Hoàn tất triển khai thu phí tự động không dừng vào đầu năm 2021

H. Anh

Thứ trưởng bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông cho biết, liên quan đến sự chậm trễ, chưa đạt tiến độ của Dự án thu phí tự động không dừng mà Quốc hội và Chính phủ giao, Bộ đã xác định rõ trách nhiệm của các chủ thể, chi phí liên quan đến dự án này và điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án sang đầu năm 2021.

Hoàn tất triển khai thu phí tự động không dừng vào đầu năm 2021

Quang cảnh buổi họp báo. (Nguồn: Báo Giao thông).

Ngày 2/6, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2020, chia sẻ về tiến độ cũng như các giải pháp để thúc đẩy Dự án thu phí tự động không dừng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Dự án thu phí tự động không dừng thực hiện theo chỉ đạo của Nghị quyết số 437 do Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành (tháng 10/2017) và chỉ đạo của Chính phủ. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan khiến giai đoạn 1 của Dự án chưa đạt tiến độ mà Quốc hội và Chính phủ giao.

Thu phí tự động không dừng là hạng mục rất mới, công nghệ hiện đại trong khi đó, cơ chế chưa có, ta vừa làm vừa xây dựng cơ chế trình Thủ tướng Chính phủ. Thêm vào đó, chúng ta chưa nhìn nhận được bao quát tất cả vấn đề phức tạp liên quan, các vấn đề liên ngành như: vay vốn ngân hàng, kết nối thẻ, gửi tiền trước hay gửi tiền sau…

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, về chủ quan, Bộ xác định đây là vấn đề về tổ chức thực hiện, là trách nhiệm của Bộ GTVT. Việc phối hợp giữa các nhà đầu tư BOT và nhà tổ chức thu phí VETC còn nhiều khúc mắc về hệ thống, tiêu chuẩn hợp đồng mà Bộ GTVT chưa lường hết.

Thêm nữa là các dự án của Tổng Công ty đường cao tốc Việt Nam (VEC) thực hiện, mặc dù Bộ GTVT chỉ đạo rất nhiều nhưng VEC đang thiếu nguồn lực để làm, chưa kể giờ VEC đã chuyển sang Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp nên việc chỉ đạo của Bộ GTVT bị gián đoạn.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã phân tích, làm rõ những nguyên nhân chủ quan, khách quan để rút kinh nghiệm những phần liên quan đến chủ quan của mình để tiếp tục chỉ đạo, thúc đẩy nhanh dự án này.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng cho biết, về cơ chế, Bộ cũng đã nghiên cứu những khúc mắc, vấn đề và cách giải quyết, đưa vào dự thảo Quyết định 07 sửa đổi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xác định rõ trách nhiệm của các chủ thể, chi phí liên quan đến dự án này và điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án sang đầu năm 2021.

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Xe quá khổ, quá tải - bắt cóc bỏ đĩa

Xe quá khổ, quá tải - bắt cóc bỏ đĩa

Số vụ vi phạm chở quá tải tại khoảng 40 địa phương bị xử lý được cho là quá ít so với thực tế, khiến dư luận đặt câu hỏi, liệu có “bảo kê” khi xe quá tải vẫn ngang ...

Xem nhiều nhất