Giếng làng kêu cứu

Đình Minh 14/07/2021 09:30

Để có nước phục vụ sinh hoạt, hàng trăm hộ dân ở các xã Hà Tiến, Hà Tân, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) phải lắp máy bơm, kéo đường ống dẫn nước từ giếng làng về dùng trong suốt nhiều năm nay.

Nhiều hộ dân ở thôn Đồng Ô (xã Hà Tiến) phải sử dụng nguồn nước từ giếng làng vì nước giếng khoan đã bị nhiễm mặn.

Nhà nhà nhờ giếng làng

Xã Hà Tiến có khoảng 1.923 hộ với 6.405 nhân khẩu. Từ nhiều năm nay, có hàng trăm hộ dân ở 4 thôn: Đồng Ô, Bái Sơn, Đầm Sen và Đầm Tiến thuộc xã Hà Tiến chưa có nước sạch để sử dụng. Theo người dân địa phương, đặc thù là vùng chiêm trũng nên nguồn nước ở 4 thôn trên bị nhiễm mặn nặng. Nhiều hộ dân đã đào và khoan giếng nhiều lần nhưng chất lượng nước không đảm bảo, khi múc lên nước có mùi hôi hoặc có màu vàng bất thường.

Để có nước sinh hoạt, người dân các thôn đã tích trữ nước mưa, hoặc ra giếng làng múc nước, dẫn đường ống từ giếng làng về nhà để dùng. Nằm ngay sát chợ thôn Đồng Ô có một cái giếng làng tuổi đời trên 50 năm. Được biết, giếng này là nơi cung cấp nước sinh hoạt cho khoảng 20 hộ là chủ các kiot và những hộ dân nằm quanh chợ.

Trong số 20 hộ dân sử dụng nước giếng làng, có cả gia đình ông Vũ Văn Được, Chủ tịch UBND xã Hà Tiến. “Do chất lượng nước từ giếng nhà không đảm bảo, cộng với việc chưa có nước sạch để sử dụng nên gia đình tôi phải lắp đường ống, kéo nước từ giếng làng về dùng”-ông Được nói.

Từ vị trí giếng làng thôn Đồng Ô, đi hơn 5 km nữa là tới một cái giếng khác ở thôn Tam Quy, xã Hà Tân. Được biết, cái giếng này hiện nay đang cung cấp nước sinh hoạt cho gần 100 hộ dân ở thôn Tam Quy, Vỹ Liệt và Tân Văn, xã Hà Tân.

Là một trong những hộ đầu tiên dẫn nước giếng làng về nhà, anh Đỗ Văn Tòa (54 tuổi, trú thôn Tân Văn) chia sẻ: “Nhiều năm trước, nhà tôi có một cái giếng đào, nhưng vào mùa khô, nước giếng thường xuyên bị cạn. Để có nước dùng, tôi phải mua máy bơm và một ống nước dài 120m, kéo nước từ giếng làng về nhà”.

Hiện tại, nguồn nước từ giếng làng đang được gia đình anh Tòa sử dụng cho sinh hoạt và ăn uống hằng ngày, đây cũng là thực trạng tại một số hộ khác ở thôn Tam Quy. Theo người dân địa phương, nguyên nhân dẫn đến việc nước giếng khơi và giếng khoan bị cạn vào mùa hè là do nắng hạn kéo dài, cùng ảnh hưởng từ các mỏ khai thác đá khiến mạch nước ngầm bị sụt giảm.

Tại miệng giếng ở thôn Tam Quy có hàng chục ống dẫn như những chiếc vòi cắm ở đủ mọi vị trí xung quanh giếng. Người dân cho biết, dù có những năm hạn hán cực đỉnh thì nước trong giếng làng cũng không bao giờ bị cạn.

Chờ dự án nhà máy nước sạch

Được biết, vào ngày 23/10/2020, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Quyết định số 4544/QĐ-UBND về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Nhà máy nước sạch sinh hoạt Hà Trung. Mục tiêu đầu tư là cung cấp nước sạch cho 13 xã, thị trấn và 3 cụm công nghiệp ở huyện Hà Trung. Tuy nhiên, dự án này đang trong quá trình giải phóng mặt bằng, chưa được khởi công xây dựng.

Ông Vũ Văn Được, Chủ tịch UBND xã Hà Tiến cho biết: “Hiện tại, chỉ có một số thôn trong xã có nước sạch. Chúng tôi đang trông chờ Dự án Nhà máy nước sạch Hà Trung được đầu tư và hoàn thành để toàn xã có thể đấu nối nước sạch cho đảm bảo, an toàn. Qua khảo sát, 100% số hộ trong xã đồng ý sẽ đăng ký sử dụng nước sạch”.

Đối với thực trạng hàng chục hộ dân thiếu nước sạch, phải kéo nước giếng làng về dùng, ông Trương Văn Huấn, Chủ tịch UBND xã Hà Tân nói: Mỗi năm, đến mùa nắng nóng là lại xảy ra tình trạng thiếu nước, bởi vậy nên người dân phải dẫn nước từ giếng làng về để dùng. Hiện tại, trong xã chỉ có vài thôn là có nước sạch, còn hầu hết là chưa có. Chúng tôi đang đấu nối cùng phía nhà máy nước sạch Hà Trung để sớm đưa nước về cho bà con.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giếng làng kêu cứu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO