Giao mùa, trẻ nhập viện tăng đột biến

Đức Trân 23/09/2022 07:43

Những ngày gần đây, trên địa bàn thành phố Hà Nội, trẻ nhập viện vì bệnh lý đường hô hấp đang có xu hướng gia tăng đột biến.

Thăm khám trẻ nhập viện do bệnh đường hô hấp tại Bệnh viện Thanh Nhàn.

Trẻ mắc bệnh hô hấp tăng cao

Thông tin từ Bệnh viện Thanh Nhàn cho hay, mỗi ngày cơ sở tiếp nhận từ 90 - 120 bệnh nhi mắc các bệnh về đường hô hấp. Đặc biệt, gần 1 tháng gần đây, số bệnh nhân khám và nhập viện tăng cao. Được biết, khoa Nhi của Bệnh viện Thanh Nhàn đang trong tình trạng quá tải, phải mượn thêm giường điều trị của khoa phòng khác trong viện.

Tình trạng tương tự cũng được ghi nhận tại Bệnh viện đa khoa Hà Đông, Bệnh viện Xanh Pôn và Bệnh viện Nhi trung ương. Bệnh viện đa khoa Hà Đông xác nhận, số bệnh nhi nhập viện đang tăng. Mỗi ngày viện đón khoảng 100 bệnh nhi đến khám. Nguyên nhân do hiện tại trẻ đi học tiếp xúc nhiều, đặc biệt tiếp xúc nguồn lây bệnh dẫn đến tỷ lệ mắc gia tăng.

Tương tự, ghi nhận tại Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai cũng cho thấy, số bệnh nhi tại viện tăng từ những tháng gần đây, cao hơn 20-30% so với cùng kỳ. Trẻ nhập viện chủ yếu do gặp các các vấn đề sốt virus, nhiễm khuẩn đường hô hấp… Đại diện khoa đánh giá việc bệnh nhi tăng có phần do thời tiết thay đổi và hiện tại là lúc giao mùa - thời điểm phát triển một số bệnh do vi khuẩn, virus.

Còn tại Bệnh viện Nhi trung ương, Theo ghi nhận, Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Nhi trung ương những ngày gần đây tiếp nhận trung bình khoảng gần 300 lượt khám/ngày liên quan đến các bệnh đường hô hấp. Trong đó, mỗi ngày tiếp nhận khoảng 30 bệnh nhi mắc các bệnh viêm đường hô hấp như viêm phổi, viêm tiểu phế quản…

Nên điều trị theo lời khuyên của thầy thuốc

Một trong những căn bệnh gây đường hô hấp ở trẻ nhỏ là Adenovirus cũng đang có dấu hiệu bùng phát trong thời gian gần đây. Tính riêng tại Bệnh viện Nhi trung ương, từ đầu năm 2022 đến giữa tháng 9/2022 đã phát hiện 412 trường hợp mắc bệnh do Adenovirus. Trong đó 76% (324 trường hợp) có chỉ định nhập viện. Số mắc có xu hướng tăng từ tháng 8/2022 với 6 trường hợp trẻ em tử vong do Adenovirus.

Bác sĩ Vũ Thị Mai - Khoa Nhi, Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết, bệnh nhân chủ yếu viêm phổi, viêm phế quản, ngoài ra một số bệnh nhân bị sốt xuất huyết, cúm. So với mọi năm thì lần này số trẻ nhập viện có dấu hiệu gia tăng đột biến, tình trạng sức khỏe cũng nặng hơn, đau dai dẳng hơn, điều trị sẽ lâu hơn.

Lý giải về nguyên nhân này, bác sĩ Mai cho biết, thời tiết giao mùa khiến nguy cơ của một số bệnh hô hấp gia tăng, đặc biệt là trong thời điểm học sinh quay lại trường học. Trẻ bị bệnh nhẹ thường có các triệu chứng như sốt, ho, xổ mũi, nôn ói khi ăn, có thể kèm theo tiêu chảy. Bé mắc hô hấp nặng có thêm biểu hiện khó thở, tím tái.

“Bên cạnh những bệnh lý hô hấp như hen phế quản, COPD, viêm phổi kẽ..., hiện xuất hiện nhiều bệnh lý mới nổi chưa từng có trước đây như Covid-19 và các bệnh phổi liên quan. Sau mắc Covid-19, tổn thương niêm mạc đường hô hấp tạo cơ hội cho các vi khuẩn virus khác hoạt động nhiều hơn do vậy trẻ dễ bị tình trạng nặng hơn khi nhiễm các mầm bệnh khác. Cùng với đó 2 năm qua do dịch bệnh, ảnh hưởng đến việc tiêm chủng, việc uống vitamin A cũng bị chậm, nhiều trẻ bỏ uống theo đợt… cũng là tác nhân cộng hưởng khiến bệnh tăng cao. Điều đó kết hợp với tình trạng tăng đề kháng kháng sinh của vi khuẩn đã làm cho công tác chẩn đoán và điều trị các bệnh về đường hô hấp gặp nhiều khó khăn” - GS. TS Ngô Quý Châu - Chủ tịch Hội Hô hấp Việt Nam nhận định.

Trước tình trạng trẻ nhập viện liên quan đến đường hô hấp tăng cao, nhiều phụ huynh lo lắng đưa con đến thăm khám, mong muốn được vào viện điều trị. Chuyên gia y tế khuyến cáo, sau thăm khám bác sĩ có chỉ định cho điều trị tại nhà, cha mẹ nên yên tâm nghe theo lời khuyên của thầy thuốc. Chú ý vệ sinh mũi họng, bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho trẻ, dùng đúng loại, liều lượng thuốc bác sĩ đã kê, nếu trẻ có vấn đề gì có thể gọi cho bác sĩ, hoặc số hotline khoa Nhi để được hỗ trợ kịp thời.

Liên quan tới Adenovirus, Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Viện Vệ sinh Dịch tễ, Viện Pasteur; Sở Y tế các tỉnh, thành về việc tăng cường phòng, chống bệnh do Adenovirus.

Cụ thể, Cục Y tế Dự phòng yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành chỉ đạo các đơn vị tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch do Adenovirus, triển khai xử lý triệt để các ổ dịch, hạn chế lây lan ra diện rộng. Các cơ sở khám, chữa bệnh phải thực hiện tốt công tác thu dung, cách ly, điều trị, cấp cứu bệnh nhân, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong. Các cơ sở y tế thực hiện nghiêm việc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo. Cục Y tế Dự phòng cũng yêu cầu Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương phối hợp với Bệnh viện Nhi trung ương rà soát, điều tra, phân tích dịch tễ học các trường hợp mắc, tử vong do Adenovirus tại Bệnh viện Nhi trung ương để kịp thời báo cáo và đề xuất các giải pháp phòng, chống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giao mùa, trẻ nhập viện tăng đột biến

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO