kiểm tra họ. Vấn đề cuối cùng là chúng tôi muốn thử áp dụng chiến thuật mới” - nhà cầm quân người Hàn Quốc cho biết thêm.

Nói về sự vắng mặt của trợ lý Lee Young Jin và quyết định đưa Anh Đức vào thành phần ban huấn luyện, ông Park cho biết: “Ngày 4/6 tới, gia đình ông Lee có chuyện trọng đại là kết hôn cho con trai nên có nguyện vọng về Hàn Quốc. Sau SEA Games 31, ông Lee đã về nước từ ngày 25/5. Với trường hợp Anh Đức, trận đấu giao hữu này có ý nghĩa đặc biệt. Việt Nam hiện nay chưa có HLV chuyên ĐTQG. Và Anh Đức đã học bằng HLV Pro. Đó là sự chuẩn bị để trở thành HLV chuyên nghiệp.

Sự có mặt của một trợ lý là cựu tuyển thủ lâu năm trong ĐTQG như Anh Đức sẽ góp phần tạo hiệu quả tốt hơn trong việc trao đổi thông tin giữa ban huấn luyện và cầu thủ. Tôi cũng đã bàn bạc với LĐBĐViệt Nam trước khi chọn Anh Đức”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giao hữu Việt Nam - Afghanistan: Thử nghiệm chiến thuật mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO